Lịch sử và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Posted: Chủ Nhật, Ngày 28-05-2017, : 883.

Từ xưa Thần Tài đã là vị Thần quen thuộc với mọi người, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán, giúp mang lại nhiều may mắn đến cho gia chủ. Ngày nay, dân gian chọn ngày mùng 10 âm lịch là ngày Thần Tài bay về trời làm ngày cúng vía Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn.

1. Sự tích về Thần Tài kể rằng

Chuyện kể rằng dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời, vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì, sáng ra mọi người thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì lấy làm lạ và tưởng bị điên. Mọi người cũng lột hết sạch quần áo, mũ nón của Thần Tài đem bán, Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người và cùng do bị va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai.

Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang xin ăn khắp nơi. Có cửa hàng nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin thì mời vào ăn. Thần Tài ăn rất nhiều và rất thích ăn heo, vịt quay, kỳ lạ thay từ lúc Thần Tài vào ăn thì khách ăn khác kéo đến nườm nượp, người bán hàng thấy vậy nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn.

Khách hàng ở quán đối diện trước nay rất đông khách bỗng dưng chuyển hết qua quán bên này ăn. Được một thời gian người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày ăn uống đồ ăn ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, lang thang không tắm giặt.


                        Lịch sử và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn cho người ăn mày nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng hoe, thấy vậy thì liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn rất đông. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để khách đến đông, vậy nên mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua quần áo, mọi người dẫn Thần Tài đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc quần áo, mũ nón vào thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời.

Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới. Ngày Thần Tài bay về trời là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch.

2. Ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Trong ngày này, mọi người đều truyền tai nhau rằng nên mua một ít vàng vào ngày này để gặp nhiều may mắn, tiền bạc rủng rỉnh suốt cả năm. Không những thế mua vàng còn là một nét văn hóa, tín ngưỡng dân gian của người Việt. Đây cũng là một hình thức tiết kiệm tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết của người Việt mà chúng ta nên duy trì để có của ăn, của để dành, từ đó thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

    Bên cạnh việc mua vàng, các gia đình người Việt đều làm lễ đón Thần Tài từ trên thiên đình xuống hạ giới vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch. Trong ngày cúng Thần Tài này mọi người đều chuẩn bị: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ tiền vàng mã, 1 đĩa quả, rượu. Để có thể tưởng nhớ đến Thần Tài mong rằng ông sẽ phù hộ cho gia đình gia chủ gặp nhiều may mắn, phát Tài, phát Lộc suốt năm.

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Cô gái đi xe buýt
    Câu chuyện đáng suy ngẫm về một bà mẹ Mỹ dạy con tính tự lập: “Xin đừng giúp con tôi!”
    CHỈ CÓ THỂ LÀ OMACHI
    Rốt cuộc là chữ gì !!??
    6 câu chuyện cười ẩn chứa những bài học thâm thúy về cuộc sống
    Nhãn Hiệu Được Ưu Chuộng Nhất Của Sinh Viên
    Vợ Khen Chồng Vì Sợ Hàng Xóm Chê Cười
    Mỗi ngày đều là Valentine
    9 bước xây dựng một "bài thuyết trình thang máy" hoàn hảo
    Để Phán Quyết Công Bằng
    Dạy cha mẹ cách nuôi con khỏe mạnh, thông minh, khoa học
    Phụ nữ vs Đàn ông
    18 trang web tuyệt vời giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện
    Những Bài Học Ý Nghĩa Của Cuộc Sống.
    CHỊ VÀ GÁNH HÀNG RAU
    Nhét vào chỗ cũ…
    Hình Ảnh Đẹp Cho Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu, Cuộc Sống
    CHỮ HIẾU
    Rời Xa Anh Là Điều Tốt Nhất Em Đã Làm
    Tổng hợp những câu danh ngôn bất hủ của người nổi tiếng hay và ý nghĩa nhất

    Trang Mọi Người Quan Tâm