Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 883.

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều đã từng nghe đến câu: "Có công mài sắt, có ngày nên kim" rồi phải không? Đó là câu châm ngôn từ xa xưa của ông cha ta mà chúng ta vẫn thường làm theo...hầu hết thời gian. Nếu bạn đã giỏi sẵn một việc gì đó hay đang áp dụng theo những phương pháp đúng đắn thì hãy cứ tiếp tục làm và luyện tập đến khi nào nó thật hoàn hảo nhé. Nhưng nếu phương pháp đó không hiệu quả thì sao? Đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà những nhà tuyển dụng thường hay gặp phải.


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     0

Hãy nghĩ về những kinh nghiệm bản thân có được - bạn cho rằng bạn hoàn toàn có đủ kỹ năng để đáp ứng công việc này và cũng là một thành viên phù hợp với công ty đó, nhưng như thế vẫn chưa đủ bạn còn phải trả lời phỏng vấn thật tốt mới có thể nhận được công việc đó. Vậy làm thế nào để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, khiến họ phải chọn bạn ngay?

Luyện tập là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng chỉ khi bạn luyện tập đúng phương pháp. Trên thực tế, bạn có thể cảm thấy ngạc nhiên khi biết được rằng có bao nhiêu các ứng cử viên được tuyển dụng bởi họ đã vượt qua được buổi phỏng vấn, mà không phải do họ đã có kinh nghiệm từ trước. Dưới đây là 5 cách để nâng cao kỹ năng phỏng vấn của bạn – 5 phương pháp này đã được thử nghiệm và mang lại những kết quả tốt mà bạn có thể áp dụng ngay nhé!

1. Thay đổi cách nghĩ của bạn về những buổi phỏng vấn


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     1

Phỏng vấn tuyển dụng dường như chỉ là buổi đến để trả lời những câu hỏi, vì vậy nhiều người nghĩ rằng đưa ra những câu trả lời tốt rồi thuật lại những câu trả lời đó cho đến khi họ cảm thấy ổn. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng lại cần nhiều hơn là những câu trả lời tốt. Buổi phỏng vấn là cơ hội duy nhất họ gặp bạn ngoài đời và quan sát xem liệu rằng bạn có phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển dụng hay không. Đúng là bạn phải chuẩn bị những câu trả lời tốt nhất có thể và nên chuẩn bị cho bất kỳ kiểu câu hỏi nào có thể xảy ra, nhưng khi bạn nghĩ về câu trả lời của bạn nên được trả lời thế nào thì hãy nhớ rằng những câu trả lời đó phải thể hiện con người thật của bạn ở ngoài đời và cho phép bạn giao tiếp một cách bình thường, chứ không phải một ai đó đang thuật lại một văn bản học thuộc lòng.
Vì vậy, nếu bạn muốn luyện tập phương pháp này để phỏng vấn tốt hơn, thì đừng nghĩ buổi phỏng vấn như một bài kiểm tra nữa, mà hãy coi nó chỉ đơn giản như một buổi gặp gỡ giữa hai người - người mà có nhu cầu tìm hiểu xem họ có thể làm việc tốt với nhau được không thôi. Bạn nghĩ là bạn phù hợp với công ty này không? Cách duy nhất là hãy thể hiện một cách thoải mái nhất khi tới phỏng vấn.

2. Nhấn mạnh cụm từ "phù hợp"


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     2

Bạn có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng việc phù hợp với công ty hay nhóm làm việc nào đó chỉ là vượt qua "cái bóng" của hàng loạt kinh nghiệm và kỹ năng khi các công ty tuyển nhân viên mà thôi. Ứng cử viên khi đi xin việc thường tập trung quá nhiều vào kinh nghiệm, lịch sử làm việc và các kỹ năng chuyên môn của họ mà thường quên mất một yếu tố khác cũng rất quan trọng đó là: phù hợp.
Những kinh nghiệm mà bạn có được rất giá trị và bạn nên tập trung vào những khía cạnh này khi đi phỏng vấn, nhưng đừng quên sự phù hợp. Bởi không có công ty nào muốn thuê một nhân viên không phù hợp với nhóm làm việc cả, cho dù lịch sử làm việc của họ có tuyệt vời đến mức nào hay họ làm việc giỏi ra sao thì 9 trong 10 công ty chắc chắn sẽ giành tiền ra để đào tạo một nhân viên mới còn hơn là tuyển một người mà họ cho là không phù hợp với họ.

Hãy chắc chắn rằng hồ sơ của bạn đã bao quát đầy đủ trình độ đối với công việc để khi nói ra những kinh nghiệm ấy họ sẽ thấy được rằng bạn phù hợp với công ty ngay trong buổi phỏng vấn. Nếu bạn không giỏi như những ứng viên khác thì bạn nên nhấn mạnh vào yếu tố phù hợp.

3. Hiểu được mục đích của buổi phỏng vấn


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     3

Không có nhiều ứng viên xin việc biết được cảm giác khi phía bên kia bàn của người phỏng vấn sẽ cảm thấy như thế nào. Bạn có thể tự gây áp lực cho mình đó, hãy thử tìm hiểu xem nhà phỏng vấn đang cần tìm những ứng viên như thế nào. Tuy nhiên, cách duy nhất để biết được điều đó là "bạn phải xỏ chân vào chính đôi giày của họ".
Hãy tìm một vài thông báo tuyển dụng gần giống với công việc mà bạn đang tìm, và tìm một vài người bạn muốn luyện kỹ năng phỏng vấn và nhiều hơn thì càng tốt, có thể bảo họ tìm thêm một số người bạn khác (người mà bạn không biết) có thể luyện tập những kỹ năng phỏng vấn cùng với bạn. Việc tìm hiểu về công ty, hiểu được thực sự họ đang cần gì ở những ứng viên của họ, bạn có thể thực hành mở ra một số buổi phỏng vấn tương tự. Cách này sẽ giúp bạn biết được cảm giác của nhà tuyển dụng và có thể thấy được những sai lầm mà người đi phỏng vấn thường mắc phải. Hãy ghi chép lại rồi so sánh với những kinh nghiệm phỏng vấn trước kia xem bạn có cần trau dồi thêm kỹ năng gì không nhé!

4. Hiểu bản thân hơn bằng những lời phê bình mang tính xây dựng


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     4

Nhiều người thể hiện rất tốt ở đoạn đầu của buổi phỏng vấn, chỉ ngập ngừng khi trả lời những câu hỏi mang tính chất cá nhân một chút. Có thể bạn nghĩ đó là những câu hỏi dễ nhất, nhưng nhiều người không hiểu bản thân họ như họ nghĩ. Để giúp bạn hiểu rõ được bản thân, hãy hỏi một số người bạn thân của bạn (một cách lịch sự) những gì họ nghĩ là điểm mạnh nhất và điểm yếu nhất của bạn, cách bạn xử lý những tình huống gây áp lực, điều gì khiến bạn thành công và bạn có thể cải thiện chúng như thế nào.
Hãy ghi chép lại và tự mình so sánh với những quan điểm cá nhân. Nhớ rằng, bạn của bạn luôn quan tâm đến bạn và không bao giờ làm tổn thương bạn. Những lời phê bình của họ có thể giúp bạn trả lời phỏng vấn tốt hơn.

5. Nghiên cứu kỹ là chìa khóa để trả lời phỏng vấn tốt hơn


                        Hãy cố gắng khác biệt: 5 cách thể hiện bản thân tốt khi tới phỏng vấn
                     5

Nhiều người tìm kiếm việc làm cho rằng họ nên nghiên cứu, tìm hiểu rõ về công ty trước khi tới phỏng vấn. Họ thường dành 15 phút để đọc kỹ trang web của công ty, ghi nhớ một vài thông tin và mang chúng đến buổi phỏng vấn. Vậy nên khi nêu ra một vài thông tin họ tìm hiểu về công ty, bạn có thể đặt một câu hỏi thật tốt để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Điều này không đủ tốt để đề cao bạn trước những người khác đâu nhé!

Bạn muốn có công việc đó đến mức nào? Hãy thể hiện nó bằng việc đầu tư thời gian của bạn vào việc tìm hiểu thật kỹ thông tin về công ty đó nhé. Tìm hiểu xem họ được thành lập như nào, những thất bại và thành công họ đã gặp phải trong quá khứ, lòng tin, tầm nhìn, mục tiêu tương lai, CEO ở quá khứ và hiện tại đã giúp công ty thành công như thế nào, và bất cứ thứ gì mà bạn muốn tìm hiểu sâu hơn.

Bây giờ, hãy xem lại thông tin trong hồ sơ của bạn, quan sát dưới góc độ nghề nghiệp và nghĩ tới những điều bạn có thể mang lại cho họ. Nghĩ xem bạn sẽ phù hợp với công ty này như thế nào, điều gì khiến bạn ngưỡng mộ và muốn làm việc cho họ. Bạn sẽ muốn thay đổi lại một vài câu trả lời phỏng vấn để liên tục chèn những thông tin này vào câu trả lời của mình đó.

 

 



NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


Có Thể Bạn Thích

Thơ đa tình
Những Thanh Niên "chưa Một Lần Có Gấu", Hãy Để Tôi Nói Thay Nỗi Lòng Của Bạn
Cupcake yêu thương
Em yêu anh – phẩy
Người bán túi và người bán gương
Nhớ, Quên và Yêu
Những bài thơ về tình yêu buồn tâm trạng nhất cho đôi lứa
Án tù chung thân
Có gì mà run
Những câu nói hay về tình yêu tan vỡ tâm trạng buồn nhớ nhung cho những người chia tay
Vợ à, em đúng là đồ ngốc!
Chức to lắm…
Hoá Ra Đi Hết Tận Cùng Của Nỗi Đau, Lại Chính Là Không Còn Biết Đau...
Chiếc của tôi
Lưu lại vài dòng
Những câu nói hay về tình bạn đẹp thân tri kỷ ý nghĩa nhất bằng tiếng anh
Thuốc ngủ cho chó…
BÀI HỌC SAU CÙNG
Rồi em sẽ quên anh nhanh thôi
20+ người đen đủi đến tột cùng trong chuyện ăn uống

Trang Mọi Người Quan Tâm