Chiến lược nhân giống nền tảng - cách biến giả thành thật - câu chuyện của YouTube, PayPal và nhiều hơn thế

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 808.

Có nhiều nhân tố đóng góp vào sự thành công của YouTube, biến nó thành dịch vụ chia sẻ video hàng đầu trên Internet. Thế nhưng nhiều người sử dụng đầu tiên (adoption) đến với YouTube lại bởi một sự thật rằng trên YouTube có rất nhiều nội dung giả (pirated content). Nếu bạn muốn xem phần phim Mất tích mới nhất miễn phí thì YouTube chắn là lựa chọn tốt nhất, không cần phải chờ đợi tải từ torrent mà có thể xem thẳng trên server. Kim Dotcom (người sáng lập MegaUpload) đã thấy được bằng cách nào mà những nội dung giả có thể lôi kéo những người dùng YouTube đầu tiên và phát hiện ra rằng seeding một trong số chúng có thể mở khóa thêm traffic cho MegaUpload.

Điều đó đã thực sự có hiệu quả. Thế nhưng khi "chơi" với nội dung giả, ai đó sẽ phải "bị thương". MegaUpload, hoàn toàn không giống với trường hợp của YouTube, đã đi xuống từ khi bị cáo buộc sử dụng nội dung giả có chủ đích như 1 phần chiến lược phát triển nền tảng của mình.

Bức email của Kim Dotcom tới những cộng sự của mình (cuối cùng chính nó đã đặt MegaUpload vào thế khó) đã mang lại 1 chiến lược tuy khó khăn nhưng hiệu quả để nhân giống nền tảng. Nền tảng và thị trường 2 chiều nói chung đều rất khó để "cất cánh". Vấn đề còn phức tạp hơn khi cả người tiêu dùng và người sản xuất đều phải đồng thời có mặt trên nền tảng.

Với những dịch vụ như Yelp, phía người tiêu dùng có thể tạo ra sức kéo cho bên doanh nghiệp độc lập. Nhưng với những thị trường như eBay hay cộng đồng như Quora, bên người tiêu dùng (người mua, người hỏi và người đọc) và bên người sản xuất (người bán, người trả lời) cần phải có mặt trên nền tảng ngay từ đầu để có thể tạo ra tương tác. Đó là bởi không có 1 giá trị nội tại nào trong sản phẩm cho người dùng (eBay, Quora) nếu không có sự tham gia của người dùng khác - những người tạo ra sản phẩm bổ sung (hàng để bán, câu trả lời). Khi người dùng đến với nền tảng, họ cần thấy dấu hiệu của sự hoạt động.

Xem thêm: Người sản xuất - Người tiêu dùng - Khách hàng - Họ là ai?

Một vài người sở hữu những cộng đồng này, ví dụ như MegaUpload, giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra các hoạt động giả bằng nhiều phương thức khác nhau. Những người dùng đầu tiên sẽ có ấn tượng rằng nền tảng đã đi vào hoạt động và đang được duy trì. Theo thời gian, cơ sở người dùng sẽ tăng lên và nền tảng tiếp tục hoạt động mà không cần phải làm giả nữa. Dưới đây là 3 cách phổ biến để "biến giả thành thật".

Nhân giống và phát triển

Các dịch vụ hẹn hò tạo ra 1 nhân tố lôi kéo đầu tiên bằng cách tạo những hồ sơ người dùng và cuộc trò chuyện giả. Khi người dùng tới trang, họ sẽ thấy có hoạt động và tiếp tục ở lại. Các trang bán hàng cũng có thể tạo ra những hoạt động giả để thu hút người mua và người bán.

Nhân giống cho nhu cầu

Trong cuốn sách "PayPal Wars", tác giả Eric M. Jackson đã nói về cách mà PayPal phát triển cơ sở người bán để họ chấp nhận PayPal và tạo ra nhu cầu sử dụng dịch vụ trong người mua. Khi PayPal phát hiện ra rằng eBay là nền tảng phân phối hàng hóa chủ chốt, họ nghĩ ra 1 ý tưởng giả mạo nhu cầu rất khéo léo. Họ tạo ra các bot mua hàng trên eBay và sau đó yêu cầu chỉ chấp nhận thanh toán qua PayPal. Không chỉ người bán biết về dịch vụ mà họ còn khiến nó trở nên vô cùng phổ biến. Thực tế thì PayPal cũng có lợi hơn nhiều so với bất kì 1 cơ chế thanh toán nào trên eBay.

Nhân giống cho nguồn cung

Một nền tảng sẽ là vô dụng nếu không có các sản phẩm bổ sung. Đặc biệt là một thị trường mua bán sẽ là một "thị trường chết" nếu không có người bán đăng hàng của họ trên trang. Để giải quyết vấn đề con gà - quả trứng, một vài trang mua bán tạo ra nguồn cung giả để thu hút người mua và cho thấy trang có hoạt động diễn ra. Steve Sammartino đã nói về cách mà ông nhân giống cho trang Rentoid.com bằng cách tự mua những món đồ của mình (dù ông gọi nó là "tạo ra nhu cầu" nhưng thực sự thì ông đã "nhân giống cho nhu cầu").

Xem thêm: Chiến lược nhân giống nền tảng - giải quyết vấn đề con gà và quả trứng

Đương nhiên, để sử dụng các công cụ này thì bạn cũng phải có những phương pháp nhất định.

Sử dụng "giống" đủ hấp dẫn

Khi làm giả thứ gì, bạn cần phải mang tới những thứ tốt nhất. MegaUpload biết rằng video ca nhạc của Collective Soul sẽ kéo được nhiều traffic hơn là video một chú chó con kêu trong nhà tắm. Các dịch vụ hẹn hò cũng biết đàn ông muốn gì để nhân giống cho mạng lưới của mình với hình ảnh những người mẫu Mỹ La tinh cùng các sở thích chiết trung.

Khuyến khích các hành vi mà bạn muốn thấy trên trang

Đồng sáng lập Reddit Stive Huffman đã từng thừa nhận rằng trang chia sẻ link này cũng từng được nhân giống bằng những hồ sơ giả mạo, đăng link để tạo ra hoạt động giả. Điều quan trọng là những link được đăng mang đến các nội dung mà người sáng lập tiếp tục muốn thấy trên trang của mình. Reddit không chỉ trở nên sôi động hơn mà những nội dung đầu tiên cũng thu hút những người có cùng mối quan tâm tới nội dung đó và tạo ra một văn hóa tạo nội dung tốt trên cộng đồng này.

Xem xét đến các ưu đãi để khuyến khích

Nếu bạn muốn tạo ra cung hoặc cầu và không muốn tất cả chúng đều đến từ phía mình thì hãy tạo ra những ưu đãi để những người dùng đầu tiên có thể "thắp lửa" cho các hoạt động lớn hơn về sau. Amazon Mechanical Turk không phải là 1 lựa chọn tồi nếu bạn đang tìm kiếm những người dùng có thể tạo ra các hoạt động với giá rẻ.

Lựa chọn khả năng không mở rộng (non-scalable)

Khả năng mở rộng bao giờ cũng tuyệt vời. Đó là khả năng quan trọng trong ngành công nghiệp kinh doanh. Nhưng trong giai đoạn đầu của cộng đồng trước khi lan truyền, trước khi gắn bó, thì các phương pháp "không mở rộng" (non-scalable) có thể giúp ích nhiều hơn. Ban đầu thì người quản trị trang Quora đã tự mình trả lời nhiều câu hỏi. Brian Chesky cũng đã cho biết cách mà họ có được những người dùng AirBnB đầu tiên, đó là đi tới gõ cửa từng nhà theo đúng nghĩa đen.

Đôi khi, việc học cách xử lý công việc hoàn toàn thủ công và sau đó mới tự động hóa sẽ tốt hơn nhiều thay vì tự động và kiểm thử hàng trăm lần. Quan trọng hơn cả, việc nhân giống cho hoạt động đầu tiên sẽ giúp bạn trải nghiệm sử dụng sản phẩm như 1 người dùng. Đó là bài học vô cùng đáng giá!

 

 



NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


Có Thể Bạn Thích

Tôi có thể ngủ khi gió thổi!
Có tội gì?
Những câu nói bất hủ về tiền của người nổi tiếng
TỪ BI VỚI CHÍNH MÌNH
PHÍA BÊN KIA CỦA LƯƠNG TÂM
Tự Dưng Thấy Mình May Mắn Vì Giờ Vẫn Ế...
Có gì mà run
Em 30 tuổi rồi, anh nhớ chứ?
Cách làm việc hiệu quả và khoa học nhất cho những ai muốn thành công
Tha thứ có quan trọng bằng việc có còn muốn nắm tay nhau nữa hay không?
Những câu nói hay về tình yêu buồn tan vỡ thê lương và nỗi nhớ tha thiết khi chia tay
Mấy người?
4 bước đơn giản để làm sạch vòi hoa sen
Giấu Bằng Chứng Ngoại Tình Nhờ Chó Dữ
25 Tuổi Bạn Gái Vẫn Lăn Tăn Chưa Muốn Cưới
Stt hay về cuộc sống và tình yêu trên face book cực kỳ ý nghĩa thấm đượm lòng người
Lý sự kiểu sinh viên nghèo
Vịnh quần vợt
Con Gái Của Bồ Ra Mặt Dạy Dỗ Tôi
Mẹ!người con yêu quý nhất

Trang Mọi Người Quan Tâm