6 bài học từ một giám đốc sáng tạo đầy bản lĩnh

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 826.

Piera Gelardi là nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo (Executive Creative Director) của Refinery29 – một tạp chí về lối sống và thời trang trực tuyến với 25 triệu độc giả trên toàn cầu.

Khi bắt đầu mở công ty vào năm 2005, đơn xin việc của Piera chỉ bao gồm một giấy xác nhận thực tập (kèm theo một hợp đồng thuê trông trẻ ở trường đại học). Cô ấy đùa rằng mình chẳng khác gì một sinh viên không hề có tí kinh nghiệm làm việc nào cả nhưng sự thật là, nữ doanh nhân đáng ngưỡng mộ này đã và đang cống hiên cả cuộc đời cô cho lĩnh vực sáng tạo.

Trong suốt 11 năm kể từ khi khởi động ý tưởng kinh doanh của mình, Piera đã khiến Refinery29 từ một công ty chỉ có 4 nhân viên trở thành một doanh nghiệp quy mô lớn với 400 người và quãng thời gian đầy thăng trầm đó cũng đã giúp cô tích lũy được nhiều bài học giá trị cả trong công việc lẫn cuộc sống.


                        6 bài học từ một giám đốc sáng tạo đầy bản lĩnh
                     0

Dưới đây là 5 lời khuyên đầy quý báu mà Piera đã chia sẻ trong một buổi nói chuyện trên NTMY Show dành cho các bạn trẻ:

1. Hãy làm việc chăm chỉ chứ không phải chỉ thông minh

"Phương châm của tôi là "luôn luôn tiến về phía trước" và dồn sức vào công việc. Tham gia vào một nhiệm vụ dở dang, tiếp tục đóng góp để nó thực sự hoàn thiện và phát triển".

Piera nói rằng gia đình chính là nguồn động lực vô cùng lớn. Khi trưởng thành, cô chứng kiến bố mẹ làm việc không ngừng nghỉ để vừa phát triển sự nghiệp vừa thực hiện những mục tiêu cá nhân và chính họ đã truyền dẫn giá trị ấy cho cô để cô có thêm cảm hứng tiếp tục tự hoàn thiện mình giống như bố mẹ cô đã từng cố gắng.

"Tôi thực sự rất ghét cách nói "làm việc thông minh chứ không phải chăm chỉ" bởi vì theo tôi, bạn thực sự phải làm việc cật lực, thậm chí là dồn hết tâm sức thì mới có thể đạt được thứ bạn muốn. Bạn phải chăm chỉ mỗi ngày, bằng không, bạn chẳng thể nào hoàn thành được thứ gì đâu".


                        6 bài học từ một giám đốc sáng tạo đầy bản lĩnh
                     1

Phải thừa nhận, làm việc thông minh sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, tài nguyên cũng như công sức nhưng không đời nào, bạn không phải dồn tâm huyết vào nó mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Đừng xem thường sự chăm chỉ nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình. Hãy thực sự làm đi và làm hết sức có thể.

2. Đừng quá nghiêm túc trong quá trình brainstorm

Piera chia sẻ, công việc từng làm trước đây đã dạy cho cô tầm quan trọng của nụ cười và sự hài hước trong quá trình "động não" (brainstorm).

"Chúng ta sẽ có những ý tưởng "điên rồ", ngu ngốc nhất, cười nghiêng ngả vì chúng và sau đó, cảm thấy vô cùng tuyệt vời khi đã nghĩ ra được điều gì đó thú vị", cô nói. "Tôi đã từng làm như vậy. Khi phải lên ý tưởng [tại Refinery29], tôi thường làm cho mọi người phấn chấn lên. Tôi thử đưa ra những ý kiến "vớ vẩn" nhất đầu tiên. Họ cảm thấy ổn khi tôi làm vậy. Tôi nghĩ rằng cởi mở là cách sáng tạo để có ý tưởng và kết nối những thứ khác lạ lại với nhau". Không phải lúc nào những điều bạn cần cũng nằm trên một đường thẳng và chờ bạn ghép nối lại. Bạn buộc phải tìm kiếm những nhân tố nằm lệch ra khỏi quỹ đạo đó.


                        6 bài học từ một giám đốc sáng tạo đầy bản lĩnh
                     2

Những buổi brainstorm thường là nơi mà những ý tưởng tốt sẽ bị tiêu diệt. Đặc biệt là các ý kiến có vẻ kỳ dị, "điên rồ" càng nhanh chóng bị phớt lờ bởi những người xung quanh. Tuy nhiên, duy trì dòng suy nghĩ hơi "ngớ ngẩn" một chút trong các cuộc gặp gỡ để "brainstorm" lại là điều rất thú vị. Nó sẽ giúp bạn có được nhiều ý tưởng đầu tiên và chắc chắn, các thành viên trong nhóm rồi sẽ nhận ra giá trị của chúng.

3. Hãy làm việc với những người không giống bạn

Trước khi xây dựng nên Refinery29, Piera cùng một số người bạn đã mở một công ty xuất bản tạp chí. Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng thất bại do tất cả các thành viên tham gia dự án đều có cùng một nền tảng và kỹ năng tương tự nhau. Chẳng có ai khác biệt cả.

"Nó không hẳn là sụp đổ hoàn toàn nhưng tôi đã học được rất nhiều từ thất bại đó. Một trong những bài học lớn nhất đó là khi bạn bắt đầu làm điều gì thì hợp tác với những người mà có kỹ năng khác bạn là điều rất cần thiết". Chính xác hơn, đội của bạn phải có sự đa dạng cả về trình độ lẫn kinh nghiệm.

Những người có tính cách hoặc kỹ năng khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm và góc nhìn mới trong các cuộc họp. Thuê một người giống bạn thường sẽ chẳng hề có lợi, thay vì như vậy, hãy tuyển người khác biệt và thậm chí là thông minh hơn bạn.

4. Khách hàng sẽ nói cho bạn biết điều bạn cần làm

"Một trong những lý do lớn nhất giúp chúng tôi trưởng thành và thành công đó là cả Team luôn lắng nghe khán giả". Piera nói. "Thế nên, xét về mặt nội dung thì đó chính là cơ sở để chúng tôi có những chuyển đổi và phát triển hợp lý. Hãy quan sát điều mà người dùng cảm thấy thú vị và đang tìm kiếm".

Khi Piera và những thành viên trong ban sáng lập xây dựng nên Refinery29, họ tạo ra các nội dung phù hợp cho cả nam lẫn nữ, tập trung vào những chủ cửa hàng và nhà thiết kế độc lập. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi.


                        6 bài học từ một giám đốc sáng tạo đầy bản lĩnh
                     3

"Khi bắt đầu nhận thấy rằng phần đông độc giả chủ yếu là nữ thì chúng tôi đã quyết định tập trung vào phân khúc khách hàng đó để phát triển. Do vậy, đa phần nội dung đều hướng vào họ".

Lắng nghe khách hàng không có nghĩa là tầm nhìn của bạn bị lung lay. Refinery29 vẫn trung thành với thời trang độc lập và duy trì sự kết nối nhất định đối với một lượng đáng kể các độc giả nam, tuy nhiên, "tập trung vào đối tượng khách hàng chính sẽ giúp bạn phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa".

5. Không sao cả nếu có lúc bạn muốn từ bỏ

Piera đã chia sẻ điều này trong một bài đăng trên Instagram. Cô cảm thấy lo lắng về công việc và thừa nhận rằng trong khoảng thời gian đó, mỗi ngày cô đều nghĩ đến việc từ bỏ. Đó là một suy nghĩ vô cùng tiêu cực và có tác động tới Piera không hề nhỏ.

"Nỗi sợ hãi đó đã hé mở ra nhiều thứ. Nó giúp tôi kết nối với nhiều người theo cách hết sức thú vị. Và khi tôi kể với cả Team về khoảng thời gian này, nhiều người cũng bắt đầu chia sẻ chân thành về khó khăn của họ. Không ngờ rằng, chính nó đã tạo ra những hiệu ứng rất tích cực và chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn".

Bị tổn thương, cảm thấy đổ vỡ là điều rất đáng sợ, nhưng nó sẽ giúp bạn trưởng thành và tạo cơ hội cho những người khác cũng đang rơi vào hoàn cảnh giống bạn thoát ra khỏi "vòng tròn tiêu cực" đó.

6. Không phải lúc nào bạn cũng cần đến một kế hoạch

Giữa một kế hoạch hoàn hảo và sự tự tin có chừng mực vào khả năng của bạn luôn có sự khác biệt. Kế hoạch có thể thất bại nhưng khả năng thích nghi nhanh chóng mới là thứ sẽ giúp bạn có được thành công vững chắc nhất.

"Tôi chưa bao giờ có một kế hoạch hoàn hảo", Piera nói, "Tôi làm một cách cẩn thận và theo một thứ tự tích hợp".

Cô không bao giờ kỳ vọng Refinery29 sẽ thành công một cách rực rỡ nhưng cô biết rằng cô có thứ để giữ cho nó luôn tiến về phía trước.

"Tôi tin vào trực giác. Tôi nghĩ rằng tôi có thể nhắm mắt mà vẫn đi theo đúng hướng tôi muốn như thể trong người tôi có một chiếc la bàn vậy. Tuy nhiên, tôi không hề có thứ gọi là kế hoạch hoàn hảo, chưa bao giờ".

 

 



NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


Có Thể Bạn Thích

Em yêu anh, hàng xóm à!
Lời dạy của khổng tử có giá trị đến muôn đời mọi người nên học thuộc
Còn lại trong thương nhớ
Tình Yêu Và Lý Trí
Hãy bảo nắng về đi
Miếng cao su…
Hình ảnh đẹp cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đầy cảm động
30 câu danh ngôn hay nhất về tình yêu bằng tiếng anh
Jack Ma: Đừng bao giờ bán hàng cho người thân, họ hàng
Yêu Từ Cái Nhìn Thứ Hai
Bộ sưu tập những câu nói lãng mạn trong tình yêu hay nhất
Thời Đại Số
Chuyện tình hoa hồng trắng
NGƯỜI ẤY...NGỒI ĐỐI DIỆN
Chọn Người Yêu Em, Đừng Chọn Người Em Yêu
HÃY THAY ĐỔI MỖI NGÀY
Nến
Chỉ dẫn không chính xác..
Yêu tinh rừng sâu
CHUYỆN TÌNH LY VÀ NƯỚC

Trang Mọi Người Quan Tâm