Cải thiện trí thông minh mỗi ngày với 10 thói quen siêu đơn giản

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 819.

"Càng già càng khó phát triển trí thông minh" hay "con người chỉ dùng 10% não bộ" - nếu vẫn áp đặt suy nghĩ này vào đầu thì bạn sẽ dần biến mình trở thành một con người thiếu sáng tạo, thiếu ý tưởng, ì ạch với những thói quen làm việc cũ và tất nhiên, "chậm chân" về mọi thứ so với những đồng nghiệp trẻ! Bộ não con người là một cỗ máy rất tinh vi: Nó có thể tiếp tục phát triển với điều kiện con người không ngừng học tập và rèn luyện.

Xem thêm:

    Sau đây là 10 cách vô cùng đơn giản giúp bạn rèn luyện trí thông minh mỗi ngày để có nhiều ý tưởng và làm việc hiệu quả hơn trong năm 2016.

    1. Làm những điều mới mẻ mỗi ngày

    Khi làm một điều giờ mới, bộ não của bạn sẽ phải thay đổi để thích nghi với những điều kiện "làm việc" mới. Bạn có thể thử sức với bất cứ điều gì miễn sao khác hoàn toàn so với mọi thứ đã từng thực hiện, chẳng hạn như nấu một món ăn mới, sắp xếp lại bàn làm việc, góc học tập, viết một bài báo, nhật ký, đi xe bus đi làm thay vì đi xe máy, du lịch đến một vùng đất lạ hay học một ngôn ngữ mới... Tất cả các trải nghiệm này đều rất hữu ích trong việc kích thích hoạt động của các nơ-ron thần kinh trong não.

    
                        Cải thiện trí thông minh mỗi ngày với 10 thói quen siêu đơn giản
                     0

    Chẳng ai biết trước những gì đang làm ở thời điểm hiện tại sẽ có ích cho tương lai của mình. Thế nên, đừng bao giờ ngại làm những điều mới mẻ. Hãy sẵn sàng để đối mặt với thử thách và một ngày nào đó không xa, bạn sẽ thấy chúng thực sự rất có ý nghĩa.

    2. Ghi lại tất cả những điều đã học được

    "Một nét bút mờ còn hơn một trí nhớ tốt". Chẳng ai dám quả quyết rằng mình sẽ luôn nhớ mọi chuyện đã xảy ra. Hơn nữa, việc ghi lại một vài vấn đề quan trọng hoàn toàn không tốn thời gian và công sức; thậm chí, sẽ rất có ý nghĩa nếu bạn cố gắng biến chúng thành những mẩu ghi chú thật thú vị và sinh động.

    3. Chơi trò chơi trí tuệ

    Hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc chơi các trò chơi giải đố hay xếp hình sẽ có tác dụng kích thích sự phát triển của não bộ, từ đó, góp phần cải thiện trí thông minh, óc phán đoán cũng như khả năng logic của mỗi người. Hiện nay, hầu hết chúng ta đều sở hữu ít nhất một thiết bị thông minh nên hãy tận dụng chúng bằng cách cài đặt sẵn một vài tựa game trí tuệ trên máy để giải trí cũng như "tập thể dục" cho não bộ nhé.

    4. Đọc nhiều hơn nữa

    
                        Cải thiện trí thông minh mỗi ngày với 10 thói quen siêu đơn giản
                     1

    Bill Gates, Warren Buffett hay Oprah Winfrey đều dành một khoảng thời gian trong ngày để đọc sách. Đọc sách không những giúp chúng ta giải trí, mở rộng vốn từ, thêm kiến thức mà còn giúp mỗi người rèn luyện trí tưởng tượng, phát triển suy nghĩ, cảm nhận để hiểu được sâu xa thông điệp của tác giả...

    5. Chia sẻ những điều học được cho người khác

    Một cách nhanh nhất để bạn ghi nhớ lâu, sâu và hiểu hơn vấn đề là hãy truyền đạt lại cho người khác. Albert Einstein đã từng nói rằng: "Nếu bạn không thể giải thích một điều gì đó cho người khác hiểu, nó đồng nghĩa với việc bạn vẫn chưa thật sự hiểu rõ điều đó".

    Đây cũng là cách mà rất nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới thường thử thách các ứng viên khi tham gia phỏng vấn xin việc. Chẳng hạn như Google đã từng đặt ra một yêu cầu rằng: "Hãy giải thích ý nghĩa của cơ sở dữ liệu chỉ trong 3 câu cho 1 đứa bé 8 tuổi."

    6. "Không làm gì cả"

    "Không làm gì cả" nghĩa là đặt bản thân trong trạng thái yên tĩnh. Việc nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu hay liên tục xử lý hàng đống công việc mà không được nghỉ ngơi sẽ khiến bạn trở nên quá tải. Thay vào đó, thi thoảng, hãy dành cho bản thân những khoảng lặng để rà soát lại những việc cần làm, xem lại các kiến thức hay vấn đề mới, thành quả bạn đạt được hay điều gì cần phải thay đổi.

    7. Tập tính nhẩm

    Hãy nhớ lại lúc còn là một học sinh, bạn thường được giáo viên yêu cầu tính nhẩm các phép toán đơn giản. Thế nhưng, một thực tế hiện nay là rất nhiều người thường dựa vào sự trợ giúp của máy tính, điện thoại để tính toán trong khi các con số chỉ dưới 100! Hãy thay đổi thói quen này và để não bộ "nhảy múa" với con số trước khi bạn bị các thiết bị điện tử điều khiển hoàn toàn.

    
                        Cải thiện trí thông minh mỗi ngày với 10 thói quen siêu đơn giản
                     2

    8. Đặt câu hỏi

    Một thói quen đơn giản nữa để phát triển trí thông minh đó là đặt câu hỏi. Đừng quá áp đặt bản thân vào những quy tắc hay luật lệ truyền thống, nếu có bất cứ điều gì nghi vấn hoặc chưa hiểu rõ, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi và chủ động tìm kiếm câu trả lời. Điều này sẽ giúp não bộ "thích nghi" để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tuy nhiên, đừng quá tò mò về mọi thứ bởi lẽ chúng sẽ khiến bạn lâm vào những sự cố ngoài mong muốn đấy.

    9. Suy nghĩ tích cực

    Căng thẳng và lo lắng sẽ "giết chết" dần các nơ-ron thần kinh trong não, đồng thời, ngăn chặn việc tạo nơ-ron mới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc luôn suy nghĩ tích cực, đặc biệt là có viễn cảnh tươi đẹp về tương lai sẽ giúp tăng tốc quá trình tạo nơ-ron và giảm dần các biểu hiện tiêu cực.

    10. Ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ

    Khi ăn uống đủ chất, giấc ngủ được đảm bảo, đầu óc của bạn luôn tỉnh táo và sẵn sàng để tiếp thu những điều mới. Thật khó để khai phá trí thông minh hay sáng tạo trong khi bạn đi làm với một tâm trạng mệt mỏi, thiếu ngủ và không hề tỉnh táo.

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Cuộc đời thăng trầm của CEO Travis Kalanick, tỷ phú gây tranh cãi của Uber
    Học được gì từ những người giàu nhất thế giới?
    Xuân về rồi A Châu ơi!
    Chạm tới một người khác
    Tuổi thanh xuân con gái
    Bạc hà nhỏ
    Những câu stt đểu về tình bạn giả dối độc và chất nhất
    HÓA RA, MÌNH CŨNG LÀ MỘT NGƯỜI GIÀU CÓ !!!
    Vôva: cây son môi
    Những dấu hiệu để sớm nhận biết gan bạn đang có vấn đề
    Ngực lép với những câu nói hay của các cô nàng siêu phẳng
    TA CHỌN THA THỨ KHÔNG PHẢI VÌ TA NHU NHƯỢC
    Mẹ yêu ơi, con xin lỗi…
    Chửi Án Tiêu…
    Người Cha Kế
    Đừng Dịu Dàng Với Một Người Cô Đơn, Vì Họ Rất Dễ Động Lòng...
    Chúng tớ tạm biệt cậu
    Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Gia Đình Bạn Tâm Đắc Nhất
    Cầu hôn anh giữa đồi hoa tam giác mạch
    Không thể đọc được

    Trang Mọi Người Quan Tâm