Học cách người Do Thái dạy con giao tiếp từ thủa nhỏ

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 768.

Bên cạnh việc dạy trẻ quản lý tài sản, tính tự lập, kỹ năng quản lý, vượt qua khó khăn thì việc bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho trẻ cũng rất được người Do Thái coi trọng trong quá trình giáo dục những mầm non của đất nước.

Với người Do Thái kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng sinh tồn, sự phát triển cá tính, chỉ số hạnh phúc và quá trình thực hiện lý tưởng của một con người.


                        Học cách người Do Thái dạy con giao tiếp từ thủa nhỏ
                     0
Chúng ta cả ngày cắm mặt vào smartphone, ít nói chuyện.

Cha mẹ là những người thầy đầu tiên tốt nhất của con

Kể từ ngày đầu tiên chào đời, trẻ đã bắt đầu giao tiếp và đối tượng đầu tiên chính là cha mẹ chúng. Trong suốt tuổi thơ, đứa trẻ hầu như chỉ giao tiếp trong phạm vi gia đình, do đó cách các thành viên trong gia đình giao tiếp với nhau, giao tiếp với trẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cách trẻ giao tiếp. Nói cách khác, cha mẹ chính là người thầy huấn luyện kỹ năng giao tiếp đầu tiên và quan trọng cho con, là khuôn mẫu cho hành vi giao tiếp của trẻ.

Vậy, người Do Thái đã giáo dục con cái họ như thế nào để xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt?

Theo họ, để bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho trẻ, bản thân người làm cha mẹ cần phải sớm vạch ra một kế hoạch và thực hiện nó một cách hiệu quả. Đừng bao giờ nghĩ rằng, con mình còn quá nhỏ chưa cần thiết đưa ra yêu cầu với nó về cách giao tiếp, cư xử đúng đắn. Chờ đến khi trẻ đã hình thành độ lỳ trong tính cách thì lúc đó đã quá muộn để sửa chữa. Điều này là sai lầm của cha mẹ.

Phụ huynh Isral luôn khuyến khích con cái họ bước ra khỏi nhà, tiếp xúc với thế giới bên ngoài để gạt bỏ sự tự ti và học cách giao tiếp. Họ không ra mặt thay chúng và chủ động rời xa con cái trước khi chúng có ý thức mình nên rời xa cha mẹ.

Theo họ một người con được cha mẹ quá bao bọc, nuôi chiều thì chỉ biết ứng xử trong phạm vi hẹp là gia đình mà không biết cách giao lưu, hợp tác với người khác khi bước chân ra xã hội.


                        Học cách người Do Thái dạy con giao tiếp từ thủa nhỏ
                     1Trẻ em Do Thái luôn được khuyến khích ra ngoài để học giao tiếp với mọi người.

Gia đình và nhà trường cùng kết hợp giáo dục trẻ

Trong các trường học tại Israel, học sinh lớp hai đã được bồi dưỡng kỹ năng diễn đạt, giao tiếp để sau này các em dám đưa ra quan điểm, ý kiến cá nhân của mình về một vấn đề nào đó.

Việc rèn luyện kỹ năng trao đổi, giao tiếp còn được thực hành trong thực tế. Nhà trường khuyến khích học sinh đi quyên góp tiền ở những cửa hàng trong khu vực lân cận. Mỗi học sinh phải tự đưa ra những phương án thuyết phục người khác để họ đồng ý quyên góp. Điều này giúp các em khắc phục được tính rụt rè, nhút nhát, mạnh dạn giới thiệu với mọi người tên mình, tên trường học, mục đích quyên góp là gì,... Cuối cùng nhà trường sẽ tổng kết hoạt động và đánh giá cho điểm.


                        Học cách người Do Thái dạy con giao tiếp từ thủa nhỏ
                     2

Hai nguyên tắc giáo dục của người Do Thái

Người Do Thái tin rằng chăm chỉ, chịu khó hơn những người khác không phải là yếu tố cơ bản dẫn đến thành công. Bởi một cá nhân có giỏi, chuyên cần tới đâu cũng không thể đảm nhận hết tất cả mọi công việc.

Với họ, kỹ năng giao tiếp mới chính là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng sinh tồn. Một người giao tiếp tốt sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, điều đó giúp anh có cuộc sống hạnh phúc, công việc phát triển thuận lợi. Còn một người luôn sống trong các mối quan hệ bất hòa, căng thẳng sẽ khó có được hạnh phúc và cảm giác lẻ loi, cô độc, tự ti sẽ dần xâm chiếm tâm hồn anh ta.

Người Do Thái có và luôn áp dụng 2 nguyên tắc cơ bản về bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ:

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Tự chọn cái gì?
    Mất Bạn Gái Vì Lỡ Khoe Với Lũ Bạn Thân
    Chúng tôi là những thằng ngu
    Thân gửi tháng 12!
    Thiệt thòi ráng chịu
    Lời Hấp Hối Của Vẹt
    ĐỢI NGƯỜI KHI MÙA HOA GẠO NỞ
    Lão Hòa Thượng kể câu chuyện kiếp trước của mình
    Lý Do Tên Trộm Yêu Cầu Được Trói Chặt Hơn
    Cân Đối Thu Chi Thời Khủng Hoảng
    Sự thật về các bà vợ
    Câu Nói Hay Và Ý Nghĩa Nhất Về Cha Mẹ Khiến Bạn Bùi Ngùi
    Chăm sóc chu đáo…
    Vợ nó chê mình…
    Chuyện tình 20 năm
    6 loại thực phẩm càng ăn càng dễ bị ngộ độc thực phẩm
    Hãy Cho Em Niềm Tin Để Yêu Xa...
    Câu Nói Hay Đậm Tính Nhân Văn Bạn Cần Khắc Ghi
    8 bộ phim trinh thám sẽ khiến bạn thông minh hơn
    Những Câu Danh Ngôn Ý Nghĩa Về Tình Bạn

    Trang Mọi Người Quan Tâm