19 bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao khi thức đêm làm việc

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 930.

Ngủ đủ là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng suất làm việc. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian ngủ quá ít sẽ tác động tiêu cực tới cơ thể với mức độ không kém gì so với lúc chúng ta bị say rượu.

Tuy nhiên, một thực tế là do áp lực công việc cũng như sự phát triển (thăng tiến, chức vụ, các dự án mới...) khiến rất nhiều người không thể nào điều chỉnh được thời gian nghỉ ngơi của mình. Họ buộc phải làm thêm giờ tại văn phòng hoặc mang tài liệu về nhà và thức đêm để xử lý tiếp. Trong những trường hợp như vậy thì một câu hỏi đặt ra là: nếu đi ngủ muộn như vậy thì có cách nào để vẫn đảm bảo hiệu quả như khi làm ban ngày không?

Tất nhiên là có và 19 bí quyết dưới đây là những lời khuyên rất hữu ích mà các "cú đêm" như bạn đang tìm kiếm. Nếu áp dụng đúng cách thì đảm bảo bạn vẫn sẽ làm việc một cách tỉnh táo với hiệu quả tốt nhất.

1. Tập thiền hoặc yoga


                        19 bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao khi thức đêm làm việc
                     0

Tập yoga sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và cảm giác mệt mỏi về mặt tinh thần, giúp cải thiện hiệu quả làm việc và thư giãn tâm trí. Các nghiên cứu chỉ ra rằng stress sẽ khiến chúng ta không còn đủ tỉnh táo để tập trung, dẫn tới năng suất giảm sút, tuy nhiên, nếu dành khoảng 15 phút để tập yoga hoặc thiền thì hiệu quả sẽ được cải thiện rõ rệt.

2. Nghỉ ngơi trước khi bắt đầu

Dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc cũng sẽ giúp cải thiện năng suất. Sau khi trở về nhà, bạn có thể dành khoảng 20 phút để refresh cơ thể trước khi tiếp tục chiến đấu với đống tài liệu trong vài giờ tới.

2. Thiết lập deadline nghiêm ngặt

Theo Contently thì việc thiết lập deadline với khoảng thời gian nghiêm ngặt sẽ khiến chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Chẳng hạn, bắt đầu xử lý công việc lúc 7h tối và tự gia hạn cho bản thân 1h sáng phải xong sẽ hiệu quả hơn so với làm việc mà không hề có một giới hạn nào cả.

3. Ghi các mục tiêu ra giấy

Việc ghi 2 hoặc 3 mục tiêu quan trọng nhất ra giấy sẽ giúp bạn nắm được các việc cần làm và hoàn thành chúng đúng thời hạn.

4. Ăn bữa tối nhẹ nhàng, đúng giờ


                        19 bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao khi thức đêm làm việc
                     1

Các chất kích thích như café có thể giúp bạn tỉnh táo, trong khi đó, thực phẩm lại có tác động trực tiếp tới khả năng nhận thức của chúng ta trong cả ngày. Ăn nhẹ vào buổi tối và ăn đúng giờ sẽ khiến cơ thể được nghỉ ngơi sớm hơn, các cơ quan tiêu hóa như dạ dày, ruột không phải hoạt động quá nhiều và bạn cũng sẽ có nhiều thời gian thư giãn hơn trước khi tiếp tục làm việc.

5. Tạo một danh sách các bài hát/file nhạc tăng sự tập trung

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng âm nhạc có ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất làm việc của chúng ta, khiến các công việc có tính lặp lại bớt nhàm chán và cải thiện hiệu quả. Hiện nay, có khá nhiều thể loại nhạc để bạn lựa chọn, tuy nhiên, nhạc cổ điển vẫn được xem là lựa chọn lý tưởng nhất.

    6. Không làm việc trên giường ngủ

    Ngồi trên giường có thể khiến bạn cảm thấy dễ buồn ngủ hơn và về lâu dài thì bạn càng khó ngủ do bộ não đã quen với ý niệm rằng: giường ngủ để làm việc chứ không phải để ngủ.

    7. Không xem TV khi đang làm việc

    Vừa xem TV/video khi đang làm việc sẽ khiến não phải xử lý rất nhiều thông tin, dẫn tới giảm khả năng tập trung, phân tán năng lượng và hiệu quả làm việc rất thấp.

    8. Tập thể dục trước khi bắt đầu làm

    Không chỉ là yoga, gần như tất cả các hình thức tập thể dục như đi bộ, thở, các bài tập tay không....đều có lợi trong việc tăng khả năng nhận thức và hồi phục năng lượng.

    9. Uống nước

    
                        19 bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao khi thức đêm làm việc
                     2

    Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng uống nước có thể tăng hiệu quả làm việc lên khoảng 14% và cải thiện lượng chất xám có trong não.

    10. Để lại những phần việc đơn giản, tốn ít công sức vào buổi tối

    Thay vì cố gắng hoàn thành những đầu việc đòi hỏi nhiều nỗ lực và tập trung chuyên môn thì hãy làm những phần việc dễ, nhỏ trước vào buổi tối. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ban ngày, bạn nên làm các nhiệm vụ khó trước để thời gian về nhà chỉ còn phải xử lý những việc đơn giản hơn.

    11. Xác định rõ ràng về những gì bạn có thể làm được

    Buổi tối thường khả năng tập trung và hiệu quả khó có thể bằng được so với ban ngày. Cho nên, nếu muốn đạt năng suất cao thì bạn không nên quá kỳ vọng hay đặt mục tiêu quá lớn. Thay vì như vậy, hãy thực tế về những gì bạn có khả năng hoàn thành vào buổi tối và cố gắng làm chúng xong đúng thời hạn.

    12. Hạn chế sử dụng Internet

    Nếu công việc của bạn chủ yếu thực hiện bằng các phần mềm trên máy tính hoặc xử lý trực tiếp trên tài liệu giấy thì tốt nhất là ngắt kết nối hoặc hạn chế sử dụng Internet ở mức tối thiểu. Bởi lẽ, nếu truy cập vào các trang web, bạn sẽ dễ bị phân tán bởi hình ảnh quảng cáo, video, âm thanh và rất nhiều yếu tố gây nhiễu khác.

    13. Đứng dậy

    Sau một khoảng thời gian làm việc, hãy đứng dậy để vận động cơ thể, thay đổi không khí, cải thiện khả năng tập trung, năng lượng và thư giãn đầu óc.

    14. Mặc quần áo đi làm để làm việc

    Điều này có vẻ khó tin nhưng nếu mặc quần áo ngủ và làm việc thì nhiều khả năng bạn sẽ muốn đi ngủ hơn so với mặc trang phục công sở.

    15. Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung

    Tắt hết các thiết bị điện tử như TV, máy giặt, máy hút bụi, điện thoại... để giảm tiếng ồn, giúp bạn có không gian yên tĩnh để tập trung làm việc.

    16. Tìm địa điểm làm việc phù hợp

    
                        19 bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao khi thức đêm làm việc
                     3

    Nếu làm việc vào đêm muộn thì điều quan trọng là bạn nên lựa chọn cho mình một địa điểm làm việc thật lý tưởng. Tốt nhất là nên có phòng hoặc bàn làm việc riêng để kích thích hứng thú làm việc.

    17. Sử dụng nguồn sáng phù hợp

    Nhiều nghiên cứu đã khẳng định ánh sáng xanh có tác dụng tăng nhận thức và kích thích sản sinh năng lượng. Do vậy, khi sử dụng đèn có ánh sáng xanh thì cơ thể sẽ trở nên tỉnh táo và có tinh thần làm việc hơn là sử dụng các loại đèn khác.

    18. Tắm nước mát

    Tắm nước mát trước khi ngồi vào bàn là cách lý tưởng để khiến đầu óc tỉnh táo. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tránh bị cảm lạnh do tắm về đêm.

    19. Uống trà chanh

    Mùi thơm của chanh và trà sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn và tránh cảm giác mệt mỏi rất hiệu quả.

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"



    Trang Mọi Người Quan Tâm