Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Reading và cách làm bài đọc hiệu quả

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 913.

IELTS (International English Language Testing System)Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được tổ chức tại hơn 800 trung tâm trên toàn thế giới, đánh giá 4 kỹ năng của người học là nghe, nói, đọc và viết với thang điểm từ 0 đến 9. Chứng chỉ IELTS hiện đã được chấp nhận tại hơn 9.000 tổ chức trên toàn cầu, bao gồm các trường học, đại học, công ty, tập đoàn nước ngoài, các cơ quan chuyên môn và di trú.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về kỹ năng IELTS Reading cũng như cách để đạt được điểm cao trong phần thi đọc.

Các dạng câu hỏi trong phần thi IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading có tất cả 14 dạng câu hỏi. Thí sinh sẽ phải đọc hiểu 3 đoạn văn và trả lời 40 câu hỏi trong vòng 1 giờ đồng hồ. Những câu hỏi này được luôn được phân chia dưới nhiều dạng khác nhau và thông thường mỗi đoạn văn sẽ có khoảng 3 hoặc 4 câu hỏi.


                        Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Reading và cách làm bài đọc hiệu quả
                     0

Để đạt điểm cao nhất trong bài thi đọc, bạn phải chắc chắn đã luyện tập kỹ từng dạng câu hỏi, các chiến lược làm bài cũng như những lỗi sai phổ biến nhất cần tránh. Dưới đây là danh sách 14 dạng câu hỏi trong kỹ năng đọc mà bất cứ sĩ tử IELTS nào cũng cần nắm vững.

1. Matching Heading

Nhiệm vụ: Chọn một tiêu đề từ danh sách để ghép với một đoạn văn trong bài.

2. True, False, Not Given hoặc Yes, No, Not Given

Nhiệm vụ: Tìm hiểu xem thông tin hoặc quan điểm của người viết được đề cập trong câu hỏi liệu có đúng với những gì xuất hiện trong bài báo hay không?

3. Matching Paragraph Information

Nhiệm vụ: Đưa ra những thông tin dạng câu và đòi hỏi bạn phải xác định những thông tin này nằm thuộc đoạn văn nào trong bài báo.

4. Summary Completion

Nhiệm vụ: Hoàn thành đoạn tóm tắt bằng cách điền từ thích hợp vào chỗ trống, có thể chọn từ danh sách các từ cho sẵn hoặc tìm từ trên bài báo.

5. Sentence Completion

Nhiệm vụ: Tìm từ thích hợp trên bài báo để điền vào chỗ trống trong câu.

6. Multiple Choice

Nhiệm vụ: Dạng câu hỏi nhiều lựa chọn và bạn phải tìm đáp án đúng nhất.

7. List Selection

Nhiệm vụ: Lựa chọn các đáp án đúng từ danh sách các từ, tên hoặc thông tin có sẵn. Dạng câu hỏi này khác với Multiple Choice bởi vì chỉ có một câu hỏi nhưng lại có rất nhiều câu trả lời có thể.

8. Choosing a Title

Nhiệm vụ: Chọn tiêu đề thích hợp nhất cho bài báo từ một danh sách có sẵn.

9. Categorisation Questions

Nhiệm vụ: Phân loại thông tin vào các mục.

10. Matching Sentence Endings

Nhiệm vụ: Hoàn thành câu bằng cách ghép phần đầu với phần cuối.

11. Table Completion

Nhiệm vụ: Hoàn thành bảng bằng cách chọn từ thích hợp từ bài báo để điền vào chỗ trống.

12. Flow Chart Completion

Nhiệm vụ: Hoàn thành biểu đồ bằng cách tìm từ thích hợp từ bài báo để điền vào chỗ trống.

13. Diagram Completion

Nhiệm vụ: Hoàn thành sơ đồ, chẳng hạn như tìm tên gọi phù hợp của các bộ phận trên một thiết bị hay mô hình dựa trên thông tin có trong bài báo.

14. Short Answer Questions

Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi có liên quan tới các chi tiết cụ thể trong bài báo.

Tip đạt điểm cao trong bài thi IELTS Reading

Với 14 dạng câu hỏi như trên thì muốn đạt điểm cao, bạn cần phải nắm vững yêu cầu làm bài và rèn luyện kỹ năng chinh phục từng dạng câu hỏi. Thi thoảng, đáp án sẽ xuất hiện theo thứ tự, tuy nhiên, không thiếu những câu bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để có thể tìm được câu trả lời chính xác.

Kỹ năng Skimming và Scanning


                        Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Reading và cách làm bài đọc hiệu quả
                     1

Skimming là đọc một đoạn văn để "bắt" ý chính và nên làm trước khi bắt đầu đọc câu hỏi. Bạn có thể dành khoảng 2 đến 3 phút để skimming, cụ thể là chỉ đọc những phần chính như chủ đề, tiêu đề từng đoạn, đoạn giới thiệu, tổng quan và kết luận nhưng đừng cố gắng hiểu một cách chi tiết. Thay vì đó, hãy tập trung vào ý chính. Còn Scanning sẽ yêu cầu đọc với tốc độ nhanh hơn để tìm ra các điểm quan trọng cho những phần thông tin cụ thể, chẳng hạn như tên riêng, tên tổ chức, năm, tên viết tắt, con số, địa điểm... Mẹo nhỏ cho kỹ năng này đó là hãy chú ý tới những từ in hoa, in nghiêng in đậm.

Phát triển kỹ năng đọc nhanh

Bài thi Reading có thời gian giới hạn và bạn chỉ có 1 tiếng đồng hồ để hoàn thành cả 3 đoạn văn. Do vậy, việc rèn luyện kỹ năng đọc nhanh sẽ rất hữu ích trong việc giúp bạn xác định thông tin cần thiết cũng như tìm được đáp án đúng một cách nhanh và chính xác nhất.

Đừng cố gắng hiểu toàn bộ đoạn văn

Nhiệm vụ của bạn chỉ là tìm các câu trả lời. Đa phần các câu hỏi sẽ kiểm tra khả năng sĩ tử trong việc xác định thông tin và hiểu câu hoặc câu chứa thông tin đó, ngoại trừ, hai dạng câu hỏi là Matching Heading và Choose a title sẽ yêu cầu bạn hiểu rõ nội dung của từng đoạn/cả bài báo để tìm được tiêu đề đúng nhất.

Cải thiện vốn từ vựng

Không thể phủ nhận việc có một chiến lược hoặc mẹo làm bài sẽ giúp bạn hoàn thành bài đọc với kết quả không tồi. Tuy nhiên, nếu bạn học IELTS không đơn thuần chỉ để lấy chứng chỉ mà còn để phục vụ cho lâu dài thì việc trau dồi vốn từ là điều rất cần thiết.

Từ khóa (Keyword)

Mỗi câu hỏi sẽ có những từ khóa giúp bạn xác định được đúng vị trí của thông tin trong bài để tìm ra đáp áp đúng. Từ khóa có thể là một từ tổng hợp nhưng cũng có thể được diễn giải (paraphrase) dưới dạng từ đồng nghĩa, cụm từ hoặc collocation.


                        Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Reading và cách làm bài đọc hiệu quả
                     2

Ngữ pháp

Các dạng câu hỏi như Summary Completion Sentence Completion thường cũng có liên quan rất nhiều tới ngữ pháp. Nếu không nắm chắc, bạn hoàn toàn có thể chọn sai đáp án.

Đừng quên luyện tập với các đoạn văn khó

Việc thử sức với những đoạn văn phức tạp thuộc nhiều chủ đề khác nhau (chẳng hạn như thế giới động vật, thực vật, khoa học huyền bí hay kinh tế...) sẽ giúp bạn trau dồi vốn từ, đồng thời kiểm tra khả năng đọc của mình rất hiệu quả.

Hãy thực tế

Nếu chưa đủ khả năng, đừng đặt mục tiêu đạt Band 7. Bạn nên có chiến lược tăng điểm thật thông minh để ôn thi thật hiệu quả mà không cảm thấy quá áp lực.

Hai kỹ thuật luyện kỹ năng đọc hiệu quả

The Free Reading Technique

Phương pháp này do tác giả Phạm Quang Hưng viết trong cuốn "5 steps to speaking a new language", hữu ích cho cả thí sinh thi IELTS lẫn những người muốn rèn luyện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh.

    Nhiệm vụ của bạn là đọc và thư giãn. Từ mới nào không hiểu thì dùng từ điển tra, tra bao nhiêu lần cũng được. Đối với các câu chưa hiểu được ý của tác giả, hãy bỏ qua và tiếp tục đọc. Ban đầu, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để hiểu được toàn bộ nội dung nhưng sau khi đọc lần 2, 3....thì bạn sẽ thấy tốc độ đọc nhanh hơn nhiều.

    Phương pháp này hữu ích ở chỗ mỗi lần tra nghĩa là một lần bạn nhớ nghĩa của từ đó và bạn sẽ thấy có nhiều từ mới lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn học từ mới một cách tự nhiên, thoải mái và có thể hiểu được cách sử dụng của chúng trong từng tình huống bắt gặp. Đối với các tù chỉ gặp một, hai lần trong cả chương/bài báo thì rõ ràng chúng không phải là "common words" (từ ngữ thông dụng) và bạn không cần phải nhớ.

    
                        Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Reading và cách làm bài đọc hiệu quả
                     3

    Keywords Technique

    Phương pháp này do thầy Simon - cựu IELTS Examiner giới thiệu trên trang ielts-simon.com, cụ thể như sau:

      Các trang web hữu ích để luyện kỹ năng đọc IELTS

      Khoa học (Science)

        Kinh tế (Economy)

          Công nghệ (Technology)

             

             



            NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


            Có Thể Bạn Thích

            Định nghĩa "Ăn cơm trước kẻng"
            Ai làm việc nấy
            Giá mình có ai đó để yêu
            Đàn Bà Và Nỗi Đam Mê Tình Một Đêm
            Thay đổi lịch sử
            7 sự thật khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn
            Vấp ngã -Truyện ngắn
            Mùa ký ức thênh thang
            Học Sinh Thời @
            Khi bạn sắp chết
            Gợi ý hợp lý cho du lịch hè ở nước ngoài
            Lời thú tội của một bác sĩ
            Jack Ma: "Đừng có làm mấy thứ như AlphaGo"
            Có Thai
            NGƯỜI KHỜ TÍCH TIỀN, NGƯỜI KHÔN TÍCH DỨC, NGƯỜI GIÁC NGỘ TU LUYỆN ĐỂ THOÁT KHỔ
            Thô lỗ
            Cứ Mải Miết Đi Tìm Soái Ca Giàu Có, Có Lúc Nào Ta Chợt Hối Hận Không?
            Anh trai và em gái
            Quá khứ - hiện tại - tương lai của một tình yêu
            "đừng Hỏi Phụ Nữ Từng Ngủ Với Bao Nhiêu Người' - Phát Ngôn Gây Sốt Của Gái Trẻ

            Trang Mọi Người Quan Tâm