THẾ LÀ YÊU

Posted: Thứ Năm, Ngày 11-05-2017, : 904.

MƯỜI NĂM HOA SỮA

Cơn mưa lớn buổi chiều tắm mát và rửa sạch sẽ lớp bụi dày bám trên lá những cành hoa giấy, những chồi non xanh thẳm như rõ ràng hẳn lên dưới nách đọt gãy ngang. Một dải mây dài lửng lơ vắt ngang vòm trời im phăng phắc. Hai ba con chim sẻ nhỏ giật mình nhảy lên từ bãi sân thấm đẫm nước trước nhà do bước chạy nhanh chân từ trong nhà ào ra của Đan Vân, cô bé vừa thi xong hai môn cuối của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở. Em nó không thèm quan tâm đến việc cái vũng nước đọng trước sân mà nó đạp lên khi chạy ngang qua làm giăng nước ướt hết cả vạt váy đen bằng thun đang mặc.

"Đi đâu mà chạy như ma đuổi vậy Vân" ba con bé từ ngoài cổng rào vừa đi làm về đến nhà lên tiếng hỏi

"Con đi mua đồ chút ba"

"Cái con bé này, làm gì cũng lật đà lật đật" ông lầm bầm một mình và dắt xe vào nhà trong.

Đan Vân một mạch chảy xuống nhà chú bán tạp hoá và cho thuê sách truyện quen biết.

Vừa thấy cô bé đến nơi, chú Vĩnh vui mừng ra mặt, đon đả

"Đan Vân thi xong rồi hả cháu, làm bài có tốt không, hôm nay xuống lấy sách về đọc phải không"

"Dạ cháu thi xong rồi chú, cháu thi tốt ạ. Bạn Vũ làm bài được không chú"

Vũ là thằng con trai thứ hai của chú Vĩnh, nó học chung với Đan Vân suốt từ cấp một đến giờ, lại là hàng xóm nên chú Vĩnh cũng thân quen với Đan Vân.

"Chú cũng không biết nữa, từ chiều giờ mưa quá chú coi tiệm rồi chưa ghé qua nhà hỏi nó nữa, à mà cháu đọc truyện gì, bữa giờ chú nhập về nhiều truyện mới hay lắm đó"

"Dạ, chú lấy cho cháu hai cuốn - nếu còn có ngày mai- đi ạ"

Chú Vĩnh lấy sách và đưa cho Đan Vân, sau đó lấy sổ là cái bìa cứng kẹp những tờ giấy với nhau, để ghi lại thông tin ngày giờ khách thuê truyện vào.

Đan Vân lúng túng ấp úng

"Chú lấy cho cháu...."

Ngay khoảnh khắc đó xuất hiện một anh chàng, đứng cạnh cao hơn cô bé hẳn một cái đầu, mái tóc đen dầy rẽ đôi mái, đặc biệt là đôi mắt một mí nhưng trông rất thu hút ánh nhìn người đối diện, anh ta diện chiếc quần bò xanh oát loang lổ và áo thun xanh đen, đặt bàn tay lên phần chìa ra của quầy hàng, những ngón tay nhịp liên hồi. Đan Vân ngưng câu vừa nói, nhìn người bên cạnh, nhìn mãi. Anh ta vẫn nhịp tay, ngó lên kệ sách phía trong, nhìn tựa sách trên gáy được dựng đứng trong quầy, vờ như không biết có ánh mắt vô cùng ái mộ đang nhìn mình, mơ mộng

"Cháu lấy gì nữa Vân", chú Vĩnh hỏi làm em í quay về hiện tại

" Dạ cháu ...." Đan Vân ấp úng, lô tô nhảy trong bụng, chết mẹ chưa, có thằng con trai kia đứng đây làm sao dám nói, nhanh trí, nó xé mẩu giấy nhỏ của trang trên bìa tập ghi thông tin, lấy cây viết và ghi vào đó mấy chữ " 2 gói bạch tuyết", nắm mẩu giấy trong tay chìa về phía chú Vĩnh. Người đàn ông vui tính nhìn hai vị khách tủm tỉm cười, cúi xuống quầy hàng lục đục một hồi rồi đứng thẳng lưng lên đưa cho cô bé túi hàng bí mật, nhận tiền và thối lại, giao dịch hoàn thành. Con bé bỏ chạy nhanh y như lúc bỏ chạy khỏi nhà. Chàng trai ngoái đầu nhìn theo chiếc váy đen đung đưa một hồi rồi quay qua lên tiếng.

"Mẹ bảo cháu ra giúp cậu dọn hàng về, giờ nghỉ chưa cậu"

"Ừ, cũng sụp tối rồi, về thôi cháu. Kỳ Anh mày vào xếp lại cho cậu mấy cuốn sách khách họ trả, cậu chưa sắp lại"

Chàng trai vòng ra phía sau quầy sách, bước vào dọn dẹp sắp xếp, đống sách ngổn ngang dưới nền được sắp gọn lên kệ, nền nhà giờ hiện rõ mẩu rác, nét chữ con gái vô cùng đẹp "2 gói bạch tuyết".

Ký Anh nhớ lại hình ảnh cô bé khi nãy lấy tay che che viết viết, anh cười thầm, đúng là con gái...Trong khi cậu Vĩnh đang xếp và đếm lại số ngân lượng thu được trong ngày, Kỳ Anh cầm xấp bìa cho thuê lên xem chơi. Dòng cuối cùng ghi chú gổm ba cột

Tựa sách : Nếu còn có ngày mai 1,2.

Người thuê : Đan Vân

Ngày thuê : 5/6

Khi nãy Kỳ Anh đã để tâm đến tựa cuốn sách mà cô bé đang đặt sang một bên trên quầy để lấy chỗ trống ghi chép gì đó, còn bé xíu thế mà đọc tiểu thuyết nước ngoài, ghê thật. 

"Con bé lúc nãy là khách quen của cậu hả"

"Đan Vân ấy hả, nó khách quen, nó đọc nhiều sách lắm, có mới là nó lấy đọc ngay. Con bé học chung với thằng Vũ nhà mình đấy, nó học giỏi lắm"

"Mê truyện như thế mà cũng học giỏi à, cháu tưởng chỉ lo đọc không có thời gian học chứ. Trông hai cuốn sách dày cui thế kia mà cũng đọc nổi sao"

"Nó mê sách, đọc nhanh, nhưng học giỏi cháu, học giỏi lắm, đi thi cấp huyện, cấp thành phố mấy lần rồi đó"

"Thật giỏi vậy sao cậu"

"Ừ, thôi cậu xong rồi, mình về thôi"

Hai cậu cháu ra về khi trời sập tối, một ngày tháng sáu...

Lại nói đến Đan Vân, cô bé chạy thục mạng về nhà vì xấu hổ khi lần đầu tiên phải đi mua cái thứ ấy. Giờ đang vất vả ngồi lên ngồi xuống không yên với cái thứ đang đong đưa như võng trong đũng quần mình. Lần đầu tiên trải qua kỳ kinh nguyệt mà không có mẹ bên cạnh, chỉ biết làm theo những lý thuyết mà mẹ đã dạy trước giờ, hôm nay đến ngày thực hành thì mẹ lại vừa đi du lịch sáng nay với thằng em trai. Khốn khổ quá, cái ngày quái quỷ gì đến sớm không sớm hơn một ngày hoặc không trễ hơn vài ngày đợi mẹ về. Nó lo sợ cái dịch gớm giếc kia thấm ra ngoài nên lót một lần cả hai miếng coton dày cộm, nằm ngồi gì cũng thấy vướng víu bực bội quá. Làm thân con gái chi cho khổ vậy nè trời. Đan Vân nhớ lời ba mẹ hay trách mắng “mày là con gái mà như con trai ấy, nhảy dây, thảy vòng không chơi, toàn đi chơi trò mạnh bạo với đám con trai cho trầy da tróc vẩy vậy nè”. Bỗng nhiên nó thấy hận bà mụ đỡ đầu quá, sao khoảnh khắc nó sinh ra, bà không làm siêng ngồi đấy vân vê cho nó có cái vòi voi xinh xinh giống thằng cu tít con chị Nguyệt nhỉ, nghĩ đoạn chắc lúc đó bà mụ ham chơi quá nên thay vì ngồi nắn nắn ve ve, lại lấy tay vỗ cái bẹp, bẹp hai bên rồi xắn cái rãnh nhỏ ở giữa, thế là xong, nó ra đời làm thân con gái, để rồi đến tháng đến ngày phát mệt thế này đây nè. Đan Vân đưa mắt nhìn hai cuốn sách vừa mướn về đang đặt trên đầu giường cạnh gối nằm, một lần nữa khẳng định chắc chắn rằng khoảnh khắc trưa mà mẹ nó sinh nó ra, bà tiên đỡ đầu bổn mạng nó đang bị đói bụng nên không chịu ngồi vân vê cho nó đúng giới tính của mình. Là con gái nhưng nó ghét ba cái tiểu thuyết ướt át kiểu “dòng sông ly biệt”, “xóm vắng”, nó chẳng bao giờ ghé mắt vào. Nhưng lại có thể thức xuyên đêm ngấu nghiến theo dõi từng diễn biến đau đầu trong những vụ án ly kỳ của sơ-lốc-hôm (Sherlock Holmes), nó mê, mê lắm, quên ăn quên ngủ với Conan Doyle những khi không phải đến lớp. Hai cuốn sách này hôm trước ba nó lấy về đọc, vì đang bận ôn bài thi tốt nghiệp nên nó không được mó vào, ba nó bảo “hay lắm”, bây chừ thi xong rồi, nó cho phép mình cái quyền tự sung sướng, xem như là giảm chét sau thi cử. Mà nó giống ba nó thật, giống từ gương mặt đến tướng đi, ngay cả việc đam mê tiểu thuyết trinh thám cũng bắt nguồn từ ba nó mà ra. Người ta bảo, con gái giống cha hay con gái là người tình kiếp trước của ba, chắc là thế. Từ ngoài phòng khách tiếng tivi mở lớn vọng vào nhạc hiệu chương trình thời sự bảy giờ, nó ngả lưng xuống giường bắt đầu luyện, bí kíp đầu tiên …..

Trưa trờ trưa trật, bà nội Đan Vân đã ra ngoài đồng gánh về một gánh khoai lang vừa thu hoạch, phe phẩy cái nón lá trong tay cho bay những giọt mồ hôi vã ra do gánh nặng đường xa, bà nó gọi vào phòng.

“Đan Vân, không dậy mà phụ bà lặt rau nấu cơm trưa à, con gái con đứa gì mà ngủ đến giờ này chưa chịu dậy nữa, mặt trời xuyên thủng cả đít rồi”

“Nội, tối qua con thức khuya quá mà”, nó ngáp dài trả lời.

Trông thấy hai cuốn sách đầu giường, bà nội hiểu ngay

“Mày y chang thằng bố mày Vân ạ, cầm cuốn sách lên là không buông ra được”

“Con gái giống ba giàu ba họ mà nội”

“Gớm, giàu đâu chẳng thấy, thấy thằng bố mày ngày nào cũng vất vả đi buôn từ sáng sớm đến chiều tối, kiếm được có vài đồng, mỗi bữa lại cơm độn sắn thế kia”

“Ba con bảo buôn bán cũng cần phải có thời mà nội, gặp thời giàu lên mấy hồi”

“Đợi đến lúc ba mày giàu chắc bà già này nằm dưới ba tấc đất rồi cháu ạ. Thôi đi nấu cơm mà ăn, trưa rồi”

Mấy hôm này, Đan Vân đi thi, mẹ nó lại đi du lịch với cơ quan, nên cơm trưa cơm chiều nó toàn sang ăn ké nhà bà nội chứ không nấu nướng gì cả. Nhà ông bà nội có cái sân rộng lắm, ba nó lấy vợ thì cắt cho miếng đất phía sau cất cái nhà nho nhỏ, mẹ con ở chung nhau trên một mảnh đất vậy đó. Thi thoảng chạy qua chạy lại chăm sóc lẫn nhau.

Đan Vân nhảy ra giếng sau nhà quay cho bà nội mấy gàu nước, đổ vào đầy hai cái lu chứa bên hông nhà. Nó chuẩn bị rửa mớ đọt rau lang mà nội vừa hái về thì ngoài cổng có tiếng gọi ý ới của nhỏ Giang, em gái thằng Vũ con chú Vĩnh

“Chị Vân ơi, sang nhà em chơi, dì em nấu mấy món ngon lắm, bảo là ra mắt và cũng là ăn mừng anh Vũ thi xong tốt nghiệp luôn”

“Thế à, chị cũng đang chuẩn bị giúp bà nội nấu cơm, sao bây giờ”

“Thôi, chị xin bà nội xuống em chơi đi, dì em nấu ăn ngon lắm, đi đi mà chị. Bữa giờ chị lo thi, lâu lắm rồi không xuống nhà chơi với em”

“Ừ thì đi, để chị xin bà nội cái đã”

Đan Vân chạy vào trong bếp xin nội xuống nhà chú Vĩnh chơi, báo bà không ăn cơm trưa luôn. Nó quơ lấy hai cuốn sách đã luyện xong đêm qua theo mình.

 

  Con bé Giang là em gái Vũ, nó giống mẹ nó nên xinh đẹp lắm, da trắng hồng, đặc biệt là cái miệng móm dưới hai con mắt to, hàng mi dày cong vút như mắt bò, vậy là nó chết tên “Giang mắt bò” mà đúng ra thì phải là “Giang mắt nai”, vì mắt nó như nai vàng ngơ ngác ấy. Cái Giang bằng tuổi thằng Hải em Đan Vân, Ging cũng học chung với Hải, nhưng lại thân thiết với Đan Vân hơn thằng bạn học chung. Con trai chơi với con trai, con gái chơi với con gái, cái Giang nó thích kiểu phân biệt rạch ròi ấy. Hơn nữa, cách đây vài năm,  trong một lần tham gia văn nghệ ở xứ đạo, cả Đan Vân, Giang và hai đứa con gái nữa, thuộc loại xinh đẹp nhất làng, được chọn làm thiên thần. Hôm biểu diễn, đứa vào cũng váy trắng xúng xính trong đôi cánh thiên thần xoải to và đẹp sau lưng, không hiểu múa máy thế nào, cô bé đứng sau cái Giang để ngọn lửa từ cây nến đang cầm trên tay cháy xém vào cánh thiên thần của nó, Giang sợ quá la hét ngay trong lúc biểu diễn. Đan Vân liền cầm ngay bó hoa tươi trên tay đập túi bụi vào chóp cánh đang bén lửa của nó. Lửa mới bén tắt lụi, nó hú hồn ôm chặt lấy Đan Vân, thế là từ đấy nó quý Vân luôn.

 

Đi bộ chừng năm phút sau thì ra đến chợ, ngay sập báo nhà chú Vĩnh ba Giang, hai đứa ghé vào trả sách, chú Vĩnh ngạc nhiên hỏi

“Cháu đã luyện xong rồi hả Đan Vân”

“Cháu thức suốt đêm,gần sáng mới ngủ đó chú, không buông xuống được ạ” 

“Con bé này, mê đến thế là cùng, xem gì nữa không”

“Dạ, thôi chú, vài bữa nữa có kết quả thi rồi, còn phải ôn tập thi chuyển cấp nữa chú”

“Cháu học giỏi mà sợ gì”

“Dạ, cũng không ỷ y được chú, học tài thi phận mà. Thôi, cháu vào nhà chú chơi đây, cái Giang nó bảo cháu xuống ăn món ngon dì nó đãi”

“Ừ, cháu vào nhà chơi trước đi, chút nữa đến giờ nghỉ trưa chú về sau nhé”

“Con về trước, lát bố về luôn nhá” Giang nắm tay Đan Vân chen vào một câu, hai đứa tung tăng về nhà Giang cách đó chừng hai trăm mét.

            Vừa bước vào cổng nhà, một mùi hương theo gió đưa xộc lên mũi hai đứa con gái ham ăn. Mùi thức ăn chiến xào thơm phức khiến cái bụng thức dậy muộn của Đan Vân sôi sùng sục vì chưa có gì bỏ vào cho bao tử nó bóp. Ục, ục, ục. Ực ực ực

Từ trong bếp phía sau bước lên, một hình dáng, một gương mặt khiến Đan Vân thấy tim mình đập liên hồi thình thịch. Âm thanh hỗn độn xảy ra cùng một lúc trên cùng một cơ thể trong một khoảnh khắc.

“Anh Anh”, nhỏ Giang gọi người đó, người từ trong bếp đi ra, tay còn đang cầm đôi đũa dài nấu ăn.

Anh ta tiến lại phía hai cô nhóc.

“Gì đấy Giang”

Giọng nói phát ra từ khoé miệng có nốt ruồi duyên quá kia sao mang âm vực nhẹ nhàng ấm áp lạ. Đan Vân đứng hình, nhỏ Giang ríu rít

“Anh Anh, chị Vân bạn em, chị Vân học chung với anh Vũ nhà mình đấy, chị Vân học giỏi lắm nha” Giang nắm lắc bàn tay đang run rẩy, không biết là run do đói hay run do gặp trai đẹp của Đan Vân. Nó quay sang nhìn Đan Vân đứng hình,

“Chị Vân, sao thế”

“Không sao” Đan Vân lúng túng

“Đây là anh Anh, con của dì em ở quê mới lên, anh ấy nấu ăn ngon lắm luôn đó”

“Em ch ch chào ào anh Anh” Đan Vân lúng ba lúng búng trong miệng mãi mới phun ra được câu chào.

Chào xong cái bụng nó hồi hộp quá, nó không có gì co bóp, nó réo inh ỏi, nó réo mà người đối diện đang cầm đôi đũa cũng phải nhếch cái khoé môi có nốt ruồi duyên lên cười. Cười cái rồi quay vào trong bếp mang ra một đĩa chả giò vừa chiên còn bốc khói nóng hổi

“Hai đứa ăn đi, anh vào trong làm tiếp”

Ôi, hạnh phúc quá, không gì hạnh phúc bằng có người hiểu lòng ta, hiểu bụng ta.

Lủm một cục chả giò còn nóng hổi giòn tan bỏ vào miệng, Đan Vân xuýt xoa với mùi vị của nó

"Ngon quá Giang"

"Uh, anh Anh làm đấy, anh í nấu ăn ngon cực, mà nhanh gọn nữa"

"Anh ấy tên là Anh hả, cái gì Anh" Đan Vân hỏi khi vừa bỏ cục chả nữa vào miệng

"Kỳ Anh"

"Uhm. Kỳ Anh, cái tên nghe cũng hay, mà sao giống tên một tỉnh một huyện nào ngoài Bắc thế nhỉ, quê anh ấy ở đâu"

"Ở Long Xuyên, giáp cửa khẩu Campuchia chị"

"Eo ơi, thế có liên quan gì ngoài bắc đâu, nghe tên cứ nghĩ quê bố anh ấy ở ngoài đó chứ. Anh ấy lên đây chơi với mẹ hả, bao giờ thì về"

Lúc này thì đĩa chả giò ngon miệng hợp khẩu vị đã hết sạch và nằm gọn trong bụng của hai đứa con gái đang tám chuyện.

"Không chị, anh ấy và mẹ lên đây ở luôn. Ba em đang giúp mẹ anh ấy làm thủ tục sang nhượng căn nhà gần đây, nhà của cô Hưng đi Mỹ rồi đó chị"

"À, chị biết nhà đó rồi, cũng nhỏ thôi hen"

"Nhà nhỏ hai mẹ con ở đủ rồi chị"

Đan Vân ngạc nhiên

"Ơ, thế còn ba anh ấy đâu, không ở cùng à"

Giọng nhỏ Giang chùng xuống, mắt nai buồn rầu xa xăm

"Mất rồi chị, bị tử hình, cũng buồn lắm ạ"

Đan Vân lúng túng

"Ôi, chị xin lỗi, chị không cố ý"

"Không sao, không sao chị Vân ạ, thực ra ba em chỉ là em nuôi của mẹ anh ấy thôi.

Ngày xưa lúc ba em đi lính, đóng quân ở vùng nhà dì ấy ở, rồi bà ngoại anh ấy thương mến nhận làm con nuôi, sau này tuy chiến tranh kết thúc rồi nhưng tình cảm chị em vẫn rất bền vững như chị em ruột vậy mà"

Nhỏ Giang nói đến đây thấy cổ họng khát khô vì dầu mỡ trong mấy miếng chả giò, nó chạy vào nhà lấy hai ly nước cho hai chị em rồi kể tiếp

"Mấy tháng trước, sau khi lệnh thi hành án thực hiện xong thì dì ấy liên hệ ba em, nhờ mua một căn nhà ở trên đây cho hai mẹ con rời quê, xa hẳn nơi chứa toàn chuyện đau lòng"

Đan Vân trầm ngâm nhớ lại gương mặt sạm nắng già dặn của người đó quay sang hỏi nhỏ Giang

"Nghe kể thấy thương mẹ con anh ấy quá nhỉ. À, mà anh ấy có đi làm gì chưa, hay còn đi học, chắc lớn hơn chị nhiều tuổi hả"

"Làm gì có, anh ấy lớn hơn anh Vũ có một tuổi thôi"

"Á, vậy là hơn chị một tuổi thôi á, sao trông mặt già thế"

Nói xong Đan Vân giật mình quay cổ nhìn xung quanh, vì phát hiện ra mình hơi lớn tiếng quá.

"Dạ, chắc tại ảnh lo cho má mấy năm ba ảnh trong tù đó chị"

"Uhm, có lẽ vậy, mẹ con dì ấy chắc là khổ sở lắm" 

"Uhm" nhỏ Giang thấy nghẹn lời

"Mà Giang nè, Kỳ Anh đẹp trai quá hen, giống anh chàng Lê Minh trong phim "Người nơi biên giới" lắm luôn đó. Tối hôm qua chị gặp ngoài quầy sách chú Vĩnh mà chị đứng hình mấy phút luôn hihi" Đan Vân xoay câu chuyện buồn sang hướng khác, mê trai đẹp

"Ha ha, chị cũng thấy giống sao, hôm hai mẹ con ảnh lên em cũng đứng hình giống chị vậy đó"

"Vậy sao, em cũng mê trai dữ"

"Chị cũng vậy mà, trai đẹp là mê chứ sao"

"Hai người đang mê trai nào mà vui thế", tiếng Vũ phía sau vọng lên cắt ngang giọng cười của hai bà tám.

"Trai nào đẹp hơn tui nữa sao mà hai người rần rần dữ vậy"

Vũ chưa chịu buông tha.

"Anh hai có mà xách dép chạy theo người ta còn chưa kịp, ở đó mà mơ" nhỏ Giang bĩu môi về phía anh nó.

Giờ ăn trưa cũng đã đến, mọi người trong nhà cũng tề tựu đông đủ cả, dì Thương mẹ Kỳ Anh bày đầy cả một bàn thức ăn do hai mẹ con chuẩn bị sáng giờ.

"Oa, oa, oa, ăn thôi mà có cần phải hoành tráng vậy không chứ"

Nhỏ Giang cảm thán khi trông thấy bàn tiệc

"Dì Thương ơi, dì làm như bày mâm đám cưới vậy đó, mà trông thấy thôi là ngon lắm luôn rồi"

"Con bé Giang này mày quên là dì Thương nhận nấu đám dưới quê à" mẹ nhỏ Giang gỡ đầu nó nhắc nhở.

"Hi, con nhớ rồi, hèn chi anh Anh cũng biết nấu ăn ngon"

"À, tại nó đi theo phụ dì riết rồi quen tay quen chân thôi" dì Thương phụ thêm câu nói của Giang.

"Thôi, ăn đi, ăn đi mọi người" chú Vĩnh kết thúc cuộc tám của mọi người. Bữa ăn thịnh soạn do mẹ con dì Thương chuẩn bị để cảm ơn sự giúp đỡ của cả nhá chú Vĩnh dành cho hai mẹ con dì ấy trong lúc khó khăn kết thúc trong vui vẻ và no say vì quá ngon. Đan Vân theo nhỏ Giang ra sân sau thanh toán đống chén bát dơ vừa thải ra từ bữa tiệc, vừa làm vừa tám chuyện, cô nàng không để ý sục sạo đôi tay trong thau nước chứa đống chén bát dơ, bỗng kêu lên thất thanh

"Á, đau quá"

Rút bàn tay lên, ngón trỏ của bàn tay trái bị đứt sâu một đường do lưỡi dao ai đó ngâm trong thau nước, máu chảy ròng ròng. Nghe tiếng kêu, cả Vũ và Kỳ Anh đứng gần đấy chạy lại. Nhanh như cắt, Kỳ Anh chụp lấy bàn tay Đan Vân, đưa ngón tay chảy máu lên miệng mình ngậm lại, Đan Vân hoảng hồn rút nhanh tay mình ra.

"Không được, anh làm gì thế, để Vân đi kiếm băng cá nhân bịt lại"

lúc này thì dì Thương mẹ Kỳ Anh cũng chạy xuống tới nơi, trông thấy phản ứng của hai đứa trẻ, dì bảo

"Cái Vân đừng trách nó nhé, nó phản xạ theo thói quen, mỗi lần dì sơ ý đứt tay là nó toàn ngậm thế thôi"

Lúc này thì cả người bị thương và người cứu thương đều đỏ mặt.

Hai tuần sau, có kết quả kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở. Đan Vân đạt điểm cao, cao ngất, chỉ thua thủ khoa trường một điểm. Cô nàng được tuyển thẳng vào một trong hai trường cấp ba của huyện mà không cần phải sát hạch qua kỳ thi tuyển chọn trường nữa. Đan Vân ung dung ở nhà đọc sách trong khi các bạn mình lao đầu vào ôn luyện để tiếp tục thi lấy điểm chọn trường tốt. Vũ hỏi Đan Vân trong lúc ghi hồ sơ

"Đan Vân chọn trường nào vậy"

"Tất nhiên là NHH rồi, tui có quyền ưu tiên mà"

"Vậy tui cũng nộp đơn thi tuyển vào NHH luôn, nhưng tui sợ trường này lấy điểm cao quá"

"Thì ông thi qua TD đi, lấy điểm thấp hơn"

"Tui muốn học chung với bà tiếp mà"

"Thì ông ráng ôn thi đi, vậy cũng nói, mà Kỳ Anh thi trường nào thế" Đan Vân quan tâm đến anh chàng diễn viên của cô nàng

"Anh ấy nói tui thi đâu ổng đi chung theo đó cho có bạn"

Kỳ thi chuyển cấp kết thúc, cả Vũ và Kỳ Anh đều đạt đủ điểm vào trường Đan Vân nộp đơn, hơn nữa trời xui đất khiến thế nào, cả ba lại cùng chung một lớp. Vui thay.

Con đường đất đỏ quanh co từ nhà đến trường hôm khai giảng đến nhận lớp, xôn xao tiếng nói cười huyên thuyên của ba người trẻ bước vào ngưỡng cửa cấp ba. Em mười lăm, anh mười sáu .....

Trường mới, lớp mới, bạn bè mới trong quang cảnh xa lạ. Ngơ ngác ngác ngơ, những đứa từng biết nhau chọn chung một nhóm tụ lại ngồi gần nhau. Bộ ba Vân, Vũ, Anh cũng vậy, ba đứa ráp lại ngồi chung một bàn, thêm một đứa con gái lạ hoắc nữa, con bé cao gầy với làn da chocolate sậm màu. Nó tên Trang, sau này chơi thân, bạn bè trong lớp toàn gọi nó "Trang đen".

Giáo viên chủ nhiệm vào lớp, một cô giáo dáng rất đẹp trong bộ áo dài gấm màu đỏ sậm và quần đen. Cô thu hút đám học sinh nhoi nhoi bằng giọng nói truyền cảm của giáo viên dạy văn. Đặc biệt, ánh mắt cô, giống mắt cái Giang mắt bò, nhưng đong đầy kinh nghiệm từng trải của cuộc sống chứ không nai tơ như cái Giang em thằng Vũ đang ngồi cạnh cô.

Sau màn chào hỏi giới thiệu, đến màn bình bầu cán sự lớp. Chu choa, toàn người mới lạ từ các trường cấp hai đổ về, đứa nào biết đứa nào ra răng mà bình bầu chi mô. Không khí lớp lao nhao hỗn loạn. Cô chủ nhiệm quyết định dùng đôi mắt dảy dạn kinh nghiệm cuộc sống của mình lướt qua một lượt, như một chiếc máy camera, đèn nhấp nháy và dừng lại ngay khuôn mặt già nhất trong đám trẻ loi nhoi

"Trò đó, đứng lên", ngón tay cô chỉ về chỗ bộ ba đang ngồi, dừng lại ngay bản mặt Kỳ Anh.

"Trò tên gì"

"Dạ, Hoàng Kỳ Anh thưa cô"

"Cô chỉ định cho trò làm lớp trưởng"

"Dạ thưa cô, em không dám, em không biết làm gì đâu ạ"

"Ngay thời điểm này thì trò nào cũng như trò nào hết à, từ từ công việc sẽ chỉ dạy hết, tạm thời trò cứ đảm nhận nhiệm vụ này đi, sau này vào học quen rồi, có gì lớp chọn lại"

Cả lớp vỗ tay tán đồng và biểu quyết trong sự miễn cưỡng của Kỳ Anh.

"Có lớp trưởng rồi, giờ đến chọn lớp phó học tập", cô chủ nhiệm ra hiệu cho cả lớp im lặng và tiếp tục nhìn bao quát một lượt. Có nhiều cái đầu gục xuống, có cái quay sang trái, có cái quay sang phải, chung quy là né ánh mắt sắc như dao của cô. Kinh nghiệm nhiều năm mài đũng quần trên ghế nhà trường, bọn trẻ đều hiểu chức vụ này dễ bị nắm đầu lên bảng khi gặp vấn đề nan giải lắm nên chạy là thượng sách. À há, cô chủ nhiệm dò danh sách lớp...

"Nguyễn Hoàng Đan Vân là trò nào"

Đan Vân giật nảy người khi nghe gọi cả họ và tên, cái cảnh như không thuộc bài mà bị kêu lên trả bài đầu giờ.

"Dạ em thưa cô"

Cô chủ nhiệm nghiêng nghiêng đầu, nhìn cô nàng nhỏ xíu như ốc tiêu một lượt.

"Nhỏ con như vậy mà chui xuống tận bàn dưới cùng ngồi làm sao thấy đường mà học"

"Dạ, tại em ngồi chung với bạn này" Đan Vân quay sang chỉ Kỳ Anh ngồi cạnh

Cô cười, ui cô cười đẹp quá cô ơi

"Em không phải trải qua kỳ thi xét điểm mà được tuyển thẳng vào trường luôn phải không"

"Dạ", Đan Vân đáp lí nhí trong tiếng ồ, à của cả lớp

"Mặc nhiên, em giữ chức lớp phó học tập của lớp" cô giáo phán như toà tuyên án vậy đó. Lớp lại vỗ tay rần rần, lần này nhiệt liệt còn hơn khi chọn được lớp trưởng.

Khà khà, lớp trưởng và lớp phó, ông trời khéo sắp đặt, kể từ nay vui buồn sướng khổ cùng chịu nhá

 

  Sau hôm đó, bộ ba Anh, Vũ , Vân càng dính nhau như sam. À không, theo Đan Vân được biết sam là loại động vật biển có mai và chân càng giống như loài giáp xác vậy, con trống nhỏ bằng nửa con mái và luôn bám chắc chắn trên lưng con mái. Vì nhờ cõng con trống trên lưng mà con mái mới chìm xuống đáy cát mà kiếm mồi được, con trống cũng nhờ con mái chia xẻ thức ăn mới tồn tại vì nó không tự kiếm ăn được. Chính vì thế nếu tách riêng trống mái ra thì cả hai con đều chết. Nhưng bọn họ ở đây là ba đứa, giống gia đình nhà táo thì đúng hơn, một bà hai ông. Trưa nào hai anh em Anh-Vũ cũng ôm cặp ghé nhà Đan Vân rủ nó đi học. Giờ ra chơi, Đan Vân lại lôi ra khi thì ổi, lúc lại là vài múi mít chín cây, có hôm là mấy củ khoai lang đem phơi nắng rồi luộc chảy cả mật ngọt, toàn những món thuộc cây nhà lá vườn của bà nội nó, ba đứa tụm nhau lại dưới ánh mắt dò xét của tụi bạn. Tan trường, hai ông lại đi hai bên Đan Vân như vệ sĩ bảo vệ tiểu thư suốt đoạn đường về gần hai cây số quanh co đất đỏ. Thật ra Anh Vũ được mẹ nó mua cho chiếc xe đạp ngáng trông rất ngầu, nhưng ba đứa học chung, lại chỉ có một chiếc xe, hai thằng con trai đi chung với nhau thì bỏ đứa con gái đi bộ. Đan Vân lại vô cùng phản đối việc Vũ đèo nó, nó không muốn Vũ ngộ nhận, nó chỉ xem Vũ như thằng bạn thanh mai trúc mã từ bé đến giờ. Ấy vậy mà thi thoảng do thức dậy muộn, cả ba đứa lại đèo nhau trên một chiếc xe đạp, Kỳ Anh cầm lái vì nó cao to bự con hơn Vũ, Đan Vân ngồi yên sau, Vũ thòng hai chân ngồi vắt vẻo trên thanh sườn ngang phía trước yên xe. Đúng là gia đình nhà táo thật mà.

            Được cái là hai ông táo vệ sĩ này lâu lâu lại được hưởng lộc của tiểu thư là những que kem chuối hay vài bịch ô mai xí muội. Hai anh chàng không hề biết rằng đó chính là quà hối lộ của bọn con gái trong lớp, chúng nó không nhờ vả Đan Vân một con mọt sách, một lớp phó học tập được lòng thầy cô chuyện học hành chuyên môn, mà toàn đè Đan Vân ra khai thác và tìm hiểu sở thích, thói quen của hai thằng vệ sĩ bên cạnh nó. Ngang trái, ngang trái quá đi mà, lớp phó học tập trở thành chuyên viên tư vấn tâm lý giải đáp tình yêu cho các nàng mê trai đẹp. Mà công nhận cả Kỳ Anh và Anh Vũ đều đẹp, mỗi người có kiểu đẹp khác nhau, Kỳ Anh già dặn phong trần, dẫu sao cũng lớn tuổi nhất trong lớp mà. Anh Vũ lại mang dáng dấp thư sinh công tử với cặp kính cận và làn da trắng búng ra sữa như cái Giang. Quà hối lộ nhận được nhiều nhất là của nhỏ Trang đen, nhỏ này nó mê Anh Vũ như càphê đen mê sữa vậy đó. Nó mê cặp mắt đẹp dấu sau gọng kiếng cận, nó mê làn da con trai mà trắng ửng hồng trong nắng chiều của Vũ khi kết thúc giờ thi chạy thể dục. Đan Vân không hiểu Trang đen mê mẩn Anh Vũ cái kiểu gì, có gì thu hút lắm đâu ta, hay tại nó và Anh Vũ chơi với nhau từ nhỏ, nhìn mãi thấy nhàm, hay tại dòng máu mê khám phá, mê phiêu lưu đang chảy trong huyết mạch nó thích sự mạnh mẽ phong trần như Kỳ Anh hơn. Anh chàng lớp trưởng phong độ này là ứng viên sáng giá dưới những đôi ngươi long lanh, ánh nhìn chơm chớp thèm thuồng của bọn con gái trong lớp. Người gì đã đẹp, học lực cũng không phải loại thường, Đan Vân chỉ hơn Kỳ Anh môn văn và ngoại ngữ thôi, tất cả các môn còn lại xin bái Kỳ Anh làm sư huynh, quả thật là đôi mắt bén như dao của cô chủ nhiệm chém không lầm tên lớp trưởng này. Đan Vân giải đáp thắc mắc và chia sẻ thông tin, làm bồ câu đưa thư cho hai vệ sĩ của mình rất nhiệt tình. Nhưng có một chuyện nó giữ kín trong lòng, đó là chuyện nó thích Kỳ Anh. Đan Vân thấy bọn con gái trong lớp để tâm Kỳ Anh quá đâm ra hoang mang, nó lo sợ một nỗi lo, nó nghĩ đến Kỳ Anh nhiều hơn, nghĩ nhiều đến nỗi tình cảm đó theo luôn vào giấc ngủ biến thành giấc mơ, giấc mơ trong tiềm thức. Đan Vân mơ hoài một hình ảnh lặp đi lặp lại, hình ảnh chỉ có nó và Kỳ Anh nắm tay nhau cùng sánh đôi trên con đường đất đỏ quanh co.

 

   Ngày đó đến thật sự khi Anh Vũ phát bệnh đậu mùa phải cách ly nghỉ học ở nhà cả tuần, những ngày gần kết thúc năm học đó xem như là giấc mơ thành hiện thực được một nửa, vì cùng sánh đôi đi nhưng chẳng có cái nắm tay hay bàn tay ai lồng vào bàn tay người nào xiết mạnh lại cả. Đứa con gái thì ôm chặt cái cặp trước ngực như muốn đè con tim xuống cho nó đừng nhảy ra đường. Thằng con trai vai đeo quai chéo cặp mà cứ sợ nó rớt xuống, đôi tay thừa thãi thỉnh thoảng lại đưa lên chỉnh lại sợi dây đeo hay kéo cái mũ lưỡi trai sụp xuống che đi gương mặt đỏ dần, có lẽ vì nắng trưa.

 

Đan Vân hai tay ôm chặt chiếc cặp trước ngực, bước chân chậm lại ngập ngừng

“Kỳ Anh này”

“Gì đấy”, Kỳ Anh bước chân cũng giảm tốc độ theo đáp mà không nhìn Đan Vân

“Nhỏ Thuý thích Kỳ Anh lắm đó”

Đan Vân len lén quan sát phản ứng của Kỳ Anh khi vừa dứt câu, nhưng nó chẳng thấy gì, chẳng có phản ứng hoá học gì xảy ra khi nó bỏ chất xúc tác tình cảm này vào.

“Vậy hả” Kỳ Anh đáp trong khi vẫn bình thản bước chậm với vận tốc giữ nãy giờ, gương mặt che khuất dưới lưỡi trai nón, ý như biết rồi, biết điều đó rồi, làm như là đương nhiên phải vậy đó. Mà cũng đúng thôi, vì nhỏ Thuý dạn lắm, việc nó thích kỳ Anh nó thể hiện ra mặt mười mươi luôn, bọn con trai con gái cả lớp đều hay đều tỏ há gì Kỳ Anh phong trần kia lại không rõ chứ.

Đang hoang mang vì không thấy Kỳ Anh phản ứng gì, Đan Vân giật nảy người xuýt đánh rơi cặp khi nghe người đi cùng lên tiếng

“Ừ, Kỳ Anh cũng vậy”

“Là sao” Đan Vân bất an hỏi dồn

“Là Kỳ Anh cũng rất thích…” còn ngập ngừng chưa kịp nói hết câu đã thấy người đang ôm cặp đi chung bỏ chạy lên phía trước, vượt mặt mấy đứa cùng trường tiến sâu vào cổng, chạy lên lầu, chui ngay vào chỗ ngồi, nén đau thương….

            Kỳ Anh bước vào lớp đưa mắt nhìn về hướng Đan Vân, vầng trán nhăn lại, lắc  đầu ra vẻ không hiểu thái độ vừa nãy của Đan Vân, trống vào lớp cũng vang lên vừa lúc Đan Vân chiếu về phía Kỳ Anh đuôi mắt  ngân ngấn nước.

            Giờ ra chơi, Kỳ Anh mon men từ dưới bàn cuối lớp đi lên chỗ Đan Vân, cô nàng quay mặt đi không thèm nhìn, lại còn gọi thằng Tú ngồi kế bên

“Tú, chơi trò trừng mắt”

“Ok, xem hôm nay ai tui có thua bà nữa không, tui về nhà luyện với nhỏ em hổm rày, tui thắng nó không à”

“Em ông mấy tuổi”

“Mười”

“Trời đất, ông không thắng nó mới lạ, thôi chơi nè, chuẩn bị đi”

Thằng Tú là đứa con trai quậy nhất lớp hôm đầu năm vào học, Tú được cô chủ nhiệm xếp cho ngồi cạnh Đan Vân để nó kềm cặp và kìm hãm dây cương cho Tú bớt phá, bớt quậy. Cách ăn nói nhỏ nhẹ, học lực siêu giỏi của Đan Vân khiến Tú tâm phục khẩu phục lúc nào không hay. Tú thích Đan Vân, nhưng lúc nào bên cạnh nó cũng có hai ông vệ sĩ nên Tú hơi ngán ngại, vì vậy tranh thủ lúc nào được là Tú rủ nó chơi trò “trừng mắt nhìn nhau”, Tú nói “xem trong mắt bà chứa gì để tui đọc”, không biết Tú có thấy gì trong mắt Đan Vân không mà mười lần chơi thì hết mười một lần Tú chớp mắt trước. Tú thua cuộc, Đan Vân luôn là người thắng.

Đan Vân nhắm mắt lại vài giây, nó chuẩn bị cuộc chiến đấu “không chớp mắt” với thằng Tú.

Mở mắt ra, thu vào đôi ngươi nó là ánh mắt trừng trừng của Kỳ Anh

“Sao lại là ông”

“Giận gì tới mức không thèm gọi tên nữa vậy Đan Vân”

“Có gì đâu, ai giận ông chứ”

“Không giận sao đang nói chuyện bỏ chạy trước”

“Tại sợ trễ học” Đan Vân lảng tránh ánh nhìn của Kỳ Anh.

“Ông xích ra cho tui chơi với ông Tú”

“Hôm nay Kỳ Anh cũng muốn chơi trò này”

“Trước giờ tui chỉ chơi trò này với Tú thôi, ông xê ra đi”

Đan vân dùng cả hai tay đẩy người Kỳ Anh. Thân mình to lớn vẫn bất động không xê dịch trước cái lực nửa muốn nửa không của người đẩy.

 

“Kỳ Anh cũng muốn xem trong mắt Vân chứa những gì, Kỳ Anh cũng muốn đọc và muốn hiểu nó”

Chài ai, tim nó muốn rơi ra ngoài rồi, nhưng nó vẫn nói cứng

“Chơi thì chơi, chuẩn bị đi, một hai ba”

Hai cặp mắt, bốn con ngươi, chiếu vào nhau những tia lửa lòng.

Tim Đan Vân đập nhanh hơn, đôi bàn tay đang chống trên ghế vã mồi hôi, mắt nó nháy liên tục, màn mi mỏng cụp xuống che phủ sự thật đang từ con tim đẩy lên cửa sổ tâm hồn. Nó chịu thua ánh nhìn thăm dò của Kỳ Anh, con tim nó đang gào lên

“Tui thích ông, ông có biết không”

Bây giờ thì nó hiểu vì sao nó luôn thắng trong trò chơi này khi đấu với Tú. Ánh mắt nó chiếu vào Tú là ánh mắt không cảm xúc, Tú nhìn nó với con tim lỗi nhịp, cũng như lúc này đây, nó thua Kỳ Anh chỉ vài giây sau lần ra quân đầu tiên, một cú knoc out cho con tim của nó.

            Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ thi cuối năm, nhưng nhỏ Thuý không thể tham gia kỳ thi này được, thủ tục xuất cảnh của ba Thuý đã hoàn tất sớm hơn dự định. Ba Thuý đưa cả gia đình sang Mỹ nhập cư theo diện H.O. Ba mẹ Thuý tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ cho con gái chia tay bạn bè, chỉ một nửa số bạn bè trong lớp nhận được thiệp mời chia tay, trong đó có Đan Vân, người phụ trách kênh thông tin về Kỳ Anh cho nhỏ Thuý, và tất nhiên bữa tiệc đó không thể vắng mặt khách mời đặc biệt lớp trưởng Kỳ Anh. Anh Vũ không nhận được thiệp mời nên đành cho Kỳ Anh mược chiếc xe đạp quý chở Đan Vân đến nhà Thuý tham gia buổi tiệc chia tay.

            Bọn choai choai trai gái chúc mừng, ăn uống, viết vài dòng lưu bút, chia sẻ thông tin số điện thoại nhà cho nhau, rần rần huyên náo cả một góc sân sáng đèn hắt ra từ hai chiếc bóng cao áp trong sân nhà của Thuý. Nhỏ Thuý trên tay cầm hai dĩa bánh kem vừa được mẹ xắt góc nhỏ tiến lại gần Kỳ Anh, đưa đôi môi chu chu vì tối nay được tô màu son hồng hồng vào sát lỗ tai Kỳ Anh, Thầm thì gì đó rồi đi về phía chiếc xích đu màu trắng được kê sát vách tường nơi sân sau nhà, nơi ánh đèn cao áp không hắt đến. Tất cả hành động đó đều được thu vào tầm ngắm của Đan Vân, nó bỗng nhiên thấy bất an.

Kỳ Anh  bước lại gần nó, cất tiếng vừa đủ nó nghe thấy trong hỗn hợp âm thanh to lớn của bài hát đang phát ra từ chiếc loa catsset lớn trong nhà và tiếng í ới lao nhao của đám bạn.

“Đan Vân ở đây chơi, Kỳ Anh lại chia tay Diệp Thuý chút nha”

“Ừ”, nó trả lời trong lòng thấy thắc mắc, vì sao phải ra nói với nó chứ, thì chia tay cứ chia tay, bởi đây là tiệc chia tay mà. Kỳ Anh đi rồi, tự nhiên nó ngoái đầu nhìn theo chiếc bóng ấy đi về phía bóng tối mờ mờ. Chia tay nhau, trời ơi, theo những cảnh diễn ra trong những bộ phim thì là nắm tay nhau, ôm nhau và …. Và còn hôn tạm biệt nữa, trời ơi, có hôn không, có hôn không, nhỏ Thuý thích Kỳ Anh, Kỳ Anh cũng thích…..

Đan Vân nhắm mắt, nhăn mũi, lắc lắc cái đầu như muốn cho nó văng ra hết mọi thứ đang và sẽ diễn ra trong lát nữa đây, dưới bóng tối mờ mờ đó, trong sự tưởng tượng của nó. Cảm giác bất an xâm chiếm toàn bộ cơ thể Đan Vân, nó đang ghen với nhỏ Thuý, ghen nghĩa là yêu mất rồi.

Đan Vân vò vò đầu mình, vò mạnh quá hay sao đấy mà nó dứt ra luôn nắm tóc, thì ra cảm giác vò đầu bứt tóc là như vậy, ve ve mấy cọng tóc trong tay nó đưa lên miệng thổi nhè nhẹ. Sao thấy giống tề thiên biến hoá quá ta, mà nếu có phép biến hoá như tề thiên, nó sẽ biến thành con ruồi con muỗi gì đó, bay vào cái góc đèn không hắt sáng kia, rình trộm xem bọn họ nói gì, làm gì. Tiếc thật, tức thật, sao lại bồn chồn thế không biết nữa, nó đi qua đi lại xung quanh chậu bông mai chiếu thuỷ, một hồi đứng lại, nhìn xuống chân mình bao nhiêu hoa và lá từ trên cây theo những ngón tay bối rối của nó đáp đất lúc nào không biết. Ui, thế thì chết, nó vội vàng len lén lấy bàn chân đang mang đôi giày mọi nhỏ thó gom gom vén vén đống hoa lá tức tưởi lìa cành kia lại.

"Đan Vân, làm gì đó", tiếng Kỳ Anh phía sau vọng lên chui vào tai nó, nó dậm dậm chân, hai cánh tay phủi chéo nhau

"À, à muỗi quá, muỗi cắn đau quá"

"Vậy sao, sao Vân không ở trong kia với tụi bạn ra đứng đây chi cho muỗi cắn"

"Hi, tại thấy cây này trổ nhiều bông trắng đẹp quá, thơm nữa nên lại hửi", nó còn giả vờ đưa cái mặt sát tán cây hỉnh hỉnh cái mũi ra điều thơm lắm.

"À, mà Kỳ Anh chia tay Diệp Thuý xong rồi hả" tuy tỏ ra bình thản khi cất lời nhưng sâu trong lòng nó đang rất gấp gáp 

"Ừ, xong rồi"

"Sao nhanh thế"

"Thế nào là nhanh"

"Ý Vân muốn nói là hai người nói gì mà nhanh thế"

"Ừ, thì chỉ nói lời chia tay, chúc sức khỏe nhau thôi"

"Chỉ vậy thôi sao, không còn gì khác à" hình như lúc này dây mạch chứa máu ghen thông suốt nên chảy về não nhanh hơn thì phải.

"Còn gì khác là sao"

"Là ôm tạm biệt, hôn tạm biệt giống như trong phim vậy đó"

"À ha, Kỳ Anh quên mất, sao lúc nãy quân sư tư vấn không nói trước, thôi để bây giờ quay lại gặp Thuý ôm hôn tạm biệt cái cho đúng kịch bản nha"

Kỳ Anh dợm chân vờ bước đi, Đan Vân gấp gáp níu cánh tay lớp trưởng lại.

"Cái gì qua rồi cho qua luôn đi"

Nhìn bàn tay đang giữ chặt cánh tay mình, Kỳ Anh nhếch khoé môi in nốt ruồi cười mãn nguyện

"Ừ, cho qua luôn"

Tiệc tàn, những lời muốn nói cũng đã nói xong, cho nhau một khoảng cách, cho nhau một lối đi riêng và cho nhau một ngôn ngữ nằm ngoài câu chữ, ngôn ngữ không lời. Đan Vân không biết Kỳ Anh và Diệp Thuý đã trao đổi những gì trong bóng tối mờ mờ ấy, chỉ thấy khi ra về quân sư tư vấn tình yêu nhận được con dao lam bén ngót từ ánh mắt của vị chủ nhân bữa tiệc.

Đường về nhà phải leo lên một con dốc vừa cao vừa dài, khi đi là do thả dốc nên không để ý, lúc về phải leo, Đan Vân bỗng cảm thấy mình như bao gạo phía sau Kỳ Anh, nó dịch người ngồi sát lên trên, áp sát phần đầu vào lưng người đang căng cơ lên dồn sức vào đôi chân nhấn bàn đạp, nó đưa hai cẳng chân ống điếu của mình lên pê đan đang quay phía trước dồn lực nhấn xuống. Hai đứa hiệp sức đạp đôi leo hết con dốc dài. Về đến cổng nhà Đan Vân thì Kỳ Anh dừng xe lại, từ phía sau Đan Vân nhảy xuống, nó vẫy tay ra hiệu tạm biệt Kỳ Anh và đi về phía cổng rào.

"Đan Vân" tiếng Kỳ Anh gọi giật ngược nó lại

"Gì đấy" Đan Vân hỏi lại tỉnh queo

"Sao lúc trưa đi học Đan Vân bỏ chạy"

"Thì đã bảo là sợ trễ học mà"

"Chứ không phải là do nghe Kỳ Anh nói thích ..."

"Không nghe gì hết" Đan Vân lại nhanh nhảu cướp lời

"Câu nói đó Kỳ Anh chưa nói hết câu mà"

"Hả" nó quay mặt nhìn thẳng vào Kỳ Anh đang đứng, hai cánh tay tỳ lên ghi đông xe đạp

"Câu đó Kỳ Anh muốn nói, Kỳ Anh rất thích Đan Vân"

Trời ơi, cái tính bộp chộp của nó, hại nó suốt cả ngày nay. Nó cúi mặt giấu sự vui sướng đang nổ như pháo hoa trong mắt nó.

"Đan Vân có thích Kỳ Anh không"

"Không, không thích ..... mà là rất thích"

Nói xong nó bỏ chạy vào nhà, bỏ chạy như cái tối lần đầu tiên nó gặp Kỳ Anh ở quầy sách của chú Vĩnh.

@@@@@

Trưa hôm sau, Kỳ Anh lại đến nhà rủ Đan Vân đi học, con đường đến trường hôm nay dường như ngắn lại qua những lời chân tình mộc mạc trao nhau tối hôm qua. Tuy rằng tay ai người nấy giữ, cặp ai người nấy mang nhưng vẫn là hai bóng người song hành cùng nhau trên con đường đất đỏ. Vào đến lớp, hai đứa ngạc nhiên nghe tụi bạn lao nhao kháo nhau rằng nhỏ Thu nghỉ học luôn vì lỡ có ba by trong bụng với người yêu rồi. Hai đứa nhìn nhau, thật lâu, phải chăng yêu nhau rồi thì ....

Đan Vân lên bục giảng, nhón chân với cao tay ghi vào ô điểm danh sỉ số lớp ngay góc phải của chiếc bảng lớn, ô thể hiện sỉ số từ 45 sửa lại thành 43, sắp hết một năm học mà hai chiến binh ngã ngựa mất rồi, hai đứa con gái, hai đứa bạn, không thân cũng không ghét với nó, nhưng nó thấy buồn, buồn vì sự chia xa. Đan Vân không biết rằng mai này con số 43 ấy chỉ còn lại là 42, nó mất thêm một người bạn thân, rất thân, thân hơn tình bạn bè, thứ tình thân trai gái dành cho nhau.

Ba tháng sau ngày khai giảng năm lớp mười một, ngày nhỏ Mai Anh đứng trên bục giảng cất giọng ca oanh vàng từng đoạt giải nhất đơn ca hôm lễ 20/11 hát vang bài "xa em kỷ niệm" cũng là ngày bọn con gái khóc hết nước mắt ngậm ngùi chia tay lớp trưởng đẹp trai, Kỳ Anh dừng chân tại cánh cổng trường rời xa thầy cô, xa bạn bè, bước chân qua ngưỡng cửa cuộc đời hoà tan vào nhịp sống ngoài đó với cơm áo gạo tiền mong mẹ mau thoát khỏi căn bệnh suy thận hiểm nghèo.

Chiều đó, gần như cả lớp kéo vào nhà Kỳ Anh, trước là để thăm mẹ lớp trưởng sau là để tụ họp làm bữa tiệc chia tay. Nhà Kỳ Anh nhỏ quá nên cả bọn kéo nhau sang nhà Đan Vân có sân vườn rộng tha hồ bày biện. Con chó cái vàng mới đẻ nhà bà nội nó hôm nay thấy đông người vào nhà quá nên sủa inh ỏi, loi nhoi lồm chồm cả lên người Đan Vân khi nó ra cản cho đám bạn vào nhà, con chó làm Đan Vân té xuống lại còn hăng tiết cắn vào môi Đan Vân một cái rướm cả máu ra. Kỳ Anh thấy máu chảy hốt hoảng chạy đến, Đan Vân nhớ lại tình cảnh hôm trước bị đứt tay ở nhà cái Giang, thôi chết, đừng như ma cà rồng thấy máu là hút chứ, bọn bạn một lũ đang xăm soi kìa, nó lấy tay che cái miệng đang chảy máu lại, Kỳ Anh kéo bàn tay nó ra, nhìn vết thương, rồi nhìn con chó gầm gừ, cuối cùng thì dùng bông gòn nhỏ Giang vừa chạy vào nhà lấy chậm môi cho Đan Vân. Đan Vân hú hồn, tưởng rằng Kỳ Anh cả gan thực hiện nụ hôn máu chứ. Tiễn bọn bạn về rồi Kỳ Anh cũng tạm biệt Đan Vân ra về, đi ngang chỗ con chó nằm còn đưa nắm đấm lên dứ dứ vào mặt của nó cho nó lại sủa inh ỏi lên, thiệt là hết biết. Đúng vậy, ai mà biết được trong lòng Kỳ Anh đang ghen với con chó, con chó dám cưỡng hôn người mà anh ta đang thích, nụ hôn đầu tiên của Đan Vân đã bị con chó cái cướp mất rồi. Đau lòng quá đi mà.

Vài ngày sau, trên con đường nội bộ trong khu công nghiệp gần nhà Đan Vân nồng nặc gió đưa mùi hương hoa sữa. Trong đêm tối, những chùm hoa nhỏ mang sắc trắng lấp lánh trên cành như những đốm sáng phát ra từ chùm pháo hoa đang rơi xuống. Ngọn đèn cao áp vàng rọi xuống tán càng làm cho những chùm hoa thêm lung linh huyền ảo hơn. Dưới gốc một thân cây hoa sữa to, xác cánh hoa rụng trải đều như thảm trắng trên nền đất. Từ ngày vô tình phát hiện ra trong khu công nghiệp có trồng loài cây tưởng chừng như chỉ có ở miền bắc này, loài cây mà nó thắc mắc không biết bao lần mỗi khi nghe đến câu hát "hoa sữa thôi rơi, ta bên em một chiều tan lớp", loài cây cho hoa toả ra thứ hương thơm ngọt ngào mà càng về đêm càng quyến rũ, Đan Vân hay canh me lắm, nó mong cho đến ngày đến tháng loài cây đó trổ bông để thực sự nếm trải mùi hương của loài hoa đấy như thế nào. Từ hôm cây nở rộ hoa đến nay, tối nào nó cũng rủ Kỳ Anh cùng ra nơi này dạo chơi trong không khí đậm đặc mùi hoa sữa. Tối nay lại là một tối đặc biệt, sinh nhật nó, sinh nhật đầu tiên mà chỉ có hai người quả là đáng nhớ và đặc biệt nhất với nó. Kỳ Anh nắm tay Đan Vân đi dạo được một vòng trải dài quanh cung đường trồng hàng cây hoa sữa duy nhất trong khu công nghiệp, một vòng khá lớn khá dài cho việc đi bộ. Hai đứa mỏi chân tìm một vạt cỏ ngồi xuống, Đan Vân duỗi dài đôi ống điếu của mình, lấy tay xoa xoa nắn nắn hai bắp chân

"Vân mỏi chân lắm à" Kỳ Anh cũng ngồi xuống bên cạnh và hỏi

"Ừ, mỏi rồi, hôm nay đi hình như hơi nhiều"

Nó nghiêng đầu sang phải đưa mắt nhìn người bên cạnh

"Kỳ Anh không thấy mỏi sao"

"Cũng mỏi lắm"

"Vậy sao không nói sớm"

"Vì thấy Vân cứ đi hoài, không chịu nghỉ"

"Vân thấy mê không khí đậm mùi hương hoa sữa này quá"

"Ừ, thơm thật. Vân này"

"Gì đấy"

"Chúc mừng sinh nhật nhá"

"Ừm, không có quà gì cho Vân à"

"Có"

"Đâu", nó xoè bàn tay phải ra trước mặt Kỳ Anh

Một đoá hoa sữa, tròn trắng nằm gọn trong tay nó

"Cái này là quà sinh nhật cho Vân á"

"Ừ"

"Hoa hái trên cây mà"

"Thì hoa nào mà chả hái trên cây"

"Ý Vân là ...không phải vậy, là quà đấy"

"Vân này, người có được tính là quà không"

"Nghĩa là sao"

"Nghĩa là Kỳ Anh muốn tặng cho Vân cả sinh mệnh này từ ngày hôm nay, từ sinh nhật này và những sinh nhật sau của Vân nữa, mãi mãi"

Giọng nói trầm trầm vang lên trong cái nhìn sâu xoáy vào đôi mắt của Đan Vân, ánh nhìn không chớp, cương nghị chắc chắn như một lời thề.

Đan Vân không thể nghĩ rằng Kỳ Anh lại thốt ra những lời từ thâm sâu đáy lòng sớm như thế. Nó ấp úng

"Kỳ Anh thật lòng muốn trao cho Vân cả sinh mệnh sao"

"Rất thật, rất muốn, muốn trao ngay ngày chơi trò đấu mắt trong lớp rồi đấy"

"Tại sao lại là hôm đó"

"Vì Kỳ Anh không muốn thấy Vân bỏ chạy lần nữa"

"Từ nay Vân không bỏ chạy nữa đâu"

"Hứa đi nhá"

"Ừ hứa" nó nói rồi xoay xoay khóm hoa sữa trong hai ngón tay rồi đưa lên mũi hửi.

"Vân này"

"Gì đấy"

"Từ ngày mai đi học đừng chơi trò đấu mắt với ai nữa được không"

"Tại sao phải vậy"

"Kỳ Anh sợ"

"Sợ gì"

"Sợ rằng ai đó sẽ lại muốn giao sinh mệnh họ cho Vân"

"Vớ vẩn, Vân không nhận sinh mệnh ai nữa đâu, mỗi người chỉ có một sinh mệnh, Vân nhận cất giữ sinh mệnh Kỳ Anh nghĩa là Vân đã giao sinh mệnh Vân cho Kỳ Anh giữ rồi đó. Từ nay Kỳ Anh thở ra là sinh mệnh của Vân, và ngược lại, hơi thở của Vân sẽ mang sinh mệnh của Kỳ Anh, chúng ta đang thở dùm nhau hơi thở của đối phương, vì thế chúng ta sẽ luôn là của nhau"

Bàn tay Kỳ Anh tìm nắm bàn tay Đan Vân, hai bàn tay lồng vào nhau, các ngón tay đan lấy nhau, xiết chặt.

"Kỳ Anh chuyển hồ sơ học bạ sang bên trường bổ túc buổi tối chưa" Đan Vân hỏi khi đã buông tay Kỳ Anh và đang săm soi khóm hoa sữa

"Chuyển xong hết rồi, sang tuần Kỳ Anh đi học lại buổi tối"

"Ban ngày đi làm, tối về lại đi học, còn chăm mẹ bệnh nữa, liệu rằng có ổn không Kỳ Anh"

"Không sao đâu, Kỳ Anh thanh niên sức dài vai rộng mà, lo gì kia chứ"

"Dẫu sao thì cũng nên chú ý sức khoẻ mình chứ, đừng quên là Kỳ Anh đang thở hơi thở củaVân đó"

"Vân này"

"Gì đấy"

"Anh có một yêu cầu"

"Yêu cầu gì"

"Đừng gọi Anh bằng cả tên đệm nữa được không"

"Không gọi thế thì gọi gì"

"Gọi Anh thôi"

"Không được, luật bất thành văn rồi, cứ ai mà tên Anh thì phải gọi luôn cả tên đệm nữa mới được"

"Nhưng ai ra luật đấy"

"Không biết"

"Không biết sao cứ phải nguyên tắc vậy"

"......"

"Hơn nữa Anh lại lớn hơn Vân hai tuổi nhá"

"Hai đâu mà hai, có một à"

"Một mà là hai"

"Là sao"

"Anh sinh đầu năm này, Vân sinh cuối năm sau, nếu tính năm thì là một, nhưng tính tháng thì lệch nhau đến hai mươi ba tháng, không phải là hai tuổi sao"

"Vậy tháng sau là sinh nhật Kỳ Anh á"

"Ưhm, đã bảo đừng gọi tên đệm nữa mà"

"Tại đi học gọi quen rồi"

"Bây giờ đâu còn học chung nữa đâu mà quen với không, vả lại thói quen thì có thể thay đổi được mà, thay đổi cách gọi ngay nhé"

"Uhm, để thử xem"

"Không thử, gọi luôn đi"

"Gọi gì"

"Gọi tên, không đệm nha"

"Anh"

"Nhỏ quá, gió thổi mất rồi không nghe thấy, gọi lớn lên"

"Anh"

"Gì đấy Vân", hình như sai sai gượng gượng, Anh thì phải đáp lại là Em mới đúng

"Vân này, gọi lại đi"

"Anh", lần này thì Đan Vân gọi lớn thật

"Em", nói xong Kỳ Anh đứng dậy bỏ chạy, Đan Vân dí theo, đứa chạy đứa đuổi trong làn gió mang mùi hương hoa sữa thơm nồng nàn quyến rũ khi đêm dần về.

Đôi chân luôn dẫn đầu trong các lần chạy cự ly ngắn của Kỳ Anh bỏ xa đôi chân nấm lùn lạch bạch phía sau. Kỳ Anh đứng lại phía trước, ngước mắt ngắm nhìn theo chiếc phi cơ vừa lướt qua trên bầu trời, lòng buồn khi thấy ước mơ giờ như đã vụt khỏi tầm tay. Bỗng như cảm thấy có vài sợi tóc theo hướng gió ngược vuốt ve trên cổ mình, Kỳ Anh hiểu rằng Đan Vân đã đến rất gần sau lưng anh. Hơi thở mạnh của cô nàng phả vào tai làm Kỳ Anh thấy căng thẳng

"Anh đang nhìn gì mà thẫn thờ ra vậy", giọng Đan Vân tan theo gió bên tai 

"Đang ngắm máy bay, nhưng nó bay đi mất rồi, mang theo ước mơ của Anh đi luôn theo nó"

"Anh muốn làm phi công sao"

"Ừ, mơ ước từ ngày còn nhỏ, nhưng có lẽ giờ không thể thực hiện"

"Vì sao"

Kỳ Anh không trả lời, im lặng cúi đầu, di di mũi bàn chân phải tạo thành một lỗ hõm nhỏ dưới nền đất. Kỳ Anh ngước mắt nhìn Đan Vân bé nhỏ trước mắt, rút từ túi áo sơ mi đang mặc ra một vật nho nhỏ, bàn tay trái đưa ra trước nắm lấy bàn tay phải nhỏ nhắn, đặt vào lòng bàn tay đấy vật nho nhỏ kia.

"Đan Vân, chúc mừng sinh nhật em"

Cô bé ngơ ngác nhìn món quà nhỏ trong tay

"Sao lúc nãy Anh bảo không có quà cho Vân mà"

"Đùa đấy"

Nhỏ Vân giơ món quà nhỏ lên sát mắt, là một móc khoá gỗ hình trái tim, bề mặt dòng chữ "nếu còn có ngày mai" được khắc tỉ mỉ cẩn thận

"Đẹp không" Kỳ Anh hồi hộp hỏi

"Đẹp lắm, Anh làm hả"

"Ừ"

"Vì sao lại là dòng chữ này"

"Vì là ấn tượng Vân để lại cho Anh hôm đầu tiên tình cờ gặp nhau"

Anh nói và nhìn xoáy vào mắt cô nàng

Nó né tránh ánh nhìn và lảng sang câu khác

"Đó là một tác phẩm rất hay"

"Anh đọc rồi, ngay sau hôm Vân mang trả cho chú Vĩnh ấy"

"Vậy sao, nó rất hay đúng không"

"Uhm, Anh thấy Vân cũng là một cô gái mạnh mẽ giống như nhân vật nữ chính ấy. Đan Vân này, Anh mong ước rằng sau này chúng ta sẽ giống như họ vậy nhé"

Đan Vân thấy má mình nóng ran sau câu tỏ tình của Kỳ Anh, nó lí nhí trong miệng đủ để Kỳ Anh nghe

"Cám ơn Anh"

Rồi đột nhiên nó nhón chân và hôn vào má Kỳ Anh

Cánh tay dài của Kỳ Anh đưa ra, kéo nó vào lòng mình, bờ môi anh phủ xuống mái tóc đang lất phất vài sợi vuốt ve cổ anh, một nụ hôn nhẹ nhàng đáp trả cho cái hôn má bất chợt vừa rồi.

Có những thứ vô vị với người khác, nhưng lại cực kỳ quan trọng với ai đó, chúng là báu vật độc nhất vô nhị, không thể vứt bỏ thẳng tay, vì nó chất chứa những kỷ niệm không quên. Chiếc móc khoá gỗ mà Kỳ Anh tặng chính là thứ quý giá như thế, Đan Vân nắm chặt nó trong lòng bàn tay, áp tai vào lồng ngực và lắng nghe nhịp đập từ trái tim người con trai đã làm ra nó.

Thời trung học, sau giờ học ai mà không từng hay la cà dọc đường về, từ tối hôm đó, quán bún ốc và tá lả món ngon ngay góc ngã tư đầu đường gần trường học giống như một thánh địa đối với Kỳ Anh và Đan Vân, là nơi tạm lấp đầy cái bụng trống rỗng sau giờ tan trường của Đan Vân, hay làm dịu cái bao tử đang sôi sùng sục của Kỳ Anh sau một ngày hì hục mãi dũa trong tiệm bạc của người chủ quen mẹ anh nhận vào làm phụ việc và học nghề. Trong quán toàn những gương mặt và màu áo đồng phục quen thuộc của lũ học sinh cấp ba trường Đan Vân, bọn chúng chen chúc xen lấn san sát nhau trong lối đi hẹp nhỏ còn lại của quán, tiếng trò chuyện ồn ào không ngớt.

"Tối nay, Anh học về ghé nhà Vân nhé"

"Uhm, có việc gì thế"

"Có bài hình học thầy cho khó hiểu quá"

"Học về Anh qua hen"

"Vân đợi đấy"

Những cuộc đối thoại thật đơn giản, Đan Vân kể về lớp, Kỳ Anh im lặng lắng nghe. Được hẹn hò như thế này sau mỗi giờ tan học cũng là một niềm vui.

Tiếng con chó cái nhà bà nội sủa vang trước ngõ nhà báo hiệu có người lạ viếng nhà, Đan Vân ngước nhìn đồng hồ báo thức để trên bàn học, giờ Kỳ Anh tan học đã qua mười phút, tiếng chó sủa người lạ đó chắc là Kỳ Anh, nó ôm hộp quà đang để kế bên mình chạy ào ra cổng. Nó giấu hộp quà sau lưng, lý lắc nói 

"Nhắm mắt lại đi"

"Làm gì thế" Kỳ Anh hỏi lại nhưng vẫn nhắm mắt theo yêu cầu của cô bạn nhỏ

Đan Vân nắm tay Kỳ Anh, bỏ vào tay anh hộp quà giấu sau lưng nãy giờ

"Chúc Anh sinh nhật vui vẻ"

"Cám ơn Vân, sao bảo qua đây giải toán mà"

"Thì giải toán nè, toán hình học đó"

Nó nói rồi háy háy con mắt về phía hộp quà trên tay Kỳ Anh.

"Nghĩa là sao, Anh không hiểu"

"Thì Anh mở quà đi rồi biết"

Kỳ Anh xé lớp bóng kiếng gói quà, một mùi thơm nước hoa mà Đan Vân hay dùng xộc lên mũi nó, bên trong gói quà là chiếc áo phông màu đỏ sậm như màu củ dền, nồng nặc mùi thơm.

Đan Vân phân bua

"Vân lỡ tay xịt vào đó hơi nhiều dầu thơm, chắc không sao chứ"

"Thơm quá", Kỳ Anh đưa áo lên mũi hửi rồi buông ngay xuống 

"Hi hi, Anh thử đi, xem có vừa không"

"Thử ngay đây đó"

"Ừ, có ai thấy đâu"

Giờ đó thì xóm vắng thật, không thấy ai qua lại, Kỳ Anh tháo quai đeo cặp trên vai ra đưa cho Đan Vân cầm giúp, rồi nhanh tay lột chiếc áo sơmi đang mặc trên người, tròng vào cơ thể mình chiếc áo phông là quà sinh nhật của Đan Vân tặng anh.

Ngắm Kỳ Anh vừa vặn trong chiếc áo phông, Đan Vân reo lên

"Giải xong bài hình học rồi, hihi"

Kỳ Anh như hiểu ra ý tứ trong câu nói của cô bạn, xoa xoa mái tóc dài của người đang hí hửng kia anh nhẹ nhàng nói

"Cảm ơn em nhá Vân"

"Không có gì"

"Vào nhà xin mẹ đi dạo một vòng đi" Kỳ Anh đề nghị

"Ừ, để Vân xin mẹ đi chút xíu"

Nó chạy vào nhà, một lát sau lại vui vẻ chạy ra. 

Hai chiếc bóng một cao một thấp đổ dài dưới ánh đèn đường men theo con đường dẫn vào khu công nghiệp mùa này không khí không còn đậm đặc mùi hương hoa sữa nữa, phảng phất hương đưa lên mũi là mùi nước hoa được Đan Vân rộng rãi xịt lên chiếc áo phông Kỳ Anh đang mặc.

Dường như Kỳ Anh hơi căng thẳng, dường như Đan Vân nói nhiều hơn mọi khi. Nó có cái tật chuyển chủ đề nhanh đến chóng mặt, như không muốn người nghe đặc biệt chú ý đến vấn đề nào đó. Nó phấn khởi động viên Kỳ Anh bằng khuôn mặt hớn hở, rằng anh cố gắng học cho thành nghề, cố gắng giữ gìn sức khoẻ để vừa học vừa làm. Kỳ Anh biết rằng đó chỉ là những lời động viên nhưng nghe rất xuôi tai, rất ấm lòng. Bầu trời trong veo sáng rực bởi ánh trăng tròn vằng vặc đêm mười sáu. Hai đứa trẻ đang độ tuổi trăng tròn kia ghé chân ngồi nghỉ trên bậc thềm được lát xi măng sạch sẽ dôi ra nơi vỉa hè bên hông một công ty lớn bên trong khu công nghiệp.

"Đã lâu lắm rồi không có ai tặng quà cho Anh nhân ngày sinh nhật đấy" Kỳ Anh mở lời khi vừa ngồi xuống bệ xi măng.

"Món quà sinh nhật cuối cùng là khi Anh mười hai tuổi, quà sinh nhật của ba" Kỳ Anh thinh lặng, ánh nhìn xa xăm, đây là lần đầu tiên anh trải lòng với cô bạn bé bỏng của mình, lần đầu tiên Đan Vân lắng nghe, lần đầu tiên Kỳ Anh là người nói nhiều hơn.

"Năm đó, cả làng xóm xôn xao chuyện ba Anh trúng mười tờ vé số độc đắc. Ông cũng chia vui với hàng xóm mỗi người một ít, phần còn lại ông mua được mấy mươi cây vàng cất giữ. Ngỡ rằng lộc may mắn trời cho, ngỡ rằng từ nay cả gia đình sống trong sung sướng, tưởng rằng ước mơ làm phi công của Anh sẽ có điều kiện chắp cánh. Nào ngờ, từ một người tay trắng chịu khó làm ăn, thương gia đình, thương vợ con bỗng ôm vào mình một khối tài sản quá lớn, ông sinh tật, ông tự thưởng cho mình sự sung sướng. Ba Anh lao vào đam mê tứ đổ tường, không món gì là ông không dính vào, kể cả hút chích. Rồi việc gì đến ắt đến, ông nghiện ngập đến nỗi bao tài sản có được từ của trời cho dắt nhau theo làn khói trắng của ông bốc hơi vào hư không hết. Mẹ con anh đã không được gì từ khối tài sản ấy nay lại phải cong lưng cày cục nấu nướng thuê lấy tiền trả nợ giúp ba. Cũng không đủ, rồi ba tham gia vào đường dây buôn bán vận chuyển ma tuý để lấy tiền đáp ứng cơn nghiện mỗi ngày một nhiều hơn của mình. Cuối cùng ông bị bắt trong một lần vận chuyển số lượng khá lớn, kết thúc cuộc đời của mình dưới sự thi hành án của pháp luật"

Lúc này thì nước mắt đã lăn dài trên gương mặt Kỳ Anh theo từng lời kể của anh từ khi nào. Đan Vân vòng ra sau quỳ gối, choàng hai tay lên vai anh, ôm chặt, cái ôm như vỗ về an ủi nỗi đau mà anh đã chịu trong quá khứ. Bàn tay Kỳ Anh bám vào cánh tay đang ôm anh từ phía sau, mặc cho nước mắt tiếp tục tuôn tràn.

"Từ giờ trở đi Vân sẽ là người tặng quà cho Anh mỗi năm sinh nhật nhá"

Chẳng mấy chốc lại thi kết thúc năm học, môn nào cũng khó khăn hơn năm đầu cấp, nhiều khi cả bọn học trò trong lớp thức trắng đêm học bài mà chẳng giải quyết được gì. Những giờ học nhóm học thêm tăng cường nhiều hơn nữa vào năm sau, năm cuối cấp. Bạn bè xung quanh, đứa thì đủng đỉnh, đứa thì sợ xanh mặt, cố gắng hết sức vì kỳ thi đại học. Dù sao đi nữa cũng phải sống cho vẻ vang qua quãng đời học sinh cấp ba này. Chính xác thì việc sinh hoạt lẫn học tập đang nhấn chìm chuyện yêu đương của bọn trẻ. Giống như một ngày tháng năm nọ, gia đình chú Vĩnh mang theo thằng Vũ và nhỏ Giang mắt bò rời xa xóm nhỏ bay về vùng đất cờ hoa xây dựng cuộc sống mới, bỏ lại Đan Vân thút thít sau tấm kiếng cách ly bên ngoài trong vòng tay ôm chặt vỗ về của Kỳ Anh.

Mùa thu đến Đan Vân đường hoàng bước vào cánh cổng trường đại học. Đan Vân vẫn nhớ cái ngày công bố kết quả thi, nó vui mừng cầm giấy báo nhập học tung tăng sang nhà Kỳ Anh, lúc này anh cũng vừa đi làm về, trên chiếc cúp cũ kỹ của chú Vĩnh để lại là một bao tải chôm chôm cả chục kí. Nó ngạc nhiên

"Anh đi buôn trái cây nữa hả"

Kỳ Anh cười hì hì, cái mặt tươi rói, nốt ruồi trên khoé môi nhếch nhếch lên trông phát ghét

"Không, cháu gái bà chủ dưới quê chở lên cho đó"

"Cháu gái hả, cháu gái đó bao nhiêu tuổi rồi, sao biết anh thích ăn chôm chôm mà cho cả bao vậy"

"Năm nay học lớp mười, mới lên chơi chuẩn bị vô năm là học trên này luôn"

"Anh chưa trả lời em sao nó biết anh thích ăn chôm chôm"

"Anh không biết, có thể do vô tình, có thể do ông chủ nói. Mà thôi, có nhiều cho em ăn còn nói năng tìm hiểu chi cho mệt vậy"

"Em có giấy báo nhập học rồi nè"

Kỳ Anh quăng luôn bao chôm chôm đang xách vào nhà xuống phòng khách, giật tờ giấy trên tay Đan Vân đang cầm, đọc qua từng câu chữ, gương mặt sáng bừng

"Em giỏi lắm, em giỏi lắm, anh đã nói em chắc chắn đậu mà"

Nói dứt câu Kỳ Anh ôm cả thân mình Đan Vân nhấc bổng lên xoay vòng vòng

"Anh buông em ra, thả em xuống mẹ thấy kỳ chết"

"Mẹ không có nhà, mẹ đi nhà thờ rồi"

"Không có cũng phải thả em xuống chứ ai lại bồng bế như con nít thế này"

"Thực hiện lời hứa đi rồi anh thả xuống"

"Hứa gì"

"Không nhớ thật hay cố tình không nhớ"

Đan Vân vòng tay lên ôm cổ Kỳ Anh, nhẹ nhàng thả xuống trán anh một nụ hôn khẽ

"Không đúng hiệp ước" Kỳ Anh phản đối trong nụ cười đẹp đến nao lòng.

"Như thế này này"

Lúc này thì bàn chân Đan Vân đã được đáp đất, nhưng cả thân người thì dính sát vào bức tường phòng khách, đôi môi Kỳ Anh nóng rực phủ xuống ôm trọn bờ môi nó, hai cánh tay nó buông thõng, đôi bàn tay nắm chặt các ngón, móng tay dài như muốn đâm thủng thịt da trong cái tự nắm tay ấy. Sau ít giây ngỡ ngàng, nó vòng tay ôm lấy vòng lưng Kỳ Anh, môi hé mở đáp trả mở đường cho chiếc lưỡi nóng kia xâm chiếm tìm kiếm khám phá hương vị nồng nàn đầu tiên của nụ hôn kìm nén bao lâu nay.

Khoảnh khắc buông được nhau ra thì hai đứa thấy môi mình đau rát, hai cánh tay chống vào tường Kỳ Anh le lưỡi liếm môi mình mà không rời mắt khỏi người còn đang bị kẹp giữa hai cánh tay anh đang đỏ mặt lên vì xấu hổ. 

"Ngon quá", anh nói tỉnh queo

"Cái gì ngon"

"Cái này" anh nói mà ngón tay chỏ vuốt ve đôi môi nó

"Nữa nhá"

"Không, ăn chôm chôm kìa"

"Chôm chôm không ngon bằng"

"Mẹ về" Đan Vân giả bộ đưa mắt nhìn ra cửa và lớn tiếng kêu.

Kỳ Anh bị đánh lừa, buông một cánh tay xuống, Đan Vân chạy vội ra chỗ để bao chôm chôm ngồi phịch xuống, mở bao bốc một trái ăn ngon lành.

Kỳ Anh biết mắc lừa nhưng vui vẻ đi lại ngồi xuống cạnh nó trên nền đất, cũng bắt đầu ăn ngon lành.

Không biết phần thịt chôm chôm ngon ngọt bỏ vào bụng là bao nhiêu mà hai đứa đi gom phần vỏ bỏ rác ngang bằng số lượng nửa bao chôm chôm còn lại.

Nụ hôn như con dấu xác nhận đóng lên tình yêu hai đứa trẻ, chúng thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong giờ đi lễ nhà thờ, sóng đôi nhau trong những sáng chủ nhật trong buổi chợ sáng, gương mặt Đan Vân dần quen hơn với những bà tám hàng xóm bên cạnh nhà Kỳ Anh. Cho đến tối nọ, sau khi bác hai nó rời khỏi nhà bà nội nó kết thúc chuyến viếng thăm mẹ ruột thì ba nó ở trên nhà nội xuống đi vào chỗ nó đang học bài

"Con đang quen thằng Kỳ Anh con cô Thương hả"

"Dạ, bọn con đang tìm hiểu ba"

"Nghe bác hai nói gia cảnh nó cũng đơn chiếc, có hai mẹ con thôi hả"

"Dạ, chuyện đó ai cũng biết mà ba, có gì không ba"

"Không, ba chỉ thấy bác hai có vẻ không hài lòng"

"Chuyện lạ, sao bỗng dưng bác hai lại quan tâm chuyện của con vậy"

"Ba không có ý kiến nhưng hai đứa còn nhỏ quá, lo học hành đi"

"Dạ, con chỉ đang tìm hiểu thôi mà ba, bọn con cũng lớn rồi mà"

"Con làm sao đừng để bác hai đánh tiếng phàn nàn lần nữa, ba khó xử"

Nó cúi đầu im lặng, nó đã làm gì sai, vì sao bác hai lại quan tâm đến tình cảm của nó lúc này, việc nó qua lại với Kỳ Anh có ảnh hưởng gì ....

Một tối trời mưa, mẹ Kỳ Anh nhờ người hàng xóm cạnh nhà nó chơi khá thân với dì Thương hẹn gặp nó ở nhà người ấy.

"Nếu con thật sự thương Kỳ Anh, hãy bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu về ba nó. Ba nó có tội không có nghĩa là nó cũng có tội, những người mang suy nghĩ thiển cận, cực đoan như vậy không đáng để chúng ta phải bận tâm vì lời nói của họ....."

Dì Thương nói nhiều lắm, nhiều đến nỗi nó không nhớ đâu là chủ đề chính cốt lõi của buổi nói chuyện ấy. Rốt cuộc là chấp nhận hay không chấp nhận mối quan hệ của nó và Kỳ Anh, cuối cùng là muốn vun vén hay muốn nó nên rời xa vì những lời lẽ phản đối đồn đại của bác hai nó có lẽ khiến dì Thương bị tổn thương. 

Đan Vân biết, Kỳ Anh là người nó yêu thương hết mực, đó là người mang lại hạnh phúc nó đang mong chờ, khát khao. Đó là người nó muốn ở cạnh mỗi ngày, muốn chăm sóc và nhìn ngắm. Vì vậy nó hốt hoảng khi một người bạn của Kỳ Anh thông báo cho nó một tin khiến chiếc xe đạp trong tay nó ngã đổ trong khi nước mắt nó cứ tuôn tràn

"Thằng Anh nó đi đâu mất tích cả tuần nay rồi, nó có nói gì với em không"

"Anh chỉ báo với em là đi về quê giúp chú chủ tiệm vàng vài việc gì đó mà, em hỏi kỹ hơn thì không nói gì cả"

"Không có đâu, anh mới trên tiệm vàng về đây nè"

"Anh có hỏi dì Thương chưa"

"Dì Thương cũng nói như em vậy đó"

"Trời ơi, vậy anh ấy đi đâu, làm gì kia chứ"

"Thôi, em bình tĩnh, về nhà đợi khi nào có thông tin anh báo em nha"

Mỗi ngày, mỗi ngày Đan Vân đi học về là ghé qua nhà Kỳ Anh, vừa để nghe ngóng tình hình vừa để thay Kỳ Anh trò chuyện chăm sóc dì Thương. Dì Thương nói hôm dì nhập viện gần đấy nhất, Kỳ Anh ở trong viện nuôi dì rất chu đáo, bản tính hay giúp người của cậu ấy còn được lòng cả một chị giang hồ đang nuôi con bệnh nằm chung phòng mẹ Kỳ Anh nữa. Chị ấy rất quý Kỳ Anh, nghe kể cũng thương cảm cho hoàn cảnh hai mẹ con dì Thương, nghe đâu còn ngỏ ý muốn giúp Kỳ Anh làm ăn gì đó nữa.

"Mong rằng nó tỉnh táo trước cám dỗ mà không đi theo vết xe đổ của ba nó con à"

Câu cuối cùng của dì Thương thốt ra làm Đan Vân suy nghĩ và bất an suốt đoạn đường về nhà. Nó cảm thấy ngột ngạt và nóng bức quá, bước những bước vô định cuối cùng lại là khu công nghiệp gần nhà, mùi hoa sữa thoang thoảng đâu đấy trong không khí, có lẽ một vài cây nào đó đã trổ bông. Vậy là một mùa hoa sữa nữa sắp tràn về.

            Đã mười ngày, mười ngày kể từ hôm Đan Vân run rẩy hoảng sợ khi nghe thông tin Kỳ Anh mất tích, cũng là quãng thời gian mà nó phải chịu đựng những ánh mắt soi mói của anh chị em con bác hai. Kỳ Anh là con tội phạm, nó là kẻ yêu con tội phạm, dì Thương là vợ kẻ phải chịu án tử hình dù đã trốn chạy để rũ bỏ quá khứ đau buồn, nhưng sao miệng đời vẫn cứ đeo bám số phận đáng thương của họ vậy chứ. Ba mẹ nó không phản đối cũng chẳng ủng hộ, nó sắp mười chín rồi.  Mười chín tuổi là chặng đường cuối của sự ngây ngô, cũng là khởi đầu mới cho những năm tháng trưởng thành. Mười chín tuổi bắt đầu nếm được cái vị mặn của những giọt nước mắt nơi đầu lưỡi. Là giọt nước mắt tủi thân, giọt nước mắt buồn phiền và nhung nhớ. Cuộc sống là phải trải nghiệm, trải nghiệm rồi mới hiểu được ý nghĩa đích thực của hai từ cuộc sống, cuộc sống có nghĩa là một cuộc đấu tranh để dành lấy sự sống cho bản thân. Mười chín tuổi, bắt đầu bước ra trường đời, đủ để thấy cuộc sống chẳng còn là màu hồng nữa.

            Dựng chiếc xe đạp nhỏ trước cửa nhà dì Thương, nó lấy mu bàn tay quệt vài giọt mồ hôi trên vầng trán loe ngoe vài cọng tóc mai chực chờ chảy xuống mi mắt, quẩy chiếc ba lô nhỏ nơi giỏ xe vào người, rón rén khẽ bước vào bậc thềm nhà còn ẩm ướt vì mới đựơc lau, cất tiếng gọi về phía sau nhà

“Mẹ Thương ơi, con đi học về rồi”

Dì Thương từ nhà sau bước ra, trên tay còn cầm đôi đũa nấu ăn.

“Đan Vân về rồi hả con, có về nhà chưa hay là lại qua thẳng đây luôn vậy con”

“Con chưa ghé qua nhà mẹ ạ. Hôm nay con có giờ học thêm nên về muộn chút, mà ba mẹ con chắc cũng biết là con ở bên đây mà”

“Con bé này, đi học về không ghé qua nhà báo cho ba mẹ hay, lại chạy thẳng qua đây, mai mốt ông bà sui lại chẳng quở trách mẹ thằng Kỳ Anh à con”

Đan Vân nghe dì Thương dùng từ “ông bà sui” ám chỉ ba mẹ nó mà lòng lâng lâng hạnh phúc. Mười ngày nay, nó lo cho dì Thương một mình không có ai chăm sóc, nó lo lắng sự mất tích đột ngột của Kỳ Anh, nó xin phép ba mẹ mỗi ngày đều sang nhà dì Thương ăn cơm và trò chuyện, mong quên đi thời gian trông chờ tin tức của Kỳ Anh. Hơn nữa, dì Thương nấu ăn ngon lắm, nó lại mê những món ngon của dì nấu nữa chứ, thôi thì vừa được lòng lại vừa được bụng. Bữa nọ, dì Thương vừa gắp thức ăn đầy chén nó, vừa nhìn nó âu yếm thủ thỉ

“Đan Vân này, dì rất thương con, dì biết Kỳ Anh nhà dì nó cũng vô cùng thương con đó. Hôm nó về nhà mặc chiếc áo mà con tặng còn thơm phức mùi nước hoa ấy, nó nhất định không chịu thay ra, tắm rửa xong rồi mặc lại đi ngủ, nó bảo cho đỡ nhớ con dâu của má”

Đan Vân đang nhai cơm trong miệng dừng lại giữa chừng, ngơ ngác , mặt ông uống rượu mà đỏ ửng hỏi dì Thương

“Anh ấy gọi con là con dâu của dì à”

“Ừ, nó bảo thế, nó bảo nó tìm được cho dì cô con dâu tốt nhất thế giới này rồi”

Dì Thương gắp một miếng rau luộc cho vào miệng, nhai chậm rãi nhìn gương mặt bẽn lẽn xấu hổ của Đan Vân mà tiếp lời

“Dì biết tính con dì, nó nói thế nghĩa là nó đã rất thật lòng thương con, riêng về phần con, ý con thế nào dì cũng đã hiểu qua những ngày khó khăn này con vẫn ở bên nó, ở bên dì. Dì cám ơn con, nhưng sự việc về sau này không ai biết trước, sẽ xảy ra những gì nữa. Quan trọng là dì thương con, thương con như đứa con gái của dì vậy. Thôi thì, không ai dự liệu sau này sẽ ra sao, nhưng thâm tâm dì, không bao giờ muốn mất thứ tình cảm này, vậy từ nay con hãy xem dì là mẹ, dì sẽ như người mẹ thứ hai của con vậy, mẹ chồng thì con dâu cũng là con gái, trong bất kỳ hoàn cảnh nào dì vẫn luôn muốn con là con gái dì, như thế được không Vân”

Đan Vân nuốt từng hạt cơm dẻo thơm ngọt trong miệng cũng như cảm nhận sự ngọt ngào trong từng câu nói của dì Thương, người đàn bà chịu thương chịu khó như cái tên của dì vậy. Nó thương Kỳ Anh, nó cũng thương người đã sinh ra người vô cùng thương nó nữa, vậy thì hà cớ gì mà khước từ người ấy tiếng gọi “mẹ” thân thương kia chứ. Kể từ hôm đó, nó gọi dì Thương bằng hai tiếng yêu thương “Mẹ Thương”

“Mẹ Thương, con nghe có mùi khét”

Quả thật mùi thức ăn bén mùi cháy khét từ bếp theo không khí đưa lên đôi mũi thính đang chực chờ thức ăn vì đói của nó.

“Thôi chết, mẹ đang chiên cá” mẹ Thương vội vã bỏ chạy xuống nhà sau, nó nhìn theo mỉm cười lắc lắc đầu, bím tóc phía sau đung đưa theo từng nhịp lắc.

            Khoảng sân phía trước nhà bỗng sáng rực ánh đèn pha, hai tia sáng chói loá rọi vào khiến đôi mắt nó nheo lại, nó nghiêng thân mình lấy tay che lấp một phần nào đó thứ ánh sáng chói loà đó. Đèn pha vụt tắt, tiếng mở cửa xe ô tô vọng vào, bước ra từ trong chiếc ô tô đen sáng bóng đắt tiền là hình dáng người nó ngóng trông bấy lâu nay, bóng cao đổ dài dưới ánh đèn đường rọi vào hành lang nhà, mắt nó nhoà lệ, chân nó dính sát nền nhà. Người thanh niên cao ráo, gương mặt che khuất bởi phần dôi ra của chiếc nón lưỡi trai, sau khoảnh khắc bất động vài giây liền ào về phía nó đang chôn chân bất động, vòng tay rắn chắc ôm gì thân nó, tiếng thút thít vỡ oà trên đôi vai nhỏ run từng hồi.

“Anh xin lỗi, anh xin lỗi”

Vòng tay như xiết chặt hơn theo từng câu xin lỗi thốt ra. Nước mắt đàn ông hối lỗi nhỏ giọt rớt xuống đỉnh mái tóc bím đuôi gà phía sau. Đan Vân cảm nhận dần mùi hương cơ thể quen thuộc xen lẫn một mùi nước hoa đắt tiền xa lạ nào đó.

“Chú Anh ơi, mẹ con nói con vào chào bà, bà đâu rồi chú”

Tiếng đứa bé gái từ ngoài cửa chạy vào vang lên ngang tai Đan Vân. Kỳ Anh buông nó ra, xoay mặt về phía cửa.

“Vào đây Moro, để chú Anh gọi bà lên nhé”

Đan Vân trông thấy một đứa bé gái rất xinh, đôi mắt tròn bao lấy con ngươi xanh màu ve chai giấu dưới hàng mi cong vút, mái tóc hoe vàng quăn tự nhiên phủ ngang bờ vai, đôi má phúng phính, làn da trắng hồng nổi bật dưới chiếc áo đầm thun màu xanh đen. Vẻ đẹp của một đứa bé lai mang hai dòng máu.

Trong khi Kỳ Anh cúi mình vỗ về đứa trẻ, Đan Vân ngoái đầu ra sau nhà gọi lớn

“Mẹ Thương ơi, Kỳ Anh về rồi, Kỳ Anh về rồi mẹ ơi”

Tiếng gọi lớn của nó khiến Kỳ Anh và một người vừa bước vào cửa mở to mắt nhìn.

“Mẹ” Kỳ Anh ngơ ngác lên tiếng.

Dì Thương từ sau nhà hớt hải chạy lên, không nói không rằng dì lao vào ôm lấy thằng con trai hư đốn của mình nói trong tiếng khóc không rõ lời

“Mày đi đâu hả thằng mất dạy kia, mày đi mà không nói mẹ mày một câu, mày đi bỏ mặc thân già này lo lắng trông ngóng từng giờ, mày đi biệt tăm biệt tích, chui rúc xó xỉnh nào giờ mới vác mặt về…..”

“Mẹ, con xin lỗi, con có việc gấp quá nên không báo mẹ kịp”

“Thằng con hư, thằng con mất dạy”

“Mẹ, con biết lỗi rồi, mẹ đừng chửi con nữa”

“Con chào bà”, đứa bé gái nãy giờ đứng im chứng kiến cảnh đoàn tụ đầy nước mắt của hai mẹ con bỗng cất tiếng. Dì Thương nãy giờ chỉ thấy trước mắt là đứa con trai hư hỏng của bà trở về, giật mình ngoái đầu nhìn đứa trẻ đứng sát bên vừa cất tiếng chào

“Ủa, Moro, sao con ở đây”

Như trả lời cho câu hỏi của dì Thương, người phụ nữ đứng ở cửa nãy giờ mới cất giọng, âm vực phát ra nghe mùi me ngâm ớt

“Con chào cô”

Dì Thương chớp chớp đôi mắt kèm nhèm vì không đeo kiếng

“Phải Phương không, Phương mẹ Moro phải không”

“Dạ, là con nè cô. Lâu rồi con không gặp, sức khỏe cô dạo này khá hơn rồi chứ ạ”

“Thì nó cũng rề rà vậy con à, thời gian qua may mà có Đan Vân nó ở cạnh chăm sóc nên cũng không tệ”

Nói đến đây thì dì Thương quay sang nhìn Đan Vân đang ngơ ngác như đang xem một đoạn phim không đầu không đuôi nào đó.

“Vân, ra sau lấy cho mẹ mấy ly nước nha con”

“Dạ mẹ”

Kỳ Anh nhìn mẹ rồi chuyển hướng nhìn sang bóng người đang đong đưa bím tóc khuất sau cửa phòng khách. “Mẹ ư”

“Vào ghế ngồi đi Phương, ngồi xuống đây rồi kể cho cô nghe chuyện gì đã xảy ra, tại sao con lại đi chung với cái thằng mất dạy kia” dì vẫn chưa hết giận Kỳ Anh.

Chị ta kéo Moro đứa con gái vào lòng, kê đôi mông nẩy nở phô diễn cả đường cong nóng bỏng trong chiếc váy ôm bó sát ngắn không thể ngắn hơn nữa xuống chiếc ghế salong gỗ nhỏ ở góc phòng khách. Vừa hay, Đan Vân từ phía sau mang lên khay nước, nhẹ nhàng đặt xuống bàn, nó lấy từng ly nước ra đặt trước mặt mỗi người.

“Con mời mẹ”

“Em mời chị uống nước”

Vị khách nữ đủng đỉnh bưng ly nước lên, nhấp một ngụm rồi nhoẻn đôi môi đỏ chót màu mận chín nhìn nó

“Cô bé này chắc là Đan Vân người yêu của Kỳ Anh phải không”

“Dạ chị” nó nhoẻn miệng cười lại

“Người xinh thế này chẳng trách sao Kỳ Anh nó nhắc suốt, một tiếng là Vân, hai tiếng cũng là Vân”

Nó đưa mắt nhìn Kỳ Anh thầm hỏi “phải thế không”, chỉ thấy khoé mắt kia lấp lánh ánh cười rồi đưa tay ghì cánh tay nó xuống, kéo nó ngồi cạnh sát bên trên tay vịn của chiếc ghế salon đang ngồi.

Dì Thương nhìn cảnh đó tủm tỉm cười.

“Anh níu với chả kéo gì chứ, không nói không rằng bỏ nó đi biệt tăm biệt tích, khổ thân con bé, ngày nào cũng chạy qua xem anh về hay chưa. Nó thương anh, thương mẹ nên chịu nhiều điều tiếng mà ở đây, anh còn không lo có ngày nó bỏ đi mất thì đừng khóc với thân già này”

“Mẹ, sao Vân bỏ đi được chứ, chẳng phải nãy giờ tai con nghe hai người thân thiết gọi nhau mẹ con đấy sao, không chừng mẹ thương Vân hơn con rồi đấy”

“Ừ, thì tao thương nó thật, tao xem nó như con gái rồi”

“Ôi, thế thì chẳng bao giờ sợ Vân đi mất cả mẹ nhỉ”

Anh nói rồi choàng cả hai tay ôm nó lại, mặc cho nó đang xấu hổ trước đôi mắt bén như dao bởi nét vẽ chì đậm của người khách lạ.

“Dạ, hôm nay con tới nhà trước là để thăm cô, sau hôm chia tay ở viện về cũng không có cơ hội gặp cô. Sau nữa là để xin lỗi cô vì đã bắt Kỳ Anh theo con thời gian qua mà không có tin tức gì về cho cô……”

Người phụ nữ ấy cắt ngang màn âu yếm của Kỳ Anh bằng giọng nói chua như dấm của mình.

Qua câu chuyện trao đổi mà nó nghe được thì chị Phương này có một cửa hàng kinh doanh điện máy lớn tại thành phố Vũng Tàu, mặt hàng kinh doanh được lấy về từ nhiều nguồn, chính hãng có, buôn lậu có. Lượng khách bán buôn sỉ lẻ cũng đủ mọi thành phần, nói chung là phức tạp. Trước giờ chị ta cũng có bên cạnh một thằng đàn em thân tín, nhưng khổ nỗi nó dính phải thứ bột trắng rồi đàng đúm và bị hốt ổ. Mất tay mất chân đột ngột hụt hẫng, ngay lúc con cái nằm viện gặp được Kỳ Anh là đứa tháo vát nhiệt tình, vừa con mắt lại muốn tạo điều kiện cho anh kiếm thu nhập nuôi mẹ nên chèo kéo về phụ giúp chị ta. Ngay chuyến đi đánh hàng đầu tiên lại gặp trục trặc nơi vùng biên giới phải mất thời gian giải quyết rắc rối nên gián đoạn thông tin liên lạc về với gia đình.

Uống cạn ly nước lọc do Vân mang ra khi nãy chị ta tiếp lời vẫn trong âm vực chua lét của giọng nói

“Nay con có mang chút quà cho cô bồi dưỡng sức khoẻ, sau cũng xin cô cho Kỳ Anh nó theo con làm ăn luôn ạ”

“Nãy giờ thì cô cũng hiểu phần nào câu chuyện, thôi quà con có lòng cô xin nhận, còn việc Kỳ Anh theo con làm thì để mẹ con cô bàn tính rồi trả lời con sau nhé. Mà nó đã đi theo con thời gian qua thì cô nghĩ rằng nó đã chọn hướng đi cho mình rồi, có điều mẹ con cô cần nói chuyện thêm với nhau. Bây giờ sẵn bữa hai mẹ con bay ở lại ăn cơm luôn”

“Dạ thôi cô ạ, con có hẹn với bà ngoại Moro trên thành phố rồi ạ. Giờ này hai mẹ con đi thì còn kịp giờ hẹn với mẹ con, khi khác con sẽ ghé và dùng cơm với cô. Con xin phép cô”

Dứt lời chị ta nhổm mông khỏi ghế, nhắc đứa con gái chào mọi người và ngúng nguẩy cặp mông trê đôi giày gót nhọn cao cả thước leo lên chiếc xe bóng loáng nhanh chóng rời đi.

Ba người ở lại quanh bữa cơm đoàn tụ muộn màng. Hạt cơm vẫn dẻo thơm, bát canh vẫn ngọt đậm đà vị xương hầm, duy chỉ có món cá chiên hơi có mùi khen khét.

Trên thế gian này, mỗi ngày trôi qua, có biết bao lời yêu chưa nói ra của các đôi đang yêu nhau. Các cô gái vẫn thường đưa ra câu hỏi ngớ ngẩn "Anh có yêu em không", mà không biết rằng tình yêu không chỉ dừng lại ở những câu sáo rỗng như thế đâu, tình yêu còn thể hiện qua sự quan tâm của người kia. Có khi đó chỉ là sự im lặng trong cái nhìn bằng ánh mắt si mê, như lúc này đây, dưới bóng ngọn đèn cao áp toả nhiệt không đủ ấm làn gió đông trong không gian đậm đặc hương hoa sữa, ánh mắt Kỳ Anh đong đầy yêu thương và si mê hứng trọn từng câu, từng lời hờn trách, nỗi nhung nhớ phơi bày trong cái xiết tay cái liếc mắt của người con gái anh hết dạ thương yêu.

"Anh xin lỗi, vạn lần xin lỗi em Đan Vân đáng yêu của anh"

Lời xin lỗi thốt ra nhẹ nhàng như chưa từng có những việc xảy ra ngày hôm qua. Anh vẫn cười, nụ cười hằn nốt ruồi nơi khoé môi khiến nó ngả đầu vào vai anh và nhắm nghiền mắt, nó nghe như chừng yêu thiết tha bờ vai ấy, yêu thiết tha nụ cười ấy, ánh mắt si mê ấy, lòng nó chưa bao giờ ngừng yêu.

Bàn tay phải đang lồng những ngón thon dài đan trong bàn tay trái của nó bỗng nhẹ nhàng đưa lên cao, các ngón tay hơi duỗi ra nhưng vẫn còn lực để giữ tay nó lại không rời. Nơi ngón áp út, ngón tay đeo nhẫn của các cặp tình nhân, các đôi vợ chồng, ngón tay thể hiện thông điệp tôi đã có chủ rồi đấy, ẩn hiện chữ "V" màu mực xanh còn vương mờ vết đỏ sưng tấy chưa lành hẳn. Đan Vân dừng bước chân, hai bàn tay nâng giữ bàn tay Kỳ Anh, đôi mắt nó chăm chăm nhìn vào dấu xăm đó

"Như vậy nghĩa là sao, cái này là gì vậy"

"Nó là chữ cái đầu tên em, là câu trả lời của anh cho câu hỏi em ấp ủ trong lòng bấy lâu nay, câu trả lời cho câu hỏi : anh có yêu em không và là món quà sinh nhật suốt đời này anh dành cho em, người con gái anh yêu, người đang giữ sinh mệnh của anh"

Giọt nước ấm nóng xuôi theo câu nói đó rớt xuống vùng sưng tấy dấu vết xâm, đọng lại mọi ân tình.

Hai bàn tay nguyện một đời dâng hiến sinh mệnh cho nó ôm lấy khuôn mặt đong đầy nước, hai ngón cái liên tục gạt cho nó hai dòng lệ hạnh phúc, ánh mắt trao yêu thương chân tình, bờ môi khẽ mấp máy

"Đan Vân, mừng em mười chín cái xuân xanh"

Tiếp đó là nụ hôn mang đầy yêu thương chất chứa nhung nhớ, mang luôn cả một niềm tin vào tương lai hạnh phúc một ngày mai. Đêm nay, vầng trăng non mảnh mai treo lơ lửng trên cành hoa sữa trĩu nặng những đốm sáng của các khóm hoa đang độ toả hương. Hương hoa sữa sao nồng nàn, hương tình yêu sao quyến rũ đến lạ.

Nửa năm nữa lại trôi qua, hai đứa trẻ mang sinh mệnh của nhau tiếp tục khích lệ nhau cùng cố gắng. Mỗi người có một mục tiêu khác nhau, với Đan Vân là kỳ thi năm nhất, với Kỳ Anh là việc tích góp một số vốn lận lưng, một số tiền phòng lo bệnh tình của mẹ. Nói đến tiền, dường như ai cũng có vấn đề với tiền. Kỳ Anh cần một khoản tiền chi trả cho bệnh tình của mẹ, người anh yêu thương một khoản tiền không biết bao nhiêu là cần thiết. Với Đan Vân cũng đã từng lâm vào những lúc không có một xu dính túi. Người ta vẫn nói tiền không mua được hạnh phúc, nhưng thật ra không có tiền thì có thể hạnh phúc không. Không có tiền, nó khiến các giác quan của bản thân mất kiểm soát, mất thăng bằng. Đồng tiền có một quyền lực vô hình. Kỳ Anh mải mê với những đồng tiền kiếm được ngày một nhiều hơn. Đan Vân miệt mài với những bài ôn luyện lằng nhằng dài dằng dặc. Những cuộc gọi ít hơn, những trao đổi ngắn hơn, dường như có cái gì đó bắt đầu chìm dần dưới những con sóng cuộc đời. Những tháng ngày quá đỗi xa cách mà cả hai không cùng tìm ra hướng đi chung dành cho nhau. Ai đó vẫn đúc kết rằng, xa mặt cách lòng, nhất cự ly nhì tốc độ hay lửa gần rơm...

Một ngày tháng bảy, Đan Vân thật sự chơi vơi, nó không biết mình sẽ phải trải qua mùa hè này ra sao. Nó đứng trước nhiều lựa chọn cho những công việc làm thêm trong hè này. Đi làm gia sư hay nhân viên phục vụ quán ăn hay chỉ đơn giản khua môi múa mép quảng cáo lấy thông tin khách hàng cho một nhãn hàng nào đó trước các siêu thị. Đầu óc rối tung với những ý nghĩ hỗn độn, nhưng nó biết, có một nguyên nhân sâu sa trong mớ hỗn độn đó, Kỳ Anh và những lần về thăm nhà ít hơn. Mặc dù là người yêu nhưng nó chưa một lần ràng buộc Kỳ Anh phải thế này thế kia, theo một quy tắc nào của nó đưa ra. Bản tính nó không ưa sự trói buộc và nó cũng không muốn ai phải chịu sự trói buộc của nó. Nó chỉ là một cô sinh viên nghèo, bình thường, học hành, ăn uống, quần áo, sinh hoạt rất đỗi bình dân. Nó yêu Kỳ Anh. một tình yêu đầu đời trong sáng, một tình yêu trao trọn niềm tin. Lấp đầy trái tim nó là tình yêu dành cho Kỳ Anh. Nhưng, nhỏ bạn thân từ thời cấp ba Trang đen khiến nó hoang mang, nó cảm thấy mập mờ, nó tìm mọi lý do để biện chứng cho những cuộc gọi ít dần, cho những lần về thăm nhà thưa thớt của Kỳ Anh.

"Mày và lớp trưởng có gì chưa"

"Gì là gì"

"Kiểu như không giới hạn ấy"

"Không, chưa từng vượt quá một nụ hôn"

"Thời này là thời nào rồi má", nhỏ Trang nói mà cười ha hả vào cái sự chưa vượt rào của nó.

"Bọn tao muốn giữ cho nhau, mày còn nhớ vụ nhỏ Thu phải nghỉ học năm lớp mười vì có baby không"

"Nhớ chứ sao không, tao mới gặp nó ngoài chợ hôm rồi nè, hai đứa con rồi đó"

"Trời đất, hai mươi tuổi hai đứa con"

"Thì sao chứ, mai mốt nó bốn mươi nó có cháu ngoại, còn khư khư như mày hổng chừng bốn mươi rồi còn chưa biết cái con sâu đó nó như thế nào"

"Con sâu gì''

"Thì cái con sâu phun ra tinh trùng chứ con sâu nào"

"Mày thì biết rồi chắc"

"Biết lâu rồi má, ặc ặc ặc" Trang đen nói xong sặc luôn hớp nước trong miệng.

Nó nói tiếp khi đã ổn định trạng thái

"Lớp phó, mày có nghe câu tình yêu không tình dục là tình đem giục không"

"Ai nói", Đan Vân hỏi mà cau mày suy nghĩ nhớ xem có đọc hay nghe câu này bao giờ chưa.

"Ha ha, thằng boy tao nói vậy đó"

"Thì ra mày sợ nó đem giục bỏ nên mày cho nó luôn hả"

"Còn mày đó, không khéo thì lớp trưởng mang giục khối tình của mày để rảnh tay thuận chân đi theo con mụ Phương già ghê gớm kia lúc nào không hay à"

"Tao tin anh ấy, tin tình yêu của anh ấy dành cho tao"

"Lớp trưởng yêu mày nhưng liệu có cưỡng lại sự cám dỗ dầy dạn kinh nghiệm của mụ ta không, đi đâu cũng kè kè một kèm một như vậy, mày tin tuyệt đối hả Vân"

Những lời nhỏ Trang đen huỵch toẹt là một gánh nặng khiến nó mang vác sau khi kết thúc buổi trò chuyện. Đã vô số lần nó muốn vứt bỏ hết, quên đi mọi câu nói đó, coi như không có cuộc trò chuyện đó, nhưng không thể, Kỳ Anh là con người thật, chị Phương kia cũng là con người thật. Những tình cảm, suy nghĩ đó không đơn thuần là những câu trao đổi giữa nó và nhỏ Trang đen.

Nó bất an vô cùng, không hiểu là sẽ có chuyện gì xảy ra, thậm chí nó còn tưởng tượng đến tình huống xấu nhất.

Buổi cơm chiều với mẹ Thương kết thúc trong cái bao tử chứa đầy thức ăn ngon của Đan Vân, nó lau tay khi vừa rửa xong vài ba cái chén, hứng một ly nước lạnh từ máy nước nóng lạnh rồi tiến về phía salon ngồi vào chỗ trống kế bên dì Thương

“Mẹ Thương, ngày mai mẹ con mình đi Vũng Tàu thăm Kỳ Anh nhá”

“Con gái nhớ người yêu rồi sao”

“Dạ lâu rồi không thấy anh ấy về, với lại con nghỉ hè rồi cũng muốn đi biển chơi một chuyến cho thoải mái mà mẹ”

“Mà thật tình thì mẹ cũng thấy nhớ nó, không hiểu độ rày buôn bán thế nào mà nó ít về nhà hơn thì phải”

Đối với nó, đêm hôm đó như dài ra đằng đẵng, sao trời lâu sáng thế.

            Tinh mơ khi trời còn chưa hửng sáng, khi tiếng chuông nhà thờ báo giờ lễ misa bốn giờ hằng ngày từ gác chuông cao lớn vang lên, âm thanh bao phủ cả một vùng thôn xóm, hai mẹ con cùng hướng ra đầu làng, nơi có trạm xe buýt trung chuyển cho dân quanh vùng đáp chuyến ra con đường lớn. Trạm xe cho chuyến đầu tiên chẳng có vị khách nào ngoài hai mẹ con nhà nó. Sau mươi phút ngồi buýt trung chuyển rồi hơn hai tiếng ngồi xe khách, hai mẹ con dừng chân dưới chân một toà chung cư hai tầng bậc trung cũ kỹ. Bầu trời u ám mây sáng nay góp phần làm tăng thêm vẻ xưa cũ ảm đạm của toà chung cư đang dần xuống cấp.

“Con lên phòng nó trước, để mẹ ghé qua cửa hàng bên kia mua thêm một ít linh tinh cho nó”

“Dạ mẹ, vậy con lên trước đây”

Suốt từ hôm qua đến giờ nó đã kềm chế không điện thoại thông báo để đôt ngột xuất hiện trước mặt Kỳ Anh, khiến anh bất ngờ, lúc này mẹ Thương lại vô cùng tâm lý và tinh tế khi tạo điều kiện cho hai quả tim nhung nhớ hội ngộ. Có phải mẹ cũng nghĩ như nó, rằng sau khi cửa mở, sẽ là một cái ôm nhảy bổ vào nhau, cú xoay vòng trên không trung, bàn chân tiếp đất cùng nụ hôn nứt nẻ bờ môi. Trái tim rộn ràng nhảy múa tưng bừng trên gương mặt háo hức hớn hở, nó nhảy chân sáo hai bậc thang lên đến tầng hai, men theo hành lang đôi mắt dõi theo số phòng treo trên ngạch cửa. Hai một, hai hai….hai năm, đây rồi. Cửa phòng không khoá ngoài, nghĩa là Kỳ Anh có bên trong. Nó nhẹ nhàng áp sát thân mình vào cánh cửa, không quên chỉnh lại chiếc áo sơ mi kẻ ô dài phủ mông, vén lại vài sợi tóc mai rơi vãi trên má. Ngón chỏ bàn tay phải dơ lên chuẩn bị nhấn vào chấm tròn màu đỏ ngang tầm mắt.

“Xoảng” âm thanh bể vỡ từ bên trong vọng ra, ngay sau đó là giọng nói mang mùi me ngâm dấm

“Vân, Vân, Vân… lúc nào cũng là Vân, say cũng Vân. Lên giường cũng Vân, ở lại với nhau thêm vài ba phút nữa cũng không được vì Vân”

“Chị sao vậy, cô ấy là người tôi thương nên tôi nhớ, tôi lo, tôi quan tâm, hà cớ gì chị hờn ghen trách mắng”

“Thế việc Phương lo lắng quan tâm chăm sóc cho Anh không là gì cả sao”

“Với tôi những thứ quan tâm đó không mang một ý nghĩa tình cảm nào cả ngoài việc thoả thuận của chúng ta, chị đừng nói với tôi là quên hết những thoả thuận đấy nhá”

“Nhưng Phương thật lòng yêu thương Anh”

“Tôi không cần thứ tình yêu đó của chị, đời này, sinh mệnh này của tôi đã trao trọn cho cô ấy rồi, ngoài cô ấy ra không ai có thể khiến tôi thương được nữa”

Tiếng khóc thút thít vang lên nho nhỏ

“Chị mặc quần áo vào đi rồi ra cửa hàng ký cho tôi tờ hoá đơn xuất kho cái máy laptop, tôi muốn mang về cho Vân trong hôm nay”

“Lại là Vân, Anh không thể nào đừng nhắc đến nó trong cuộc nói chuyện của chúng ta chứ”

“Chị thật lạ, Vân và tôi, là chúng tôi đang thở hơi thở của nhau đấy, mà tôi đã yêu cầu chị cần tỉnh táo và rạch ròi mối quan hệ của chúng ta bao nhiêu lần rồi nhỉ”

“Là mối quan hệ gì”

“Quan hệ chủ tớ, quan hệ trao đổi, nhớ kỹ chưa. Một lần nữa, nếu chị cứ tiếp tục tự cho rằng có quyền ràng buộc tôi sau những lần lên giường với chị thì tôi xin dừng cuộc chơi ở đây. Chấm hết”

Sau cùng là tiếng đóng cửa nhà vệ sinh, có lẽ vậy, vì lúc này đôi tai sau vành tóc mai của nó ngoài khung cửa kia không còn có thể tiếp nhận một âm thanh nào khác nữa. Nó móc chiếc điện thoại nhỏ trong túi quần, món quà hôm tết nguyên đán Kỳ Anh lì xì cho nó bao gồm luôn số thuê bao một dãy trùng khớp chỉ khác một đầu số duy nhất với số thuê bao của Kỳ Anh. Là món quà giá trị mà hôm nay nó biết được Kỳ Anh đã trao đổi bằng những lần lên giường với người phụ nữ kia. Đặt món đồ trao đổi bằng thân xác đó xuống ngạch cửa, nó đâm đầu chạy xuống cầu thang bộ hết lầu hai rồi xuống lầu một, hết lầu một rồi hướng ra hành lang tầng trệt, dì Thương tay xách nách mang đang thong dong đi về phía nó, màn mây u ám che khuất đôi ngươi, nó lướt ngang khuôn mặt ngơ ngác của dì Thương, mất dạng sau khúc quanh ngã ba rẽ vào khu chung cư, bỏ lại sau lưng tiếng gọi thất thanh của mẹ chồng tương lai

“Đan Vân, Đan Vân”

Con đường phủ bởi lớp bụi sau bao ngày khô hanh nứt nẻ vì nắng nóng bỗng chốc loang lổ những đốm đen, ngày càng dày hơn lan rộng ra hơn, phủi sạch lớp bụi đường trắng xoá ban nãy. Từ sâu dưới lớp nhựa đường dấu kín, mùi hơi đất xông lên tan vào không khí. Mưa đầu mùa, mưa tháng bảy mang cầu vồng nối nhịp hai bờ mở đường cho ngày hạnh ngộ của Ngưu Lang Chức Nữ, lại là cơn mưa in dấu nứt rạn lên trái tim non nớt của nó. Đan Vân dừng lại bên mái hiên nhà ai đó có luống cỏ cắt tỉa gọn gàng bật khóc, để mặc mình trôi theo dòng cảm xúc, nó khóc như chưa  từng được khóc. Nó cảm nhận đủ để thấy cuộc sống chẳng còn là màu hồng nữa. Những mộng mơ đã tắt lịm. Ánh nhìn mang theo sự hoài nghi, sự giả dối thành hình dưới cái vỏ bọc đẹp đẽ, đến nỗi việc bóc tách sự thật như lột từng lớp củ hành, càng bóc hơi xộc lên khoé mắt càng cay, khiến nước mắt cũng tuôn không ngừng. Để rồi thất vọng nhận ra, những yêu thương tin tưởng cho đi chẳng chút nào xứng đáng. Nó ghét bản ngã yếu mềm của Kỳ Anh trước những tranh đấu cám dỗ ngoài xã hội, lòng nó đã nát tan theo tiếng rơi vỡ thuỷ tinh vọng ra từ bên trong cánh cửa phòng khi nãy rồi.

Cả con đường trải nhựa trước mặt nó bị những hạt mưa nhuộm thành màu đen kịt. Mưa càng lúc càng to. Tiếng thút thít của nó nhỏ dần trong tiếng mưa rơi nặng hạt.

Phía dưới căn hộ chung cư, dì Thương bước ngắn bước dài dưới đôi tay trĩu nặng những bao lỉnh kỉnh vừa rinh ra từ cửa hàng bách hoá. Thả phịch những túi đồ trước cửa phòng cạnh chiếc balô mà Đan Vân bỏ lại, dì cúi lưng nhặt cái điện thoại nằm chỏng chơ trên nền gạch bông cũ kỹ, thẳng lưng với tay nhấn liên tục vào nút tròn màu đỏ gắn trên cửa ngang tầm mắt mình. Có lẽ tiếng chuông hối hả phát ra sau cánh cửa khiến người phụ nữ đang mang phiền lòng ganh ghét trong người cảm thấy khó chịu, vẻ mặt cau có, đôi môi thâm xì vì chưa được che khuất bởi lớp son xịn bóng lưỡng chỉ chực chờ phun ra những lời thô tục hậm hực bước ra mở cửa. Đuôi mắt nhọn dưới cặp chân mày xâm trổ bén ngót như  cạnh lá liễu khẽ nhíu lại trong khoảnh khắc rồi ngay lập tức thay thế bằng ánh cười giả lả trong giọng nói xun xoe

“Ủa cô Thương, cô ra hồi nào sao không điện thoại con biết con cho xe đi đón. Chắc là cô nhớ cậu quý tử của mình nên ra thăm đúng không cô”

Con mắt người làm mẹ lẫn người phụ nữ đã từng biết bao lần trải qua thảm cảnh tủi nhục khi chứng kiến những cử chỉ đong đưa của các hạng gái trước đây từng bám như ruồi hút chất tanh tưởi rỉ ra từ các lần mèo mỡ của chồng trong quá khứ, dì Thương đã nhận ra lý do vì sao Đan Vân của dì khi nãy bỏ chạy bán sống bán chết. Không thèm liếc mắt nhìn người đàn bà một con ỏng ẹo kia, dì Thương đi thẳng vào trong phòng cất tiếng gọi giận dữ

“Kỳ Anh, Kỳ Anh, mày mau ra đây cho má, ra đây ngay, mày đâu rồi”

Kỳ Anh từ nhà vệ sinh lê tấm thân trần vạm vỡ trong chiếc quần kaki túi hộp dài che phủ đầu gối, tóc tai còn rũ nước nhiễu giọt xuống nền nhà, vuốt ngược mái tóc ướt nước lên tiếng

“Má, má ra sao không báo con hay, má ra một mình sao, má đi chi cho cực hôm nay con định về thăm nhà mà” Anh làm luôn một hơi mà không thấy đôi ngươi dì Thương sắp nổ lửa

“Mày còn đứng đó nói ba điều tám chuyện, mau đuổi theo con Vân, kiếm nó về đây, trả nó về nguyên vẹn cho má mày, mau lên”

Gương mặt hốt hoảng anh nắm cánh tay đang run vì giận của dì Thương

“Má, má nói gì vậy, Vân làm sao, Vân đi đâu mà phải đi tìm”

“Mày là thằng con hư thân mất nết của má. Mày đi ra đây đàng đúm rồi quên luôn mẹ con má ở nhà trông ngóng mày. Cái Vân nó nhớ mày, nó kêu má đi với nó ra thăm mày. Mày đã làm gì, làm gì để mà nó phải bỏ cả điện thoại, bỏ cả túi xách trước cửa mà chạy, chạy như ma đuổi va cả vào má mà cũng không hay”

Dì Thương chìa chiếc điện thoại của Đan Vân ra trước mặt thằng con trai đang vỡ oà mọi thứ.

“Má, con sai rồi, con sai rồi má ơi, con đi tìm Vân, con đi tìm Vân về cho má”

 

Dứt lời anh quơ vội chiếc áo phông treo nơi thanh ngang móc quần áo đính trên tường, lao ra cửa phòng va vào người phụ nữ là nguyên nhân khiến Vân của anh bỏ chạy khiến chị ta suýt té nhào xuống sàn. Bỏ mặc ánh nhìn bực bội của chị ta và cuộc nói chuyện sẽ xảy ra giữa hai người đàn bà phía sau lưng, đôi chân luôn giành giải nhất trong các cuộc thi chạy cực ly ngắn của anh phát huy tác dụng, nó lướt trên cỏ, lướt trên mặt nhựa đường trở nên sẫm màu vì thấm nước mưa, đôi chân với hết sức lực trải dài suốt các con đường phía trái rồi sang phía phải của toà chung cư. Nguyên lý rất đỗi tự nhiên của những người mù đường hoặc những người mang trong mình tâm trạng bất an khi bỏ chạy, cứ phía phải mà rẽ. Đan Vân cũng thế, nó chạy mà không biết đích đến là đâu, đến lối rẽ thì cứ thuận tay mà ghé vào cho đến khi gặp cơn mưa bất chợt, bản năng tự nhiên sẽ tìm nơi trú ẩn. Và lúc này đây, trước mắt Kỳ Anh là dáng ngồi thu lu nơi mái hiên của một cô gái trong chiếc áo sơ mi kẻ vuông xen kẽ màu đen đỏ, mái tóc đuôi gà cột cao còn bết dính vài hạt mưa đầu cơn. Anh đứng dưới cơn mưa nặng hạt, hai cánh tay buông dọc cơ thể, lần hồi lấy lại nhịp thở gấp gáp vừa trải qua, ném về phía cô gái kia ánh nhìn sung sướng của người đánh rơi mà tìm lại được vật quý xen lẫn vẻ si mê mà anh luôn dành cho người con gái anh thương.

Nó vẫn chưa hay biết lẫn trong màn mưa lạnh giá kia là đôi ngươi ấm áp đang chiếu vào mình, đôi mắt đỏ hoe của nó đang giấu trên gương mặt cúi gằm xuống đất, nó chăm chú nhìn vào bàn chân với những ngón ngắn ngón dài, ngón to ngón nhỏ, nó liên tưởng đến câu chuyện tạo hoá và năm ngón tay, ừ thì ngón tay hay ngón chân trong một thể cũng giống phận người trong xã hội, số phận người ta cũng đã được định đoạt như các ngón tay, ngón chân vậy. Thế nên cái sự suy bì thiệt hơn như các ngón tay hẳn là không nên. Bàn tay phải có ngón ngắn ngón dài, giống như người ta phải có người thế nọ, người thế kia, sự đời cũng giống người ta lúc thế này lúc thế khác. Bàn tay bàn chân năm ngón suy ra sự đời. Bản tính nó vốn thiệt thà, trái tim nó vốn dĩ luôn đầy ắp sự yêu thương và bao dung. Thuở bé đến nay, nó chưa từng giận ai quá nửa ngày dẫu cho người nào đó lỡ mình phạm lỗi lớn với nó đến đâu, nó sẽ nhanh chóng tha thứ và quên ngay. Nó vốn sống duy tâm và chia sẻ, dòng huyết quản đang lưu thông  trong cơ thể nó thuộc nhóm máu B mang đặc tính hoạt bát và thân thiện, giống như ánh nắng mặt trời chiếu khắp mặt đất vậy, luôn thích được gần gũi với tất cả mọi người. Cơ mà điểm yếu của người thuộc nhóm máu này là khi đã trao con tim mình cho ai thì phải cưới bằng được. Hai mươi tuổi, nghĩ được làm được, nghĩ xong rồi lại thanh thản chiếu đôi ngươi trong veo không gợn nước của mình nhìn ngắm các ngón chân, chợt nhận ra sao móng chân mình không có màu xanh xanh đỏ đỏ như chị ta, cả ngón tay nữa, sao các móng tay này không dài, không nhọn và thêm chút hoa lá cho sặc sỡ như chị ta. Nó đưa hai bàn tay đang duỗi dài các ngón lên phía trước ngang tầm mắt mình, tầm nhìn xuyên qua các kẽ ngón tay, thu vào đáy mắt nó ánh nhìn si mê và đắm đuối. Trời đã thôi không mưa từ bao giờ, có lẽ là khi nó đang miên man nhớ về câu chuyện năm ngón tay và tạo hoá, có lẽ là khi nó nhận thấy bàn chân không sơn móng tinh nguyên của mình vẫn đẹp hơn các ngón chân mang bộ móng gọt dũa sơn phết tỉ mỉ của ai đó mà nó từng thấy. Và ánh nắng qua các kẽ tay nó hình như lấp lánh ánh cầu vồng lấp ló phía sau dáng người đang ướt sũng nước mưa kia.

“Đan Vân”, người đó mấp mé đôi môi run rẩy do lạnh vì ngấm mưa

Nó từ từ hạ hai cánh tay đang đưa lên xuống, bàn tay chạm đất. Hất gương mặt đang ráo hoảnh nước nhìn vào đôi mắt ấy. Mọi ấm ức ghen tuông dồn nén chất chứa bùng nổ thành cơn tức tưởi vỡ oà trong tiếng nấc

“Anh tìm em làm gì nữa”

“Anh biết anh sai rồi Vân ơi, trăm vạn lần sai, anh có lỗi với em, anh có lỗi với má, anh tìm em về cho má, tha lỗi cho anh đi Vân, theo anh về, theo anh về với mẹ đi em”

Anh tiến lại sát nó, quỳ cả thân người xuống đất, thân mình ướt đẫm đổ gục lên mình nó, hai cánh tay dài ôm trọn thân hình bó gối của nó, nước từ trang phục sẫm ướt của anh thấm qua trang phục khô ráo của nó. Má anh áp sát má nó, nó nhận ra vị mặn lờ lợ chảy xuống khoé miệng nó, là vị mặn của nước mắt hối lỗi hoà lẫn vị ngọt của nước mưa đọng trên tóc anh.

“Anh đã chọn cho mình một con đường đi tắt không chính đáng, anh muốn nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giàu nghèo luôn phân định trong xã hội, anh muốn nhanh chóng gầy dựng sự nghiệp để bảo đảm một cuộc sống hạnh phúc sau này cho mẹ và cho em…Anh..”

Nó xô anh ra gằn giọng cắt ngang lời

“Em và mẹ không cần cái thứ hạnh phúc mà anh xây bằng những viên gạch đổi chác sặc mùi dối trá, bẩn thỉu và tanh tưởi như vậy. Em cần một bờ vai mạnh mẽ trên đôi chân thẳng đứng chứ không cần những thứ quý giá anh mang về bằng việc sử dụng hai đầu gối của mình, huhuhuhu”

Nó lại tức tưởi, nó nhớ lại những lời nhỏ Trang đen nói, nó nhớ đến vài cảnh nóng nào đó trong các bộ phim có mác 18+, người là vật sở hữu của nó, người từng nói chắc như đinh đóng cột rằng trao cả sinh mệnh cho nó lại mang cái tinh tuý nhất cho những mây mưa đổi chác. Uất nghẹn lòng.

“Anh xin lỗi, là anh lạc lối, là anh lầm đường. Anh sai, anh làm em ấm ức. Anh nhận mọi oán trách, anh nhận mọi hình phạt của em, nhưng anh xin em, ngay lúc này hãy theo anh về, mẹ đang rất lo cho em, về đi rồi xử tội anh thế nào cũng được, nha em”

Hai bàn tay anh ôm lấy khuôn mặt nó, hai ngón tay cái lại liên tục gạt lệ cho nó. Nó nắm kéo tay anh xuống tỏ ý không cần, bàn tay anh rớt xuống bàn tay nó, ngón tay xâm trổ chữ cái đầu tên nó lọt vào con ngươi đang phừng lửa giận của nó. Bàn tay có ngón ngắn ngón dài thon gầy, nó áp mu bàn tay có ký hiệu đặc biệt ấy lên má nó. Nó thật sự rất yêu cái tên mà cha mẹ ấp ủ cả tình thương chín tháng mười ngày đặt cho nó, nó cũng rất yêu người sở hữu ngón tay tứa máu thịt để khắc tên nó lên đó đời đời.

            Mặc dù nghĩ thế nhưng nó vẫn còn rất giận con người kia, nó vùng vằng đứng lên mặt lạnh bước ra khỏi mái hiên, cúi đầu sải bước trên con đường nhựa đã bốc hết hơi nước, trả lại màu xanh trắng mốc meo phủi bụi. Kỳ Anh sải từng bước ngắn theo sau nó, có những giây anh muốn vượt nhanh lên, sóng đôi cùng nó, tay đan tay với nó nhưng lại khựng ngay lại, anh là người đang phạm lỗi, anh đang đợi một cử chỉ bao dung và tha thứ. Có lẽ ông trời thương kẻ biết sai và nhận ra cái sai của mình. Trên con đường yên tĩnh rẽ vào khu chung cư ấy bỗng xuất hiện hai chiếc xe máy đang rượt đuổi nhau từ hướng ngược lại, hình như là một vụ cướp giật gì đó.

“Đan Vân”, tiếng kêu thất thanh của Kỳ Anh vang lên trong tiếng nổ vang của tiếng bô xe máy sát rạt bên nó. Bỗng chốc cả thân mình nó bị xoay mạnh và nằm gọn trong vòng tay rắn chắc và cơ thể ẩm ướt đang run vì lạnh của Kỳ Anh.

“Em không sao chứ”

“Em không sao, có chuyện gì xảy ra vậy”

“Có lẽ cướp giật gì đó, họ rượt nhau. Mà em đi đứng sao không nhìn đường cứ nhìn xuống đất vậy, không có anh thì bị xe tông rồi đấy biết chưa”

“Anh không sao chứ, hình như anh đang bị lạnh rồi kìa”

“Anh không sao, vì anh có em”

“Sao anh lại ôm chặt lấy em thế”

“Vì em rất đặc biệt, vì anh sợ mất em”

“Anh lạ thật đấy, sợ mất mà làm điều gây tổn thương em”

“Anh không hiểu vì sao, nhưng anh hứa từ nay không hư như thế nữa, không làm em tổn thương một lần nào nữa”

Nghe những câu nói này, nó có cảm giác chút gì đó rưng rưng trong mắt, chút gì đó dâng cao trong lòng, phải rồi chính khoảnh khắc này, nó đã tha thứ.

Kỳ Anh nắm lấy tay nó đi sát mép vỉa hè dành cho người đi bộ đặc kịt hàng quán lề đường và xe máy xen kẽ, không luật lệ chi cả. Không lâu sau đó thì bóng dáng cũ kỹ của chung cư cổ đã hiện ra. Dưới bóng mát một cây trứng cá, dì Thương nôn nóng đứng ngóng từ bao giờ, trông thấy hai đứa con tay trong tay nhau xuất hiện dưới ánh nắng dì thầm mong hạnh phúc này sẽ kéo dài mãi mãi. Bữa cơm trưa nhanh gọn diễn ra trong căn phòng chứa đầy tội lỗi quá khứ của Kỳ Anh, văng vẳng bên tai hai đứa trẻ là giọng trầm buồn chỉ bảo của dì Thương.

"Sai cũng đã sai. lầm lỡ cũng đã bước vào, thế nhưng một khi phát hiện thấy sai lầm, hãy làm lại một lần nữa, nên xem những hành động chưa chín chắn là kinh nghiệm cho bản thân, coi nó là vũ khí, là khiên chắn để bảo vệ bản thân và tiến về phía trước"

Buổi xế chiều tháng bảy đó, chiếc xe buýt trung chuyển về con đường vắng dẫn lối vào nhà thả ba vị khách cuối cùng xuống trạm và kết thúc một ngày lăn bánh mệt mỏi.

Ngày lại ngày qua đi

Câu chuyện nghe được bên ngoài cánh cửa phòng và diễn biến xảy ra bên trong nó của sáng hôm nào đó khiến tâm lý Đan Vân thay đổi. Nó trở nên thận trọng, cách nói năng diễn đạt ý già dặn hơn. Thời gian như liều thuốc hỗ trợ tim mạch giúp nó quên đi tâm trạng buồn đau của những ngày đó và tập trung vào việc học của năm hai, tập trung vào việc làm gia sư cho mấy đứa trẻ con nhà có điều kiện nhưng lại bỏ bê học hành và thú vị nhất là nó trở thành cô giáo dạy kèm cho người nó đang trao đổi sinh mạng, trao đổi hơi thở. Mấy ngày qua trời sang thu rồi mà cứ mưa liên tiếp, những năm gần đây thời tiết luôn khiến con người bất ngờ và hoàn toàn không trở tay kịp. Nửa đêm ngon giấc bỗng lũ ở đâu tràn về cuốn trôi mọi thứ trong sự giận dữ vì bị bạc đãi, chẳng cần biết đó là mùa mưa hay mùa nắng, mùa thu hay mùa hè. Xuống trạm xe buýt là nó bước nhanh trên con đường lầy lội còn đọng đẫm nước mưa cuốc bộ hơn năm trăm mét, vai quẩy ba lô, trên tay là túi quýt ngọt vừa mua ở cổng trường. Lúc đến trước cổng nhà mẹ Thương, chẳng hiểu sao nó lại đột nhiên thấy sợ, không thể nào dám mạnh tay đẩy cánh cổng đang khép hờ ấy ra một cách dứt khoát được khi thấy bên mép đường là chiếc ôtô màu đen bóng loáng. Đôi khi trí tưởng tượng quá phong phú cũng là chuyện phải suy nghĩ, đặc biệt là khi nó phát triển theo chiều hướng xấu. Nó cố ý ho to vài ba cơn rồi nhẹ nhàng đẩy cổng bước vào.

"Anh, quýt ngon mua của người quen nè", nó đưa bọc quýt đang cầm cho Kỳ Anh đang ngồi trên chiếc ghế salon dài ngoài phòng khách, rồi quay sang người phụ nữ gương mặt trang điểm kỹ càng cầu kỳ đến từng chi tiết nhỏ đang chéo chân trong chiếc váy bó sát trên chiếc ghế nhỏ.

"Em chào chị Phương"

"Chào Vân, em mới đi học về à"

"Uhm"

Nó trả lời cụt ngủn rồi ngồi xuống sát cạnh Kỳ Anh, nó nắm bàn tay đã khắc tên nó, mân mê và vuốt ve ngón tay đấy, ra vẻ rất tự nhiên như là một thói quen cố hữu tự bao giờ. 

"Hôm nay anh không phải tăng ca sao về sớm thế" Nó thừa biết vậy nhưng vẫn cứ thích hỏi thế thôi

Chị Phương kia nhoẻn miệng cười, hôm nay nó thấy chị ấy có nụ cười đẹp.

Anh của nó cũng cười, nụ cười mang theo cái chuyển động vị trí của nốt ruồi duyên.

"Thôi, Phương về nha, nhớ đến dự đám cưới Phương đó"

Chẳng biết chị ta dành câu nói đó cho ai, chắc là cho chủ nhà thôi, nhưng nó không quan tâm vì bị bất ngờ nên giật thót người buông bàn tay Kỳ Anh xuống, nãy giờ lo mân mê tìm cách khẳng định chủ quyền nó không để ý tấm thiệp cưới đang đặt trên bàn, đôi ngươi di chuyển sang người phụ nữ nó hỏi

"Bao giờ chị cưới vậy"

"Tháng nữa em, hai người nhớ đến tham dự nha"

Tiễn người đẹp ra cổng, lên xe, nổ máy phóng đi rồi hai đứa nắm tay nhau quay trở vào nhà, nó nhanh chóng mở tấm thiệp sang trọng ra xem thông tin.

"Oa, chị ta lấy chồng người nước ngoài á"

"Ừ, một người đàn ông quốc tịch Mỹ, ba ruột bé Moro"

"Bất ngờ, sao anh bảo nó không có cha"

"Đứa bé nào mà lại không cha, có điều người cha đó có nhìn nhận hay không thôi"

"Thế ra là trước đây ông ta không nhìn nhận à"

"Không phải là không, mà là do ông ta không biết mình đã gieo mầm sống đấy mà thôi"

"À, bây giờ biết rồi thì nhận hả. Nếu thế thì ông ấy là người đàn ông có trách nhiệm đấy chứ, người đàn ông tốt"

"Anh cũng là người đàn ông tốt nè, biết sai nên sửa sai và ngoan lắm luôn rồi thấy không"

Nói dứt câu anh từ phía sau vòng tay ôm cả người nó

"Buông em ra, người em hôi lắm, đi học cả ngày nay chưa về nhà nữa đó"

"Anh thích mùi cơ thể nguyên thuỷ này"

"Mẹ về kìa"

"Chiêu này mất tác dụng rồi, mẹ đi hành hương một tuần mới về"

"Anh phải học bài, buông em ra em đi giúp anh ôn luyện thi"

"Thời gian còn dài, mai học cũng được" cái môi anh đã rề rà sau gáy nó.

"Em có nhớ nụ hôn đầu tiên của mình ở đâu không"

"Làm sao quên được"

"Ở đây phải không, như thế này phải không" 

Câu buông ra vừa hết là cả thân mình nó đã bị xoay ngược lại, thân trước áp sát vào anh, bờ môi ham muốn dồn hết sức lực.

Việc đã từng trải qua tạo cho anh rất nhiều cảm xúc, hơn nữa việc sắp diễn ra còn có mối quan hệ chặt chẽ với thứ tình cảm gọi là quý mến, đồng tình và mang tính hoà hợp cao với tình yêu. Mà anh và nó là hai kẻ đang yêu nhau lại là một tình yêu hoà hợp

Có lẽ chính sự gấp gáp không thể đợi chờ này đã gây ra tác dụng ngược, chỉ cần có cơ hội gặp nhau, anh và nó liền dùng phương thức trực tiếp nhất để tìm hiểu đối phương, cả hai đều trong độ tuổi quá trẻ, sở hữu thân thể mềm dẻo, hấp dẫn đến thế, không thể bỏ qua sự tồn tại của chúng khi đã khám phá ra. Thực tế thì cơ hội cho những lần khám phá nhau cũng không nhiều, nếu may mắn gặp lúc mẹ ra khỏi nhà thì có thể chậm rãi nhai từ từ những miếng thịt ngọt ngào âm ấm 37 độ, rồi tự nhiên sõng soài nằm ngửa bên cạnh nhau, mỉm cười nhìn chăm chú lên cánh quạt trần quay như chong chóng, chỉ lát sau đã nghe hơi thở đều đặn của Kỳ Anh.

Dưới tán cây phủ trắng cánh hoa sữa rụng, âm thanh phát ra đều đều như tiếng giảng bài của bà cô sinh học gần đến tuổi hưu năm nào trên lớp

“Hoa sữa không biết được du nhập vào Hà Nội từ bao giờ, cây cao, dáng đẹp, thân mốc thếch, cao tới gần hai mươi mét, cành đan xen khúc khuỷu. Khác với nhiều loại cây, lá cây hoa sữa phát triển từng đốt, mỗi đốt thường xoè ra từ sáu bảy lá, giống như lá cây ngũ gia bì nhưng to hơn. Từ những đốt cành nảy ra những nhánh nhỏ vươn về mọi phía, làm cho tán cây luôn xanh mướt, bấm vào cành non thấy chảy ra chất nhựa có màu trắng như sữa, phải chăng vì thế mà dân gian gọi là cây sữa. Cùng với hoa dạ lan, nhài, trà mi, nguyệt quế... hương hoa sữa chỉ thơm về đêm”

Lúc nào cũng vậy, một người nói huyên thuyên, một người ánh nhìn si mê chăm chú lắng nghe.

“Cô Vân kết thúc bài giảng chưa”

“Giảng gì chứ, cái này em đọc được trên một trang mạng đấy, em chỉ là chia sẻ thông tin với anh thôi”

“Anh thấy em nghiện mùi hương hoa sữa dữ lắm rồi đó, mùa cây trổ bông nào cũng nhất định phải ra đây”

“Uhm, em nghiện thật, không chỉ mùi hương mà chính vì nơi đây thuộc về kỉ niệm, là nơi có người nguyện trao sinh mệnh cho em”

Nó ngả đầu vào vai anh, nắm chặt ngón tay mang dấu chỉ thuộc quyền sở hữu của nó.

“Em có một thắc mắc, người ta bảo đàn ông khi kết hôn sẽ đeo nhẫn cưới vào ngón áp út của bàn tay trái, sao anh lại xâm chữ này lên ngón của bàn tay phải”

Nhìn ngón tay mà anh tình nguyện khắc tên nó đang nằm trong lòng bàn tay nhỏ nhắn kia, anh cười khẽ

“Vì anh thuận tay phải, bất kể làm việc gì dù nặng dù nhẹ cũng phải dùng đến tay phải, nhấc tay lên là sẽ thấy em ngay”

Nó hạnh phúc vuốt vuốt vùng xăm trổ nho nhỏ đó

“Anh si mê em nhiều đến thế sao”

“Quý như hơi thở mình vậy”

“Sẽ không bao giờ rời xa em chứ”

“Khi nào không còn thở được nữa sẽ phải rời xa”

“Sao nghe giống ngôn tình thế nhỉ”

“Ngôn tình là cái quái gì vậy cô”

“Là một anh chàng đẹp trai giàu có yêu si mê cô đẹp gái nào đó, đến chết mới thôi”

“Theo định nghĩa đó của cô thì em xin trả lời là không phải”

“Vậy ra là anh không yêu em”

“Có chứ, yêu rất nhiều nữa là khác” anh bẹo vào cái má đang phụng phịu giận dỗi của nó

“Anh vừa trả lời là không phải mà”

“Là không phải ngôn tình đó muội, huynh đẹp trai thì chính xác nhưng huynh không phải con nhà giàu lắm tiền nhiều của. Còn nữa, muội cũng không phải … đẹp gái”

“Không đẹp bao hàm nghĩa là xấu, anh chê em xấu à”

“Không xấu, dễ thương”

“Phải rồi dễ thương quá nên thương dễ quá mà phải không”

“Không dễ chút nào, khó ăn lắm”

“Ăn gì”

“Ăn thịt”

“Ăn hết rồi còn gì”

Lại cặp cổ nó, hút lấy không khí trong miệng nó, nó lấp đầy phổi mình bằng việc hít sâu khí trời ướp mùi hương hắc thơm ngào ngạt, bù lại phần hơi thở bị lấy đi.

Hoa sữa thường nở rộ vào độ cuối thu đầu đông, những cụm hoa nhỏ xíu chen chúc từng đám mầu trắng phớt phủ kín lớp lá non. Cây hoa sữa không có mùa trút lá, chỉ lác đác rụng lá vàng, nên cây luôn xanh tốt suốt năm. Hết thu sang đông, mùa xuân qua cũng là khi hè đến. Khí trời oi nóng mùa hè khiến con người ta thèm không khí biển, khát cái sự vẫy vùng dập dìu trong những cơn sóng, ngâm mình trong làn nước rộng lớn bao la mang vị mặn của muối. Đan Vân kết thúc kỳ thi năm hai cũng là giai đoạn tăng cường thời gian chạy nước rút cho việc luyện thi của Kỳ Anh. Mặc dù miệt mài và căng thẳng cả ngày với những chế tác kỹ thuật trong bộ phận tạo mẫu của công ty chế tạo trang sức lớn, nhưng với quyết tâm nâng cao trình độ, phổ cập bằng cấp để tiến thân trong sự nghiệp, bên cạnh trí thông minh vốn trời ban và sự nhiệt tình động viên của cô giáo nhỏ, anh vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào khoá học tại chức không mấy khó khăn. Cơ hội được đi biển xả hơi bị đánh mất năm ngoái của nó thật sự đến, khi Kỳ Anh nhận được lời mời tha thiết của tình đơn phương, mẹ Moro, chị ấy mời hai đứa ra chơi và chia tay để xuất cảnh theo chồng. Không còn gì thú vị hơn, nó háo hức mong chờ những ngày cuối tuần hơn bao giờ hết, Kỳ Anh còn tinh tướng hơn khi ghẹo nó

“Vợ chồng son đi hưởng kỳ trăng mật”

Cái đêm đầu tiên của kỳ nghỉ ấy, trong căn phòng sang trọng của khách sạn cao cấp, không khí mang đậm mùi mằn mặn của muối lùa vào phòng qua khung cửa sổ có tầm nhìn hướng ra biển. Khi mà tình yêu là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn đồng điệu, là tiếng gọi của trái tim đang tấu khúc vui tươi nhất. Khi hai tâm hồn đã hiệp ước là một thể thống nhất thì không gì tuyệt vời hơn việc hoà hợp thể xác trong hai trái tim rung động và thuộc về nhau. Khi mà anh gấp gáp vo trong tay mảnh vải co lại chỉ nhỏ bằng một nắm tay nhưng lại che đậy cái thứ bí ẩn thâm sâu vô cùng mà thằng đàn ông nào cũng muốn tiến sâu vào tìm hiểu. Khi mà cả anh và nó đều cảm nhận rằng dưới vầng trán dính bết tóc mai của nó là cơ thể đang toả ra nhiệt độ cao hơn những lần trước. Rất ấm và rất nóng.

Mặc dù đêm qua vô cùng rã rời vì đã ăn một bữa tiệc thịnh soạn trong vườn địa đàng, sáng ngày ra hai đứa nó vẫn đủ tỉnh táo để dắt nhau ra biển đón bình minh. Đó chính là nguyên nhân đáng đánh dấu cho chuyến đi này của nó. Đón mặt trời mọc cùng người yêu thương, một phân cảnh rất lãng mạn trong các bộ phim truyền hình mà nó từng xem và hằng mơ ước một ngày nào đó sẽ được diễn sâu hơn thế nữa. Hạnh phúc. Là cảm giác mà nó thật sự tận hưởng suốt từ khoảnh khắc bước lên chiếc xe buýt trung chuyển đầu làng ngày hôm qua đến giờ, cung bậc ấy dần dâng cao và dâng cao, cho đến tối hôm nay. Tối nay, là tối diễn ra bữa tiệc chia tay của chị Phương và tất cả bạn bè thân cận, khách hàng thân thiết, đối tác làm ăn...Rượu ngoại, bia lon, sâm banh, liên tục nổ bởi tiếng khui nút chai, rượu bia theo mép ly chảy tràn lớp nhớp mặt sảnh nhà hàng. Âm thanh va chạm của những ly rượu chúc mừng, giọng cười hả hê mãn nguyện của vài vị khách nào đó, tiếng í ới gọi tên nhau khi nhận ra một gương mặt quen lẫn trong đám đông. Một bữa tiệc sa hoa và huyên náo.

Chị Phương tiễn khách trong trạng thái tỉnh ba mươi say bảy mươi. Hai đứa nó là hai vị khách phương xa, chỉ cần vài bước chân là sẽ có mặt ngay tại khách sạn đã được chị ấy sắp xếp cho nghỉ. Kỳ Anh cũng đã chếch choáng men, tửu lượng anh không cao nên đã từ chối rất nhiều lời mời, chỉ cụng ly và nhấp môi tượng trưng nhưng lượng cồn đưa vào đủ để gương mặt đỏ như mặt trời ban chiều vậy. 

"Chị ổn không, không sao chứ, như thế này làm sao lái xe về được" Kỳ Anh lo lắng quan sát vẻ mặt mắt nhắm mắt mở của chị Phương

"OK, Phương không sao, như thế này là chuyện thường mà"

"Không được, không ổn đâu, hay chị qua khách sạn nghỉ lại cho tỉnh rồi hãy về"

"Không sao, không sao Phương tự lái xe về được mà. Anh về khách sạn với Vân đi"

"Thôi được rồi, vậy để Anh đưa chị về rồi quay lại khách sạn"

Anh quyết định rồi quay sang nó đang đứng cạnh

"Em đi bộ về phòng trước đi, anh đưa chị Phương về rồi bắt taxi quay lại với em nha"

"Không, nếu anh muốn đưa chị ấy về thì em đi cùng anh, sau đó hai đứa cùng bắt taxi quay lại khách sạn luôn, giờ em về phòng một mình làm gì"

"Vậy cũng được, chị Phương đưa chìa khoá cho Anh đi lấy xe"

"Anh lái được xe ô tô sao", nó ngạc nhiên khi thấy Kỳ Anh tỏ vẻ thuần thục khi nói như thế

"Uhm, trước đây anh đã từng lái xe chở ...."

Anh ngắt câu và im lặng, anh sợ lỗi lầm trong quá khứ khơi dậy nỗi đau anh mang đến cho nó.

Anh cầm vô lăng, nó ngồi ghế trước kế bên anh. Chị Phương nhắm mắt ngả đầu vào thành ghế băng phía sau. Mọi việc tiếp theo diễn ra sau đó như một trò đùa mà thượng đế dành để thử thách tình yêu của nó. Đó là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người điều khiển khi đang di chuyển trên đường rẽ vào ngã ba khu biệt thự nhà chị Phương. Kỳ Anh đánh tay lái tránh cú lao ra bất ngờ của một đứa trẻ đi xe đạp, sực cố đột xuất khiến tay lái non nớt và phản ứng lúng túng xử lý trong hơi men , anh đạp nhầm chân thắng thành chân ga. Chiếc xe chồm lên lao thẳng về phía bên kia đường, hất tung cái bóng đứng đổ dài dưới ánh đèn đường của người công nhân vệ sinh. Đó là thứ tai họa từ trên trời rơi xuống, không ai biết trước, không rõ lí do, và chỉ nhận ra nó khi quá muộn... Bi kịch thực sự về hậu quả của tai nạn giao thông. Khoảnh khắc đen tối đó trở thành nỗi ám ảnh suốt đời không gì thanh tẩy được. Đó chính là nỗi giày vò không chỉ cướp đi sinh mạng một người, mà còn reo rắc nỗi đau cho người thân của người lao công già mà anh vừa tước đi quyền được sống. Cái họa trên trời ấy không mắt không tai, chia cắt anh và nó từ giây phút nó hét lên trong ánh mắt hoảng sợ của Kỳ Anh.

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ khi trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, người điều khiển phương tiện gây tai nạn không có giấy phép lái xe dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là chết người. Ngoài nhiệm vụ bồi thường về mặt dân sự cho gia đình người đã chết, anh còn phải chịu trách nhiệm hình sự của pháp luật. Kỳ trăng mật sớm của anh tiếp diễn trong đơn lẻ và nỗi ám ảnh tinh thần kéo dài ba năm.

Giá như chị Phương kia không nhất định phải về trong đêm với bé Moro, giá như bản chất tử tế và sự ân cần quan tâm đến người khác của anh giảm đi chút ít, và giá như nó ích kỷ ngăn cản quyết định của anh thì sẽ không có tai nạn kia, sẽ không có sự xa cách này. Và mặc dù nó và anh đã vô cùng cẩn thận trong việc tính toán áp dụng những bài giảng lý thuyết của vị cha xứ, trong vấn đề tránh thai một cách tự nhiên theo đạo lý sau những buổi tham gia lớp giáo lý hôn nhân, nhưng ký ức về cái đêm kinh hoàng ấy khiến tâm sinh lý nó bất ổn, nó quên luôn rằng có một đêm đã từng vô cùng hạnh phúc trong sự ấm nóng của cơ thể, và không thể nghĩ rằng mầm sống mới lại dễ dàng đến với nó như thế. 

Mùi cá cơm kho tiêu từ sau bếp nhà mẹ Thương xộc lên mũi nó khi vừa bước vào cửa, có những cơn quặn lên từ dạ dày trống rỗng, nó chạy nhanh vào nhà vệ sinh. Âm thanh phát ra từ trong nhà vệ sinh khiến mẹ Thương cau mày. Nhìn gương mặt xanh xao ánh lên sau ly nước lọc nó đang cố uống từng ngụm liên tục, mẹ Thương hỏi.

“Vân này, con vẫn có tháng đều chứ”

“Sao mẹ hỏi vậy”

Nó hơi chột dạ, vội vàng nhìn trang lịch lốc đang treo trên vách. Ồ không phải chứ…

“Mẹ, không lẽ….”

“Mẹ không chắc lắm, nhưng vẻ mặt con, phản ứng của con khi nãy, có lẽ là vậy”

“Mẹ ở nhà đợi con nhé”.

Nó lấy xe đạp phi nhanh ra nhà thuốc tây ngoài thị trấn. Bên chiếc bếp liu riu lửa của nồi cá kho, dì Thương trầm ngâm đến khi mùi khen khét xộc lên mũi mới vội vàng nhanh tay vặn công tắc khoá gas.

Đan Vân đi rồi về lại nhà mẹ Thương trong tay đã có thứ đang cần. 

"Con xong rồi thì vào ăn cơm luôn, mẹ có chiên thêm cho con hai quả trứng rồi đó, mẹ sợ con ăn cá không được"

Nó thấy khoé mắt sao cay cay, có lẽ do mùi toả ra từ trái ớt nó đang dằm vào chén nước tương chấm rau luộc.

"Con tính thế nào nếu kết quả đúng là việc chúng ta đang nghĩ đây con"

Mẹ Thương gắp bỏ vào chén nó miếng trứng chiên rồi ngập ngừng hỏi nhỏ

"Nếu thật sự có em bé thì con sẽ sanh mẹ ạ"

"Nhưng còn việc học, còn tương lai phía trước của con nữa. Chưa kể ba mẹ con liệu sẽ ra sao"

"Đã từ lâu ba mẹ tuy không nói ra nhưng đã ngầm chấp nhận cho con là dâu mẹ rồi còn gì. Ngay từ đầu ba mẹ con đã không ngăn cản chuyện con và Kỳ Anh. Có điều con cảm thấy có lỗi với ba mẹ nhất là việc bác hai con vì chuyện này mà giận ba con"

"Chuyện này mẹ cũng từng nghe Kỳ Anh nó nói lại, mẹ thật lòng xin lỗi con và anh chị ở nhà. Chuyện xấu hổ của gia đình mẹ ảnh hưởng đến danh dự gia đình con"

"Mẹ, sao mẹ lại nói vậy. Mẹ không có lỗi gì cả. Chúng con thương nhau cũng là duyên số cả mẹ. Chuyện Kỳ Anh gặp nạn cũng do tạo hoá trớ trêu mà mẹ. Con thương anh ấy, con thương mẹ"

"Mẹ phải cảm ơn bề trên đã mang con đến với gia đình mẹ, con gái ạ" Bà lại gắp thêm rau và trứng vào chén cho nó.

"Để mẹ sắp xếp thời gian thuận tiện rồi sang nhà ba mẹ xin nhận con làm con dâu cho phải phép"

"Dạ, việc đó mẹ cứ từ từ tính xem sao, trước mắt mẹ phải lo giữ sức khoẻ vì sắp đến chu kỳ lọc máu tiếp rồi đấy"

"Cũng may mẹ còn có con bên cạnh, nếu không thì chuyện của thằng Anh khiến mẹ đi theo ba nó luôn rồi"

"Mẹ, mọi chuyện chị Phương đứng ra giải quyết cũng đã ổn rồi. Thật lòng mà nói thì chị ấy cũng là người biết nghĩ chứ không đáng ghét như năm nào, chuyện lần này chị Phương không đứng ra thu vén thì mẹ con mình điêu đứng mẹ ạ"

"Nó quý Kỳ Anh nhà mình thật lòng, con đừng trách giận nó chuyện quá khứ kia nữa. Phương giờ nó cũng đã tìm được bố Moro rồi, xem như cũng là duyên phận không đứt, thuyền tìm được bến"

"Dạ, chuyện quá khứ con không để tâm lâu rồi mẹ"

"Thôi con ăn cho xong đi, mẹ đủ rồi không ăn nữa. Ăn xong thì về nhà nghỉ đi, để đấy mẹ dọn cho"

"Con về nhà rồi tối con qua, tối nay con ngủ với mẹ nhá"

"Mày cứ như thế không sợ bố mẹ mày buồn mẹ à"

"Ai bảo bố mẹ sinh con là con gái, mà con gái là con người ta rồi, lấy chồng sinh con đẻ cái có còn được mang họ bố nữa đâu"

"Cái con bé này khéo miệng quá đi, bảo sao mẹ không thương mày chứ"

"Tại con thấy thương mẹ ở có một mình mà"

Thế gian vẫn thường chặc lưỡi mỗi khi nghe câu mẹ chồng nàng dâu, ẩn sau câu nói đó là cả trường ca bi ai oán hận. Nó lại thấy mẹ Thương là một bà mẹ chồng tương lai vô cùng tốt tính ấy chứ, hay như mẹ đẻ ở nhà nó vẫn luôn dạy yêu thương cho đi thì sẽ nhận lại được thương yêu nhỉ. Mà mẹ nó cũng thế, cũng sẽ là một bà mẹ chồng tốt tính trong tương lai, nó thầm mừng cho cô gái nào sẽ là em dâu của nó sau này.

Dẫu đã là sự chuẩn bị sẵn tâm lý chín mươi phần trăm dương tính với que thử, nhưng khi tận mắt thấy rõ hai vạch màu hồng đậm hiện ra ngay lập tức sau khi vừa tiếp xúc với chất thử, nó mặc nhiên chảy nước mắt, những giọt vui, giọt buồn, giọt hạnh phúc...

"Mẹ Thương, con sắp làm mẹ thật rồi mẹ ơi"

Cũng vỡ oà cảm xúc như nó, lăn xuống đôi gò má hóp lại vì lo lắng buồn phiền, vì bệnh hoạn là hai dòng hạnh phúc mang vị mằn mặn đọng lại ở khoé môi. Hai mẹ con ôm nhau khóc ròng, giá như mà đứa bé này cứ nằm đâu đó dưới ngón chân cái nó chẳng hạn, chờ đợi ngày Kỳ Anh trở về...Nhưng con cái là duyên nợ của cha mẹ, là quà tặng của thượng đế chúc phúc và liên kết cho mối lương duyên đó, sự gì đã kết hợp thì không được phân ly. 

Mẹ chồng dắt nàng dâu đến bệnh viện. Sàn nhà vừa được lau rửa bóng loáng, mẹ nắm tay con khẽ nhắc

"Cẩn thận kẻo trợt té con ạ"

Hai mẹ con sau khi đăng ký số thứ tự, nhìn mấy tấm biển treo trên dãy hướng dẫn, khoa nội, khoa dự án liễu, khoa tim mạch..., mẹ níu tay con dừng lại ngay cánh cửa treo biển khoa phụ sản. Hai mẹ con ngồi trên băng ghế dài kê dọc hành lang, nơi đó có nhiều sản phụ bụng to bụng nhỏ, có người đi một mình, lại có bà bầu được chồng theo hộ tống chỉ để cầm giúp cho chai nước hay chiếc bánh, đang chờ đến lượt gọi tên.

Một chị bụng khá lớn có ông chồng đang ngồi chơi điện thoại kế bên lanh lẹ bắt chuyện 

"Em cũng đi khám thai hả"

"Dạ chị"

"Chắc mới hả em, thấy chưa có bụng"

"Dạ em đi lần đầu ạ"

"Thảo nào, mẹ em đi cùng hả, chồng em đâu mà không đưa đi"

"Dạ, mẹ chồng em đó chị"

"Ôi, chị đi khám bao lần rồi, nay mới gặp cảnh mẹ chồng đưa nàng dâu đi khám thai đấy, nhất em rồi"

Nó chỉ biết cười nhẹ mà giấu nỗi buồn, nó lại muốn như chị, sẽ thật sự hạnh phúc nếu người ngồi cạnh nó giờ đây là Kỳ Anh. Phàm ở đời, hạnh phúc ngay cạnh bên không thấy lại chỉ thấy cái bất hạnh của người khác mà ước ao sao lấy được cho mình.

Ba bốn mươi phút trôi qua, nhìn số hiệu trên bảng điện tử, chỉ còn một lượt nữa là đến số của nó, nó hồi hộp nắm chặt cánh tay mẹ Thương. 

"Không sao con ạ, chứ bình tĩnh chỉ khám thôi mà"

Câu này của mẹ Thương giúp nó thanh thản tâm lý hơn chút.

Đến lượt kêu tên, nó đứng lên nhìn mẹ Thương, ánh mắt động viên trấn an của mẹ làm nó yên tâm vì biết còn có người luôn sẵn sàng đồng hành cùng nó đi qua cánh cửa kia, đối mặt với một cuộc sống mới phía trước. 

Tháng chín, bọn trẻ con háo hức đến trường, lũ sinh viên bạn nó cũng đã tụ hội đầy các phòng trọ sau khi trải qua kỳ nghỉ tại quê nhà. Đan Vân xin nghỉ học bảo lưu kết quả một năm. Nó bắt đầu chuẩn bị cho việc đứa trẻ có thể chào đời trong tương lai. Món quà đầu tiên cho con là một cuốn nhật ký, nó tô vẽ đủ màu, dán đủ hình ảnh ngộ nghĩnh trên những trang giấy trắng. Đầu tiên nó dán vào đó tấm ảnh hai đứa chụp chung khi còn làm lớp trưởng, lớp phó, hí hoáy ghi vào đó dòng chữ tếu táo "Bạn Kỳ Anh đấu mắt bạn Đan Vân. Bạn Vân bị đánh gục". Bức thứ hai là tấm ảnh lưu giữ khoảnh khắc hai đứa tình tứ ôm nhau trên bãi biển sau đêm mặn nồng. Nó chú thích " Nơi bắt nguồn sự sống mới. Mẹ yêu ba". Và trang thứ ba, chính là tấm ảnh nó nhận từ tay bác sĩ siêu âm hôm đi khám thai cùng mẹ Thương, hình ảnh đầu tiên của thai nhi tám tuần tuổi vừa bằng trái nho ngọt, nhịp tim đã hoà chung nhịp thở với mẹ, giai đoạn tuyệt vời để bắt đầu khởi động quá trình gắn kết mẹ con. "Chào mừng con đến với thế giới của ba mẹ. Mẹ yêu con và chắc chắn rằng ba cũng thế"

Nó ôm cuốn nhật ký vào lòng, thầm hoạch định cho mình lối đi ngày mai. Đầu tiên là việc dọn sang nhà mẹ Thương ở. Sau hôm mẹ Thương và nó đi khám thai về, tối đó hai bên gia đình đã gặp nhau, thống nhất và thể theo nguyện vọng của nó. Từ nay, nó chính thức thành con dâu của mẹ Thương, chuyện cưới xin lễ lạy cho phải đạo và đúng pháp luật sẽ tiến hành sau này. Hai nhà ở cũng chẳng cách xa nhau, việc hai bà mẹ chạy qua chạy lại lo cho con gái và cháu không là vấn đề khó khăn. Khó khăn nhất là bản thân nó phải đương đầu với sự khinh miệt và dèm pha của miệng lưỡi người đời. Khổ thân, nơi làng quê mà thói quen văn hoá việc nhà chưa tỏ việc làng nước đã thông lại ăn sâu và định kiến như thế, liệu nó có đủ mạnh mẽ vượt qua không. Nó nhớ đến những lần đi chợ, chỉ còn vài bước chân nữa là sẽ đối đầu và giáp mặt với bác hai, hai khoé môi nó đã nhấc lên nở nụ cười, chỉ cần sát lại là nó sẽ lên tiếng chào cho phải đạo làm con cháu. Ấy vậy mà, nụ cười chưa tắt, câu chào chưa kịp buông đã thấy bác quay mặt lảng đi nơi khác, như chưa hề thấy bóng dáng nó bao giờ. Thôi thì, họ sợ vương lên chiếc áo thanh danh mình sự tanh tưởi của nó, nó tránh vậy, người nhà mà còn thế há gì người dưng. Âu cũng là gánh nặng, là nỗi truân chuyên thử thách của cuộc đời. 

Đan Vân và mẹ Thương được sự giúp đỡ của một người quen và gia đình chú Vĩnh bên kia, mở ra một xe bánh mì bán thức ăn sáng cho người đi đường khu vực cũng gần chợ. Tay nghề nấu nướng của mẹ thì khỏi chê, thế nên những viên xíu mại, những khúc cá hầm và miếng dưa chua dặm thêm vào trong ổ bánh luôn khiến người ta ngất ngây cái miệng, ăn rồi thành ghiền. Xe bánh mì buổi sáng ban đầu tưởng rằng chỉ cần đủ ăn qua ngày, thế mà giờ lại nhận vào một doanh thu không nhỏ, góp phần lớn ngân sách giúp mẹ con trang trải sinh hoạt, thuốc men, tăng cường bổ sung sữa dinh dưỡng nuôi em bé trong bụng Đan Vân. Trưa đến, nó lại sang tiệm uốn tóc lảm đầu của nhỏ Trang đen theo nhỏ đó học nghề và phụ việc. Bản tính thân thiện hoạt bát, chịu lắng nghe và chia sẻ của nó rất được lòng khách hàng. Đầu óc nhạy bén trong kinh doanh phù hợp nghành kinh tế mà nó đang theo học, qua những câu chuyện trao đổi với khách hàng, nó nhận thấy nhu cầu được dùng hàng mỹ phẩm xách tay tăng cao, nó gửi thư điện tử liên hệ nhỏ Giang con chú Vĩnh, bàn tính kế hoạch săn lùng hàng mỹ phẩm, nước hoa về bán lại. Nó không ngờ, những ngang trái mà nó gặp lại đưa nó sang một lối rẽ, có thể nói là tốt nghiệp trước các bạn cùng lớp. Kinh nghiệm kinh doanh thực tế hơn hẳn những bài lý thuyết và thực hành sáo rỗng.

Có lẽ trời thương mẹ con bà cháu nó, xe bánh mì bán ngày càng đông khách hơn. Việc kinh doanh mỹ phẩm và bổ sung thêm nhiều mặt hàng từ nước ngoài gửi về nữa cũng phát đạt khi nó mở thêm trang facebook bán hàng trên mạng. Mẹ Thương thỉnh thoảng lại sờ tay lên cái bụng lum lúp hơn năm tháng của nó tủm tỉm 

"Con bé con này nó mang may mắn đến cho mẹ nó và bà nội đây"

Chẳng mấy chốc mà đã vào cuối thu, dàn cây sử quân tử Kỳ Anh trồng hôm tháng sáu đã vàng hết lá, lá rụng gom thành đống chất dưới gốc cây sau mỗi chiều quét sân. Lá vàng rụng đi nhường chỗ cho một đợt ra lá mới, rồi từ đó sẽ rộ thêm đợt bông mới, đêm về gió đưa hương cũng ngào ngạt. Hương thơm nhè nhẹ chứ không thơm nồng hăng hắc như những đốm trắng hoa sữa đang nở trắng cây ngoài khu công nghiệp kia. Tối nay, nó lại đi tản bộ trong khu công nghiệp, nơi không khí ướp đậm hương hoa đến từ phương bắc đó. Nó chìm đắm trong ký ức của ba mùa hoa trước, những mùa hoa ngào ngạt hương trong không khí và mang theo hơi thở nóng rát của Kỳ Anh phả vào gáy nó. Trên con đường vắng xuất hiện thêm vài đôi tình nhân nữa, có lẽ nơi đây giờ đã được nhiều người biết hơn những năm trước, hay tại bởi do những năm trước đây, nó chỉ đắm đuối trong tình yêu của mình mà không biết đến cảnh vật xung quanh. Mà thôi, có người là được rồi, nó đang muốn hái một vài cành hoa mang cho Kỳ Anh mà không thấy ai để nhờ, vừa hay có cặp trai gái nọ đi đến.

"Em trai đẹp trai ơi, chị nhờ tí nhá"

"Dạ, có chi không chị"

"Em nhảy lên bẻ cho chị vài ba cành có bông kia được không, chị muốn mang tặng một người mà cao quá chị bầu bì không dám với tay"

"Dạ, để em bẻ cho chị"

Chàng trai nhiệt tình nhảy lên bẻ cho nó vài cành nơi tán cây thấp nhất đang xoè ra.

"Chị cảm ơn em trai đẹp trai và em gái xinh gái nhiều nha"

"Dạ, không có chi, chị bầu vui tính quá"

"Mà chị hái hoa tặng ai thế", cô gái tò mò

"Tặng cho cái thằng cha con bé trong bụng chị này, mùa hoa rộ nào chị cũng ra đây hửi hương với bố nó, năm nay bố nó không đi được chị hái về mang cho bố nó hửi"

"À, chắc anh đang đi làm xa hả chị"

"Ừ, đi làm xa, lâu lắm mới về" Nó nghe thoang thoàng mùi củ hành ở đâu đó, vội vàng dùng những cành hoa mới bẻ che lấp khuôn mặt.

"Hai em đi vui vẻ nhá, đến lúc chị phải về rồi"

Trở về nhà sau một hồi đi tản bộ, nó và mẹ Thương đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết cho chuyến thăm nuôi sáng sớm ngày mai tại khu trại giam xa xôi, hẻo lánh. Rừng cao su nối tiếp bao quanh con đường nhựa nhỏ hẹp loang lỗ bùn lầy dẫn vào khu trại. Mẹ Thương đi vào bàn trình sổ và làm thủ tục gặp mặt, khoảng năm phút sau, Kỳ Anh được dẫn ra, trên người là bộ trang phục ngựa vằn mà giờ nó đã quen mắt, không xót xa như lần vào thăm anh đầu tiên cách đây mấy tháng trước nữa. Phòng thăm nuôi khi này vẫn còn vắng người thăm, Kỳ Anh trông thần sắc tốt hơn những lần trước rất nhiều. Anh khoe việc mình rất được lòng cán bộ quản giáo và bạn chung phòng với nó và mẹ. Với bàn tay khéo léo và vài tài lẻ của mình, anh giúp được cán bộ rất nhiều việc trong trại, nghe đâu còn chuẩn bị tham gia vài tiết mục văn nghệ góp vui cho phạm nhân trong ngày tết xa nhà. Nó mừng, mẹ Thương cũng mình vì sự thích nghi và vẻ lạc quan của anh hôm nay. Câu chuyện lại xoay hướng sang việc ở nhà, hết mẹ Thương rồi đến nó, tranh nhau mang thêm niềm vui và sự lạc quan cho anh qua những câu chuyện về khách hàng, về lợi nhuận, về sức khoẻ có vẻ tiến triển trong niềm hạnh phúc của bà nội sắp đón cháu. Nó bỗng húng hắng ho vài cơn, Kỳ Anh lo lắng hỏi dồn

“Vợ không sao chứ, ho dữ vậy, trời lạnh thì phải giữ ấm cơ thể cho cẩn thận, mẹ bầu mà đau bịnh thì tội nghiệp hai mẹ con lắm”

“Độ rày trời chuyển mùa, thay đổi thời tiết nên cơ thể có chút phản ứng, nhưng vợ không sao, chồng yên tâm đi”

“Chắc con bé mọc tóc làm mẹ nó ngứa đấy mà” bà nội xoa dịu sự lo lắng cho thằng bố nó.

“Có lẽ thế mẹ nhỉ, mẹ xem tóc bố nó nhiều thế kia, chắc nó cũng giống bố, con gái mà nhiều tóc thì tha hồ làm điệu chồng nhỉ”

Cứ thế, lời yêu thương, sự quan tâm và động viên nhẹ nhàng giúp cho gia đình nhỏ quên đi nỗi buồn của khoảng cách địa lý và thời gian chờ đợi thiếu vắng nhau. Ánh mắt đong đầy sự si mê, lòng yêu thương và biết ơn, anh nhìn cô gái nhỏ nhắn ngày nào giờ đã nặng nề hơn rất nhiều vì cơ thể đang phải tải thêm trọng lượng, sự vụng về trong di chuyển do sự giãn nở của các cơ quan, các khớp ngón chân, bàn chân để khởi đầu cho việc chuẩn bị những ngày vượt cạn trong tương lai gần. Hơn nữa, người con gái cá tính mạnh mẽ này của anh còn thay thế anh gánh vác việc gia đình, gánh vác tuổi già bệnh tật của mẹ anh. Quay lưng trở lại phòng giam anh để mặc cho những dòng lệ kìm nén từ khoé mắt mặc nhiên tuôn trào. Anh nợ em nhiều lắm, vợ yêu ơi !!!

            Mùa xuân năm nay, cả gia đình nhà chú Vĩnh được xum vầy đón giao thừa nơi căn nhà cũ cùng họ hàng thân thuộc sau những năm xa quê hương. Mọi người vui vẻ phấn khởi lì xì cho đứa cháu gái sắp ra đời, năm nay lời chúc mà Đan Vân nhận được nhiều nhất là câu “mẹ tròn con vuông nhá bầu”. Quả thật, không gì hạnh phúc bằng khi người phụ nữ đang thực hiện đúng thiên chức mà tạo hoá đã ban cho, thiên chức làm mẹ. Nhỏ Giang mắt bò vẫn lý lắc như ngày xưa trong dáng phổng phao của tuổi hai mươi căng tràn sức sống, nó vuốt ve phần tròn tròn lồi lên của rốn do cơ cấu phát triển của thai kỳ

“Bé con của dì Giang ngoan ngoan nghe lời mẹ Vân nhé, sau này dì Vân gửi bánh kẹo và quần áo đẹp nhiều nhiều về cho. À mà này, chị Vân cho em đăng ký làm mẹ đỡ đầu của con bé đi nhá.”

“Ừ, chị đồng ý hai tay hai chân, bé con này nó cũng muốn có một người mẹ xinh đẹp như dì Giang này nữa đây nè, em nghe xem, nó đạp này, này này”

Thật vậy đứa bé như nghe và hiểu câu chuyện đang trao đổi của mẹ nó, nó mừng quá quẫy đạp lệch bụng Đan Vân méo hẳn sang một bên. Nhỏ Giang thích thú vỗ về bụng mẹ bầu riết.

Những ngày xuân vui vẻ của gia đình chú Vĩnh kết thúc trong sự kết nối tình cảm của nhỏ bạn thân với nó, Trang đen và thằng anh nhỏ Giang mắt bò, thằng Vũ. Hai cái đứa mà ngày xưa rượt đuổi cự cãi như Tom và Jerry trong phim hoạt hình vậy đó. Anh Vũ là tiếng sét mà nhỏ Trang gặp phải, nó tốn không biết bao nhiêu là tiền mua ô mai hối lộ Đan Vân ngày đó ấy nhỉ. Cuối cùng thì bà mai là nó cũng thất bại trong việc gắn sợi dây liên kết mối duyên này. Cái tuổi ô mai mười lăm mười sáu đó, lớn không lớn bé không bé, bản tính lừng khừng bộp chộp không sâu sắc như nó và Kỳ Anh thì làm sao hai con người ấy xích lại gần nhau được. Vậy mà, giờ đây gặp lại nhau sau bao cuộc chơi mây mưa, chúng nhận ra một điều, ta thật sự là của nhau. Chuỗi ngày tiếp theo của nhỏ Trang đen là ngủ ngày cày đêm, nó thương thằng Vũ nên online suốt đêm chát chít này nọ. Việc ở tiệm tóc nó giao cho Đan Vân quyền quản lý luôn. Đúng là khi yêu thì chẳng cần thiết gì cả nữa ngoài việc đốt cháy mình trong tình yêu.

Mỗi ngày hai mươi bốn giờ trôi qua trong tình thương và sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè và khách hàng, tinh thần lạc quan trong thể xác mạnh khoẻ cho đến một ngày cuối tháng tư khí trời oi bức, nhiệt độ ban chiều mà nóng bức như buổi trưa. Nó ểnh cái bụng chè bè nay đã tuột sệ xuống, cảm giác cơ thể nhỏ bé của nó không thể mang nổi nữa rồi ra ngoài trước cửa tiệm làm tóc hóng gió. Bé con trong bụng đã trải qua một quá trình dài hình thành và phát triển, giai đoạn sâu đã hoá bướm, đích đến cuối cùng của chặng đường ký sinh trong cơ thể mẹ đã kết thúc. Đan Vân chợt cảm nhận được nơi ngạch cửa đón bé con bước ra thế giới này ở phần dưới cơ thể mình ẩm ướt, nó vào nhà tắm kiểm tra và vui mừng điện thoại cho mẹ Thương lẫn mẹ đẻ. Hai bà lên giây cót tinh thần chuẩn bị, mẹ Thương còn nấu cho nó một chai nước lá tía tô đặc sánh thơm nồng và ấm nóng

"Có dấu hiệu rồi con ạ, uống từ từ thứ nước ấm nóng này cho dễ sinh"

Thế rồi em trai nó và hai bà mẹ, giỏ xách, làn nhựa lủ kha lủ khủ đùm đề đưa hai mẹ con nhập viện. Chị điều dưỡng quen biết từ trước tiếp nhận và hướng dẫn mọi người cẩn thận mọi thủ tục cần thiết. Bốn giờ sau kể từ lúc nhập viện, bé gái nặng ba ký rưỡi trong vòng tay chị điều dưỡng cất tiếng khóc khoẻ khoắn chào mẹ. Nhìn con gái yêu đã mạnh mẽ chào đón thế giới này bởi sự hiệp sức hợp tác cùng mẹ sau những cơn hít thở sâu để lấy sức rặn mạnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ, khoé mắt nó lăn dài giọt nước, thứ nước mằn mặn của hạnh phúc lần đầu được làm mẹ, hạnh phúc đón nhận trái ngọt kết tinh từ tình yêu mà nó đã hy sinh rất nhiều để chọn lựa. Một sự hy sinh cho đến khoảnh khắc này nó chưa bao giờ từng hối hận và phải hối tiếc.

Mất ba ngày, ba ngày ở lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi sức khoẻ của mẹ và bé. Cả ba ngày liền mẹ chồng không rời con dâu, bà nội không rời cháu

"Mẹ, mẹ có ổn không, mẹ nghỉ ngơi đi, cứ chăm sóc mẹ con con thế này mẹ ốm mất"

Đan Vân ngồi trước mâm cơm mà mẹ Thương vừa bày ra lo lắng đưa mắt hỏi

"Mẹ không sao, cứ được chăm sóc con và cháu của mẹ thế này mẹ hạnh phúc, không mệt gì cả"

"Phần cơm trưa này của bệnh viện ngon quá mẹ nhỉ"

"Ừ, ở đây dịch vụ mọi thứ đều tốt cả, sinh con đầy đủ điều kiện như thế này thì cứ sinh thêm vài ba đứa nữa cho mẹ chăm cũng không sao"

"Mẹ"

"Thì đấy thật sự là mong muốn của mẹ mà, cho con bé có chị có em, chứ không như mẹ chỉ có mỗi thằng Anh, có chuyện gì rồi không có lấy đứa nào bên cạnh" 

Nói dứt câu bà lảng ánh nhìn sang chiếc nôi bé con. Đan Vân hiểu mẹ đang buồn nhớ con trai mình cũng như nó luôn nghĩ đến anh mỗi khi nhìn gương mặt bé con. Đứa bé là bản sao của anh, đến cả nốt ruồi trên khoé môi cũng giống. Người ta thường nói, khi mang thai mẹ bầu nhìn ngắm ai nhiều thì lúc sinh ra em bé sẽ giống người đó, phải chăng là nguyên do này nhỉ. Bất giác nó nở nụ cười khi nghĩ nếu đúng thế thật thì chắc thế gian này có đến hàng ngàn đứa có gương mặt giống nhau ấy chứ. Các bé trai sẽ có gương mặt mỹ nam, các bé gái sẽ mang dung nhan mỹ nữ. Loạn mất.

Một sáng chủ nhật đầu tiên của tháng sáu. Nội ngoại hai bên và bạn bè xóm làng thân thiết quây quần bên mâm cơm mừng bé con tròn tháng vừa chính thức lãnh nhận một bí tích cho phù hợp lẽ đạo mà ba mẹ nó đang mang trên mình. Đan Vân lấy tên thánh của nhỏ Giang mắt bò đặt làm vị thánh bổn mạng của con gái.

"Bé con dễ thương này tên gì vậy mẹ Vân" Trang đen chưa dám ẵm đứa nhỏ chỉ nựng nịu má em bé trên tay nó và hỏi 

"Con tên Mai đó dì Trang, Hoàng Đông Mai"

"Tên hay đó, mày nghĩ ra cho nó hả"

"Ừ, cả ba nó nữa, hai đứa cùng nghĩ"

Nó nựng nựng má con mà nhớ đến lần cuối gặp Kỳ Anh trước khi sanh

"Chồng muốn con gái mình mang một cái tên như thế nào'' 

"Tên Mai thì sao vợ"

"Sao lại là Mai"

"Mai trong sớm mai, Mai trong ngày mai, nếu còn có ngày mai chồng vẫn sẽ thương vợ cho đến hêt ngày"

"Vậy thì là Đông Mai nhé, đông trong phương đông, nơi mặt trời mọc, nơi chúng ta vô cùng hạnh phúc ươm mầm sự sống của con. Đông Mai, một ngày mai rạng rỡ ánh mặt trời"

Việc mang thai con gái khiến nó tạm ngưng chuyện học hành để chuyển sang kinh doanh kiếm tiền duy trì sự sống và phát triển, ngẫm lại thế mà lại là điều hay, buôn may bán đắt âu cũng là cái may mắn do con gái mang lại, nó vẫn tâm linh như vậy. Bé khoẻ mạnh chào đời và lớn dần trong sự chăm sóc của nội ngoại cùng nguồn sữa mẹ dồi dào nên ba tháng tuổi trông đã cứng cáp hẳn. Nước mắt người làm cha lăn dài trên má chàng thanh niên hai mươi ba tuổi khi lần đầu trông thấy con gái mình. Nhìn đôi mắt trẻ thơ trong suốt sáng lấp lánh, anh nhận ra đằng sau ánh mắt lung linh non nớt ấy lả cả một cuộc đời vì anh mà hy sinh tất cả.

"Đan Vân, anh cám ơn em, vì tất cả mọi thứ"

"Chỉ cần anh thương em và con"

"Lời hứa"

"Lời hứa, là lời hứa gì"

"Một lời hứa trong tâm anh, bí mật không thể nói"

"Với ai, liên quan đến em không"

"Tất nhiên, liên quan đến em và cả con nữa"

Tháng ngày chầm chậm dịch chuyển theo quỹ thời gian không thể thêm một giây nào nữa ngoài hai mươi tư giờ một ngày, cuộc sống thường nhật của ngôi nhà nhỏ không có đàn ông trôi qua một cách bình yên. Nó quyết định bỏ ngang hai năm đại học còn lại sau khi hết hạn bảo lưu vì quỹ thời gian thường nhật không cho phép nó có thể hoàn thành tốt hết mọi việc. Mảng kinh doanh của nó đang phát triển, tay ngề làm tóc của nó sau thời gian theo học và giúp nhỏ Trang quản lý đã cứng, hơn nữa nó còn mon men hùn hạp kinh doanh thêm việc mua bán bất động sản. Một hướng phát triển mới mở ra tiềm năng làm giàu nhanh chóng.

Lại trải qua một mùa hoa sữa thiếu vắng hơi thở nóng rát phà vào gáy nó khi anh vòng tay từ phía sau ôm lấy thân mình nó dưới gốc cây trải thảm trắng như một chiếc khăn voan mỏng. Hương nồng hắc của hoa sữa vẫn khiến nó ngất ngây. Nó thầm nhủ, chỉ còn một mùa hoa thiếu vắng anh nữa thôi, em sẽ đợi đến mùa hoa anh về chúng ta sẽ cùng con đi dạo, sẽ lại cùng nhau thở bầu không khí hăng hắc này, sẽ cùng kể cho con nghe về cái nơi mà ba mẹ nó trao nhau lời thương yêu trọn đời. Anh nhé.

Khi đường phố ngập tràn cờ xí và bảng hiệu chào mừng, khi bầu trời đêm nơi trung tâm thành phố rực rỡ những đốm sáng phát ra khắp bầu trời từ những loạt bắn mang theo tiếng nổ đùng đoàng chúc mừng kỷ niệm ngày hoàn toàn độc lập của đất nước, cũng chính là khoảnh khắc pháo hoa vui mừng nổ trong lòng hàng trăm người do quyết định ân xá trước thời hạn, trong đó có một người lặng lẽ nở nụ cười mang theo nốt ruồi hạnh phúc nơi thanh tịnh vắng vẻ của bạt ngàn cây cao su cao thấp.

Một sáng tháng năm

Cửa tiệm làm tóc của nhỏ Trang đông đúc hơn ngày thường vì chị em tranh thủ tu bổ nhan sắc trong những ngày nghỉ.

Một chàng thanh niên trong chiếc áo phông màu đỏ sậm như màu củ dền, trên tay là bó hồng nhung đỏ rực, gương mặt che phủ bởi chiếc lưỡi trai của nón kết, đẩy tấm cửa kính nặng bước vào. Khách hàng và nhân viên xì xào, một đứa nhân viên lên tiếng

"Anh ơi, anh cần gì ạ"

"Anh cần tìm người"

Mọi người đưa mắt nhìn nhau, lắc đầu tỏ ý không quen người này.

"Anh cần tìm ai"

"Vợ anh, Đan Vân, cô ấy không có đây sao"

"À, chị chủ đang tiếp khách trên lầu, để em lên gọi chị"

Đứa nhân viên nhảy chân sáo lên cầu thang

"Chị chủ" anh không nghe lầm chứ, rõ ràng đây là tiệm tóc của nhỏ Trang mà.

Phía chân cầu thang xuất hiện bóng dáng nhỏ nhắn như trước khi sinh của nó, chựng lại sau khoảnh khắc ngạc nhiên, nó nhào tới ôm chầm lấy chàng thanh niên kia, vỡ oà cảm xúc trong nước mắt hạnh phúc của ngày đoàn tụ.

"Sao anh được về mà không báo cho em và mẹ đi đón"

"Lời hứa"

"Lời hứa gì"

"Lời hứa bí mật trong tâm anh, em còn nhớ không"

"Thì ra là vậy"

"Mới chỉ là một nửa, vẫn còn một nửa nữa"

"Là gì vậy"

"Bí mật"

"Sao anh có nhiều cái bí mật với em vậy"

"Có cái này không bí mật mà công khai này"

"Cái gì"

Anh không nói mà cúi xuống hôn nhẹ môi nó, mặc cho những ánh mắt tò mò của khách và nhân viên trong tiệm.

Nó nhanh chóng kết thúc cuộc trò chuyện về một miếng đất nhỏ nơi tỉnh lân cận với khách hàng trên lầu và giao tiệm lại cho nhân viên, nó dặn dò cô bé khi nãy lên tiếng hỏi Kỳ Anh

"Loan, chị về nhà có việc trước, có gì điện thoại cho chị nha"

"Này vợ, em làm bà chủ thật sao"

"Hi, nhỏ Trang nó sắp cưới thằng Vũ rồi, cưới xong làm thủ tục sang kia luôn, nó không làm nữa giao hẳn cho vợ luôn rồi"

"Vợ anh giỏi quá"

Mẹ gặp con, cha gặp con. Cha con bà cháu gặp nhau. Từ nay ngôi nhà nhỏ này có thêm một bóng đàn ông, người đàn ông thật sự là trụ cột của gia đình.

“Má, con đã về, con dập đầu xin lỗi má”

Mẹ Thương nước mắt ngắn nước mắt dài ôm lấy thằng con trai hư dường như đã trở thành đàn ông thật sự sau bao vấp ngã.

“Con về là má mừng lắm rồi, bỏ qua quá khứ đau buồn mà đứng thẳng lưng sống cuộc sống mới nha con, hãy là thằng đàn ông chín chắn mạnh mẽ để trả ơn cho sự hy sinh vô cùng của vợ con”

Anh khom lưng cúi nhìn đứa bé vừa tròn năm ngủ yên trong nôi, nở nụ cười hạnh phúc “Ba đã về với con gái cưng rồi đây này”, ngón tay chỏ anh khẽ nựng đôi má phúng phiếng nước da trắng ngần của con gái. 

“May mà công chúa có làn da trắng như mẹ, chứ giống ba hết thì mẹ sẽ ghen tị đấy”

“Giống anh cho đen nhẻm đấy hả, lại tốn tiền tắm trắng này nọ”

Mẹ Thương đùa yêu với con trai

“Da sậm màu một chút cũng là mốt mà má, làn da sô cô la đó. Má không thấy vợ con mê sô cô la đến thế sao”

“Anh có phước mà không lo giữ cho chặt vào đi, má mà như cái Vân là má bỏ mày từ lâu rồi đấy chứ” bà nhìn cô con dâu khoé môi nở nụ cười đầy thương yêu

“Má, sao má không bênh con trai mà cứ bên con dâu chằm chặp vậy”

“Ai bảo anh nó là con dâu của má, nó là con gái má, hiểu chưa, ai cũng nói vậy mà, Vân nhỉ”

Bà quay sang nhìn Vân kiếm sự đồng tình.

“Dạ mẹ, chồng cứ hư nữa đi rồi mẹ sẽ thương vợ nhiều hơn chồng, khi đó chồng đừng ganh tị với vợ nha”

“Lời anh đã hứa, em yên tâm, từ nay sẽ không để ba bà cháu nhà này phải đau khổ nữa đâu”

Kể từ bữa cơm trưa hôm đó, trên bàn ăn bữa nào cũng có thêm một chén nước mắm đỏ kè ớt tươi, thứ nước chấm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người đàn ông duy nhất trong gia đình.

Đan Vân nấu ăn rất tệ, cơ bản vì từ nhỏ mẹ nó là người đảm trách việc bếp núc trong nhà, khi mẹ vắng nhà, cha con lại lò mò sang nhà bà nội ăn ké. Sau này lại được mẹ Thương lo toan phần cơm nước nên nói đến chuyện nấu nướng là nó xin chào thua. Thay vào đó, nó rất giỏi và linh hoạt trong việc nắm bắt cơ hội kiếm tiền, từ đồng vốn lấy bằng sự thế chấp căn nhà mẹ Thương vay ngân hàng, nó mau chóng xoay vòng mua đi bán lại lần lượt hết miếng đất nhỏ này đến miếng đất nhỏ khác kiếm chênh lệch. Quay vòng sau ba mùa hoa sữa nữa nó đã có trong tay một số vốn không nhỏ. Tháng vu lan năm đó, trên tường phòng khách nhà mẹ Thương xuất hện bức tranh khổ lớn, tấm ảnh Kỳ Anh trong trang phục tốt nghiệp của một trường cao đẳng xây dựng gần nhà, là anh chàng sinh viên già nhất lớp, khoé môi có nốt ruồi rạng rỡ cõng trên vai đứa con gái bốn tuổi. Bên cạnh anh là hai người phụ nữ, hậu phương vững chắc cho anh hoàn thành xuất sắc con đường theo đuổi đam mê đúng với sở trường của mình. Sở trường mà anh được phát hiện trong quãng thời gian sinh hoạt nơi vắng lặng bạt ngàn cao su đó, nơi anh làm quen và kết thân với một anh chàng sinh viên nghành kiến trúc vào trại cũng do ghen tuông mà lỡ tay lấy đi cuộc sống của người mình thương. Anh phát hiện ra những ngón tay ngày xưa chuẩn xác đến từng mi li mét đo đạc hình sin-cos-tan trong giờ hình học và kỹ thuật công nghệ của mình, rất linh hoạt tác dụng với những khối hình học trong thiết kế xây dựng, nhờ những cuốn sách tham khảo từ người bạn kia, anh nhận ra được con đường tương lai mình sẽ đi. Ngày trở về, dưới sự hậu thuẫn và ủng hộ của vợ yêu, anh thành công mỹ mãn trong việc đứng vững trên đỉnh núi mình muốn chinh phục. Thành quả này, anh dành tặng cho Đan Vân, người anh mang nợ một đời. Cầm tấm bằng tốt nghiệp trong tay, anh trân trọng đặt nó vào tay Đan Vân.

“Danh dự này, anh xin dành tặng cho em, người đã hy sinh tất cả để vun đắp mái ấm này, vun đắp cho anh cuộc sống hôm nay. Tấm bằng danh dự này anh tặng em bù lại cho em cái văn bằng đã vì anh mà đánh mất, anh mang ơn em cả đời này. Làm vợ anh nhé, vợ yêu”

Nó nghẹn giọng trong dòng nước mắt hạnh phúc, nó tin rằng từ nay, bờ vai này thật sự là một bức tường vững chắc mà mẹ con nó vô cùng an tâm dựa vào.

Rúc mình trong chăn, bàn chân nó cọ cọ bàn chân ai đó. Khẽ chồm người lên thân anh, nó nhẹ nhàng vuốt ve ngón tay khắc tên nó, thì thầm

“Dường như chúng ta còn thiếu một mảnh lắp ghép vô cùng quan trọng trong bản thiết kế của anh”

“Một đám cưới thật hoành tráng”

“Sao anh hay vậy”

“Đó chính là phần còn lại của lời hứa mà anh luôn tâm niệm”

Các cụ ngày xưa có câu: “Một người đàn bà bằng ba đống giấm”. Với ý nghĩa lấy vợ vào mùa đông thì sẽ không lo rét nữa vì thế dù thời tiết không ủng hộ nhưng mùa đông vẫn được chọn là mùa xây tổ ấm, hơn thế nữa đầu đông là khi hoa sữa nở rộ, loài hoa mang đến cho nó hương vị nồng nàn hăng hắc không bao giờ quên, cũng như nó sẽ không bao giờ hối tiếc tình yêu đầu đời đã chọn lựa và gắn kết đời đời.

Người ta thường nói, vợ chồng tân hôn nóng hổi như cơm vừa thổi, quả thật, đêm nay là đêm tân hôn của nó và anh, đêm đầu tiên sau khi chính thức được công nhận, đêm mà hai cơ thể nóng dẻo như cơm vừa nấu được nhấn chìm trong khoang thuyền chứa đầy mật ngọt hạnh phúc một ngày đầu đông.

Đứa bé gái có bím tóc dài buộc cao phía sau chạy tung tăng trong khoảng sân rộng của ngôi nhà ba tầng còn thơm mùi sơn quét tường.

“Đông Mai, không chạy nữa vào nhà bà nội tắm rửa sạch sẽ rồi ông bà ngoại qua chở đi thăm mẹ Vân và em bé nhanh lên”

“Con thích quá, con thích quá, được đi thăm mẹ Vân và em Gia Thịnh rồi”

Tiếng cười thích thú trong veo của trẻ nhỏ vang vọng khắp không gian còn chưa lấp đầy nội thất trong căn nhà vừa hoàn thiện trên chính mảnh đất của ngôi nhà xưa cũ, ngôi nhà mẹ Thương gom góp mua lại bằng tất cả số tiền dành dụm dưới quê, ngôi nhà mười năm qua bao bọc và cảm nhận mọi tiếng cười cũng như tiếng nức nở của bà và cô con dâu mà bà xem như con gái. Ngôi nhà này, chỉ còn một ngày nữa thôi, sẽ là tổ ấm thật sự của ba thế hệ vỏn vẹn năm cá thể. Ngôi nhà mà nền móng được gia cố vững chắc trong kinh qua trải nghiệm biết bao lầm lỡ của người đàn ông trưởng thành, ngôi nhà được xây dựng bằng những viên gạch nung ấm bởi thứ lửa yêu thương và hy sinh của người vợ hiền, người con dâu thảo. Và chắc rằng tiếng cười kia của trẻ thơ sẽ liên tục vang mãi, vang mãi….cho đến khi cây hoa sữa giống vừa được người chồng nâng niu vun gốc trước sân tặng vợ, lớn mạnh và trổ bông, một loài bông từng những đốm trắng nhỏ toả hương hăng hắc thơm ngào ngạt trong trời đêm lặng gió.

THE END. Tháng 1/2017

Viết tặng anh NĐT, chúc anh và mẹ cùng gia đình nhỏ một mùa xuân ngập tràn yêu thương.

Thương chúc các bạn đã theo dõi add, một mùa yên vui hạnh phúc.

 

 

 

Nguồn - tác giả: : Sưu Tầm

 

 




Có Thể Bạn Thích

Triết lý hạnh phúc của anh nông dân
Đàn ông và núi
"hôm Nay, Bạn Thân Của Tôi Đã Tát Vào Mặt Tôi..."
Lại là 3 điều ước
Gái Giàu Gái Nghèo
Hà Nội và không em ở đó
Tổng hợp những bài thơ hay và ý nghĩa nhất về tình yêu
Lại một chiều mưa đến
Đăng ký kết hôn
Bài hát mẹ vova ru em ngủ
Những lời chúc sinh nhật bạn thân hay hài hước dễ thương bằng tiếng anh ý nghĩa nhất
8 lời khuyên hữu ích về công việc dành cho các bạn trẻ
Một bài học ý nghĩa
Chỉ là quảng cáo thôi
Những câu đố vui hại não có đáp án (Phần 3)
Giải ngố về hiệu ứng mạng (Network Effect)
Bản Sang sau mưa
Những câu nói buồn tan nát cõi lòng về tình yêu khi chia tay
Chúng Ta Đã Lựa Chọn Duyên Phận Cho Mình
13 công dụng tuyệt vời của GIẤM có thể bạn chưa biết

Trang Mọi Người Quan Tâm