Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh

Posted: Chủ Nhật, Ngày 28-05-2017, : 867.

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta phải đối diện với những khó khăn trong việc tìm kiếm cho mình sự bình yên và hạnh phúc. Nhiều khi, con người dành quá nhiều thời gian để lo lắng cho những việc đã hoặc chưa xảy ra trong cuộc sống mà lại quên đi việc tận hưởng những giây phút hiện tại của cuộc đời này.

Nhận ra vấn đề cố hữu này của con người, sau nhiều năm nghiên cứu, thu thập, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đưa ra cho con người chúng ta những bài học sâu sắc về quan niệm sống, hạnh phúc thực sự của con người để con người chúng ta có thể tìm được sự bình an và ý nghĩa thực sự của cuộc đời.

    1. Đừng đổ lỗi. Hãy học cách thấu hiểu để chúng ta tiến về phía trước

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     0

    Bạn đi làm muộn, bị quản lý phạt. Bạn tìm mọi lý do để biện minh cho việc này như do tắc đường, do xe bạn thủng săm,... Nhưng bạn lại không bao giờ nhận là lỗi do mình, tất cả đều là do yếu tố khách quan.

    Cũng như vậy, khi chúng ta gặp những vấn đề với gia đình, bạn bè thì ai cũng có xu hướng đỗ lỗi cho người khác. Thế nhưng bạn có biết rằng, đổ lỗi cho người khác là một việc không tích cực, dù cho bạn có là người lập luận hay và tài giỏi như thế nào. Nếu chúng ta biết cách chăm sóc mối quan hệ, như chăm sóc một chậu câu nhỏ thì chắc chắn rằng cuộc sống của bạn sẽ trở nên tươi đẹp hơn rất nhiều đó. Không đổ lỗi, không tranh luận, không lý luận, hãy thấu hiểu là những gì mà vị thiền sư muốn gửi đến con người chúng ta. Thấu hiểu chính là một cách để con người ta yêu thương nhau. Nếu không bạn không biết thấu hiểu và thông cảm cho mọi người thì e rằng bạn cũng chẳng thể nào yêu thương được chính bản thân mình.

    2. Tất cả cảm xúc, trải nghiệm đều xứng đáng được hoan nghênh

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     1

    Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi việc làm, cảm xúc của mỗi người đều xứng đáng được quan tâm, đối xử bình đẳng như nhau. Bởi những việc này thể hiện đúng với bản chất, tính cách của con người chúng ta.

    3. Quá khứ cho ta nhiều bài học, nhưng hiện tại mới là nơi ta đang sống

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     2

    Sống ở hiện tại, nhưng không có nghĩa là chúng ta lãng quên quá khứ hoặc không có những kế hoạch cho tương lai. Ý tưởng đơn giản của chánh niệm là không cho phép bản thân lạc lối trong sự nuối tiếc quá khứ hay quá lo lắng về tương lai. Quá khứ có thể cho bạn nhiều kinh nghiệm nhưng cuộc sống của bạn là giây phút hiện tại.

    4. Tình yêu đích thực là sự hiểu biết về người khác

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     3

    Trong tình yêu muốn bền lâu và hạnh phúc thì hai người cần phải hiểu được nhau. Nếu tình yêu chỉ là sự ích kỷ muốn sở hữu ai đó cả đời thì đó cũng không phải là tình yêu thực thụ. Tình yêu được xuất phát từ trái tim, từ hai con người xa lạ, trở thành gần gũi, yêu thương nhau, nhưng nếu bạn chỉ biết nghĩ cho bản thân mình, chỉ biết tính đến những nhu cầu riêng của bản thân bỏ qua những mong muốn của đối phương thì đó không phải là một tình yêu đích thực. Trong tình yêu chúng ta phải biết lắng nghe và suy nghĩ để có thể hiểu được những mong muốn mà đối phương cần.

    5. Bạn đẹp nhất khi là chính mình

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     4

    Chỉ khi là chính mình, thể hiện đúng khả năng và sống đúng bản chất con người mình thì lúc đó chính là lúc bạn tỏa sáng nhất. Vẻ đẹp tâm hồn không cần sự công nhận của người khác, chỉ cần chính bạn công nhận nó là đủ rồi. Nếu được sinh ra là bông sen hãy làm nó trở nên xinh đẹp hơn chứ đừng biến mình trở thành bông hoa hồng để được nhiều người sử dụng. Cuộc sống này rất khó để có thể làm vừa lòng được ai, một người có một suy nghĩ, ý kiến khác nhau nếu bạn cứ phải gồng mình cố gắng biến mình thành ý muốn của họ thì cả đời này bạn sẽ chịu thiệt thòi về mình thôi.

    6. Đừng bao giờ sợ hãi sự đau khổ

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     5

    Đau khổ, mất mát có lẽ là điều mà chúng ta khó mà tránh được trong cuộc sống. Vậy nên bạn đừng bao giờ tìm cách trốn tránh nó, hãy học cách chấp nhận và đối diện với nó, việc này dù rất khó khăn và đau khổ với chúng ta, nhưng nó sẽ giúp bản thân bạn được thức tỉnh và thấu hiểu được cuộc sống này nhiều hơn.

    7. Lo lắng quá nhiều về tương lai khiến bạn bỏ lỡ hạnh phúc hiện tại

    
                        Bài học thay đổi quan niệm sống và có được hạnh phúc từ thiền sư Thích Nhất Hạnh
                     6

    Chúng ta liên tục suy đoán, mơ ước, lên kế hoạch cho "điều kiện hạnh phúc" trong tương lai. Chúng ta liên tục theo đuổi những ước vọng tương lai, ngay cả trong giấc ngủ. Đó là một trong những thói quen tiêu cực ảnh hưởng đến tinh thần của rất nhiều người đang thường xuyên gặp phải. Lo lắng thái quá vì những việc chưa xảy khiến bạn bỏ lỡ hiện tại và dường như không bao giờ cảm thấy hạnh phúc thực sự.

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Trễ là cắt
    Không Được Đòi Hỏi Ăn Xin
    Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Dí Dỏm Được Truyền Bá Rộng Rãi
    Khi Thượng Đế Nổi Giận
    Bao lâu rồi em nhỉ?
    Ai là giỏi nhất.
    NHƯ LÀ CƠN GIÓ - Truyện Tình Yêu
    Phòng bệnh khi trời nồm ẩm thấp trong mùa xuân
    ĂN CHAY KHÔNG BẰNG TU TÂM TÍNH
    Chúc Chị Mãi Là 'rau Sạch' Của Chồng Tôi
    Nghề Bán Hàng Và Cảnh Sát
    Cứ bảo tuổi “Sửu”
    Những câu nói hay và ý nghĩa nhất về tình yêu cuộc sống và tình bạn
    Những câu nói hay bất hủ về tình yêu buồn khi bị phản bội
    Đôi khi con tim vẫn hay đi lạc đường
    Em đã từng với ai?
    Chuyện cổ tích dành cho người lớn
    Bạn Trai Cứ Quay Quắt Nhớ Về Tình Cũ
    Hậu Quả Của Việc Làm Theo Hướng Dẫn
    Những câu nói thông tuệ của triết gia Socrates

    Trang Mọi Người Quan Tâm