Cách bày mâm cúng giao thừa để tài lộc cả năm

Posted: Chủ Nhật, Ngày 28-05-2017, : 765.

Những ngày Tết đang đến gần, không khí mùa xuân đã lan tỏa về khắp nơi nơi, trên những con phố chúng ta sẽ bắt gặp những dòng người nô nức đi mua sắm những cành đào, cây quất, những loại đồ dùng cần thiết để chuẩn bị cho một năm mới đang đến.

Một trong những công việc quan trọng nhất để bắt đầu một năm mới nhiều may mắn đó là nghi thức cúng giao thừa hay còn gọi là Trừ Tịch, đây là một nghi lễ rất quan trọng để bắt đầu một năm mới chính vì thế mọi gia đình đều rất cẩn thận để chuẩn bị cho mâm cổ cúng giao thừa. Cúng giao thừa chúng ta cần phải cúng ở 2 nơi đó là trong nhà và ngoài trời. Vậy mâm cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

    Mâm cúng giao thừa ngoài trời

    
                        Cách bày mâm cúng giao thừa để tài lộc cả năm
                     0

    Theo quan niệm dân gian, cúng giao thừa là giờ phút cuối cùng của năm cũ để chuyển mình qua năm mới. Theo quan niệm tâm linh cho rằng, mỗi năm sẽ có một ông Hành Khiển trông coi việc nhân gian, hết năm thì những ông thần cũ lại bàn giao công việc cho ông thần mới sẽ thay thế nhau trông nom trần gian, chính vì thế việc cúng giao thừa là để tiễn ông thần năm cũ và chào đón ông thần mới. Bên cạnh đó cúng giao thừa còn có ý nghĩa là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến. Lễ cúng giao thừa còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch".

    Việc bàn giao tiếp nhận công việc của các vị thần diễn ra rất khẩn trương, chính vì vậy các vị ấy chỉ có thể ăn vội vàng hoặc đi ngang qua chưng kiến tấm lòng của gia chủ. Vì thế mâm cỗ cúng quan Hành Khiển thường đặt ngoài cửa chính và các đồ cần chuẩn bị cho mâm cúng giao thừa gồm: hai bình hương, 2 ngọn nến hoặc đèn dầu, 1 bát muối, 1 bát gạo, tiền vàng mã, sớ. Bên cạnh đó chúng ta cần chuẩn bị một chút đồ ăn để các thần có thể mang đi như thủ lợn hoặc thịt gà, bánh chưng, xôi gấc, bánh kẹo và hoa quả.

    Mâm cúng giao thừa trong nhà

    
                        Cách bày mâm cúng giao thừa để tài lộc cả năm
                     1

    Khi cúng xong ngoài trời thì bạn bắt đầu vào cúng trong nhà, mâm cúng giao thừa trong nhà cũng không kém phần quan trọng. Việc cúng giao thừa trong nhà là lễ cúng tổ tiên gia đình mình, cầu mong ông bà tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, gặp nhiều điều tốt lành. Trong mâm cổ cúng giao thừa trong nhà chúng ta cần chuẩn bị những món ăn trong ngày Tết được chế biến cẩn thận, trang nghiêm và sạch sẽ. Mâm cổ sẽ được chia làm 2 phần mâm cỗ mặn, mâm cỗ ngọt và chay.

    Phần cỗ mặn gồm bánh chưng, giò – chả, xôi gấc – xôi đậu xanh, thịt gà, canh măng, nem rán và những món mặn khác tùy vào mỗi gia đình. Phần cỗ ngọt và chay thì bao gồm hương hoa, nến đèn là thứ không thể thiếu, ngoài ra còn có bánh kẹo tết, các loại bia nước ngọt và các loại mứt tết.

    Khi cúng Giao thừa tất cả các thành viên trong gia đình phải có mặt đông đủ, đứng trang nghiêm trước bàn thờ, chắp tay và khấn tổ tiên để xin được các cụ phù hộ độ trì trong năm mới được an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt.

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Vì thời gian nhiệm màu lắm
    Chuyện khuê phòng
    Mùi ký ức
    Tâm lý của vợ yêu
    Gặp Họa Vì Tưởng Được Bạn Trai Cầu Hôn
    Học nhanh hơn gấp 10 lần nếu thử 5 bí kíp này
    Chí Phèo biết chữ
    Chơi khăm Thần đèn
    Người sợ nắng
    Máy Tính Cũng Biết Tán Gái
    Tổng hợp những câu nói hay và ý nghĩa về tình yêu thời hiện đại
    Stt hay và tâm trạng về tình yêu con trai con gái trên facebook
    Truyên gia đình - Để con đừng đau
    Tôi là lớp trưởng
    11 cách tăng năng suất làm việc hữu ích cho bạn cả đời
    Câu Nói Hay Về Cuộc Sống Bạn Nên Ghi Lòng Tạc Dạ
    Yêu Người Cũ 8 Năm Cô Ấy Còn Phản Bội Thì Với Tôi Liệu Em Có Cắm Sừng?
    Trí Nhớ Của Đàn Ông
    Màu máu của anh
    Đàn ông nên làm gì cho chị em vào ngày 8/3

    Trang Mọi Người Quan Tâm