Đường đến thành công: 8 thứ cần bỏ qua mà rất nhiều người biết

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 847.

Quan niệm và con đường đi đến thành công của mỗi người là khác nhau nhưng vẫn luôn có những điểm chung có thể nhìn thấy rõ.

Trong cuốn sách "The 8 Traits Successful People Have in Common" (8 điểm chung của những người thành công), tác giả Richard St. John đã tiến hành phỏng vấn hơn 500 người rất thành công từ Bill Gates, Richard Branson cho đến Ben Cohen hay Martha Stewart; sau đó, tập hợp các ghi chép từ mỗi cuộc trò chyện thành một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh để phân tích hơn 300 nhân tố có thể dẫn đến thành công và ông nhận thấy rằng thích điều mình làm, làm việc chăm chỉ, tập trung vào một việc (không phải mọi việc), luôn thúc đẩy bản thân, đưa ra các ý tưởng tốt, liên tục cải thiện mình và công việc, đối đãi tử tế với người khác và bền bỉ, kiên trì chính là 8 yếu tố cốt lõi tạo nên thành công rực rỡ mà họ đạt được.

10 năm trước, tôi gặp một cô bé khoảng 12 tuổi sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Khi tôi gõ máy tính, cô bé hỏi rằng: "Bác thành công chứ?".

Tôi nói: "Không, bác không thành công". Rồi đột nhiên nghĩ về Terry Fox – người hùng của tôi – mất một chân vì ung thư rồi chạy bộ hàng nghìn km để thành lập quỹ hàng triệu USD cho nghiên cứu ung thư, tôi quyết định kể cho cô bé một vài điều mà tôi đã làm được, chẳng hạn như giải thưởng marketing hay tham gia 50 cuộc thi chạy marathon ở 7 lục địa.

"Chà, bác đoán bác cũng đã có một vài thành công đấy".

"Vậy bác có phải là triệu phú?"

Lúc đó, tôi không biết phải nói gì vì khi trưởng thành, thật kỳ cục khi nói về tiền bạc. Nhưng tôi nghĩ, tốt hơn nên thành thật với trẻ con.

"Ừ, bác là một triệu phú. Nhưng bác chưa bao giờ đi theo đồng tiền, nó không quan trọng với bác lắm".

"Không phải với bác, nhưng phải với cháu. Cháu không muốn nghèo suốt đời, cháu muốn vươn lên.... Nhưng cháu chưa bao giờ làm được".

"Chà, tại sao không?"

"Bác biết đấy, cháu không thông minh, không học tốt ở trường".

"Vậy thì sao, bác cũng không thông minh. Bác đậu vớt hồi ở trường trung học. Không điều gì hoàn hảo xảy ra với bác cả".

"Vậy, rốt cuộc thì làm sao để thành công hả bác?".

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, nhiều người không biết mình thích gì, không thể tập trung, khó kiên trì, thiếu ý tưởng và quan trọng là liên tục mất động lực do bản thân không thể tìm ra được một thứ gì đó quan trọng để dồn hết tâm sức làm việc. Vậy thì làm thế nào để thành công với 8 yếu tố trên được?

Đơn giản thôi, muốn thành công, bạn buộc phải chấm dứt 8 điều dưới đây và cam kết sẽ thay đổi ngay từ bây giờ. Có thể, bạn mới tạo được nền tảng để áp dụng 8 bí quyết ở trên để đạt được mục tiêu đã thiết lập.

1. Đừng mong đợi sự hoàn hảo

Thông thường, chúng ta hay dễ bị nản lòng trước những sự việc diễn ra không như mong muốn, bị stress vì những chuyện nhỏ nhặt hay thậm chí tự dằn vặt mình mỗi khi mắc sai lầm. Điều này xảy ra là do bạn kỳ vọng quá lớn, cầu toàn, yêu thích sự hoàn hảo và muốn mọi việc phải đúng như mình nghĩ.


                        Đường đến thành công: 8 thứ cần bỏ qua mà rất nhiều người biết
                     0

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng trong cuộc sống không có điều gì là hoàn hảo và việc để xảy ra sai sót là chuyện bình thường. Ai cũng có thể phạm sai lầm và nhờ chúng bạn mới có cơ hội trưởng thành hơn. Hãy bắt đầu bằng việc nói rằng bạn sẽ cố gắng hết sức có thể, bởi sau cùng thì bạn không phải cạnh tranh với ai khác ngoại trừ chính mình.

Thêm vào đó, việc bạn căng thẳng khi không kiểm soát được mọi chuyện hay bực mình vì những thứ vặt vãnh cũng không khiến tình hình khá lên được, đó là chưa kể chúng còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và làm cho bạn kém minh mẫn hơn để tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

2. Đừng nói có khi bạn muốn nói không

Con người là loài động vật có nhu cầu liên kết xã hội, chúng ta muốn tương tác với những người khác và muốn cảm thấy mình là một phần của cộng đồng, hoặc trở nên đặc biệt với một cá thể nào đó bên cạnh xu hướng cố làm hài lòng những người xung quanh.

Bạn đã bao giờ cố gắng giúp đỡ một đồng nghiệp mặc dù thực sự bạn không đủ khả năng làm điều đó, hoặc cho ai đó vay tiền trong khi số tiền trong túi bạn còn không đủ để cho mượn?

Để không cảm thấy tội lỗi, người ta thường không nỡ đưa ra lời từ chối dù cho bản thân biết rõ mình khó lòng đáp ứng đề nghị. Nhưng, đừng nên nghi ngờ linh cảm của mình và hãy mạnh dạn từ chối nếu bạn cho rằng nên làm vậy.

Thi thoảng, từ chối còn là cách tốt nhất giúp bạn chọn những việc ưu tiên cần làm, thể hiện cho người khác thấy quy tắc của bản thân và đòi hỏi sự tôn trọng từ họ.

3. Đừng tự dằn vặt bản thân

Hầu hết chúng ta từng có những suy nghĩ tiêu cực và thường bị ám ảnh bởi những việc làm sai trái trong quá khứ. Hành động bắt nạt ai đó hồi nhỏ, bị sa thải hay vô tình nghe người khác nói xấu mình... Tất cả đều có thể hằn sâu trong tâm trí bạn.


                        Đường đến thành công: 8 thứ cần bỏ qua mà rất nhiều người biết
                     1

Tuy nhiên, điều trớ trêu là việc nhớ lại những điều đó và liên tục dằn vặt bản thân vì những lỗi lầm trong quá khứ ấy chẳng giúp ích được gì. Thay vào đó, bạn nên cố gắng cải thiện mình để không mắc sai lầm tương tự.

Nếu đã từng tự nói với mình rằng "Tôi không xinh đẹp", "Tôi không thông minh", "Tôi đã làm điều kinh khủng này trong suốt 5 năm và chưa bao giờ tha thứ cho bản thân cả" hay bất kỳ ý nghĩ tiêu cực nào khác thì hãy ngừng ngay việc đó lại.

4. Đừng chỉ lo những thứ trước mắt

Những người thành công hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc lên kế hoạch. Họ đặt ra kế hoạch mỗi ngày, cho từng mục tiêu, khoản ngân sách và cách tiết kiệm tiền cho tuổi già sắp đến.

Điều này không có nghĩa họ sống trong căng thẳng. Ngược lại, họ luôn có niềm vui trong mỗi việc mình làm và thời gian họ dành cho công việc càng trở nên hiệu quả.

Chính vì vậy, đừng chỉ chăm chăm làm việc vì ngày hôm nay mà hãy nghĩ về ngày mai, ngày kia, tuần tới, tháng tới và tương lai của bạn trong 5 đến 15 năm nữa. Khi đã bắt đầu hình dung và nghĩ về con người mình trong tương lai, chắc chắn bạn sẽ biết mình phải làm gì để được như vậy.

5. Đừng bỏ qua các mục tiêu

Bạn là người tốt, bạn đối xử tốt với mọi người không có nghĩa là những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Bởi lẽ, thành công chỉ đến với những ai biết nỗ lực làm việc và một phần trong đó chính là thiết lập các mục tiêu hợp lý.


                        Đường đến thành công: 8 thứ cần bỏ qua mà rất nhiều người biết
                     2

Điều này cũng giống như việc bạn chăm chỉ làm việc hàng ngày là chưa đủ, điều quan trọng là bạn cần biết quản lý thời gian và thiết lập các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để có thể theo dõi tiến độ và có động lực phấn đấu.

6. Đừng tự cô lập bản thân

Gần như 100% những người thành công chẳng bao giờ dồn hết thời gian họ có vào công việc. Bởi lẽ, họ hiểu rằng họ còn có gia đình, thú tiêu khiển và những đam mê khác.

Chúng ta thường thấy ấn tượng với những người thành công (hoặc tỏ vẻ thành công) khi họ bận đến mức không có thời gian rảnh rỗi và giao tiếp với những người xung quanh. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng.

Việc tách biệt bản thân với cộng đồng có thể giết chết bạn. Trên thực tế, nhiều người thành công đã làm chủ được nghệ thuật cân bằng trong cuộc sống. Họ không xa lánh những người mà họ yêu mến chỉ vì cần thực hiện những mục tiêu hay tham vọng nào đó. Thay vào đó, họ đưa những người quan trọng đối với mình vào mọi kế hoạch và mục tiêu đã định.

7. Đừng so sánh bản thân với người khác

Những người thành công hiểu rằng người duy nhất họ phải cạnh tranh ngày hôm nay là chính họ ngày hôm qua. Họ không muốn so sánh mình với người khác vì điều đó không đem lại ích lợi gì cả. Tuy nhiên, họ nhận ra được đâu là điểm yếu của mình và thực sự ngưỡng mộ những ai làm được điều mà bản thân họ chưa làm được.


                        Đường đến thành công: 8 thứ cần bỏ qua mà rất nhiều người biết
                     3

Ngoài ra, việc tự so sánh chính mình với người khác hoàn toàn vô dụng, nó chỉ gây tổn hại đến lòng tự trọng của bạn và làm phát sinh những suy nghĩ tiêu cực trong thời gian dài.

8. Đừng sống mãi trong quá khứ

Quá khứ không nói lên bạn là ai của ngày hôm nay cả, đừng để chúng ám ảnh bạn. Thay vì vậy, hãy định nghĩa bản thân bằng những gì bạn làm ở hiện tại và điều bạn hướng đến trong tương lai.

Thất bại dạy chỉ cho ta những cách nào không hiệu quả, điểm nào cần thay đổi và giúp chúng ta tiến gần hơn tới thành công. Hãy tự chọn cho mình một thái độ hợp lý, kiểm soát nó và tiếp tục cố gắng. Bạn cần nhớ rằng, thất bại cũng chính là một thông tin phản hồi (feedback).

 

 



NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


Có Thể Bạn Thích

Viết cho những điều đã qua
Thơ chúc Tết 2017 hài hước, hóm hỉnh
Đến nhà bạn gái…
Nhét vào chỗ cũ…
Ebola, rồi sẽ qua?
Trần thế
Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Của Phật Khiến Bạn Phải Suy Ngẫm
Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Xa Bằng Hình Ảnh Thật Cảm Động
10 thói quen "nuôi dưỡng" bệnh thận mỗi ngày cần chấm dứt ngay lập tức
Xin lỗi, em sẽ không lấy anh
Lý Do Bố Không Cho Tiền Con Trai Tán Gái
Một nẻo đường xưa cũ
Sự chuyển đổi mô hình kinh doanh - từ ống (Pipe) sang nền tảng (Platform)
Vì sao quả địa cầu nghiêng
Những câu nói tâm trạng về tình yêu buồn nhất trên mạng xã hội facebook
BẰNG LÒNG VỚI CUỘC SỐNG
Mưu kế GIẬT CHỒNG thâm hiểm của kẻ thứ 3 - Câu Chuyện Gia Đình
Sáng ba tối bốn
Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Và Nỗi Nhớ Tặng Người Yêu Xa
Những câu nói ý nghĩa – Danh ngôn hay nhất 2015 về cuộc sống trên facebook

Trang Mọi Người Quan Tâm