Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần

Posted: Thứ Bảy, Ngày 16-09-2017, : 760.

    Khả năng học hỏi mọi thứ nhanh chóng là một tài sản vô cùng quý giá. Những người có thể nhanh chóng nắm bắt được các khái niệm mới, học hỏi và áp dụng các kỹ năng mới một cách hiệu quả, xử lý thông tin mới trong một khoảng thời gian ngắn có lợi thế hơn hẳn so với những người gặp khó khăn trong việc học kỹ năng này.

    Có phải việc tiếp thu mọi thứ nhanh chóng chỉ chiếm số ít và đó là những gì mà người ta gọi là tài năng được trời phú? Có phải điều đó chỉ dành cho những người “thiên tài” hay không? Câu trả lời là “Không”.

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 0

    Mỗi người trong chúng ta đều có thể học cách tiếp thu nhanh hơn và có nhiều công cụ đơn giản hơn giúp bạn làm điều đó. Nếu áp dụng được những phương pháp này như một thói quen thì nó sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời giúp chúng ta có khả năng học những khái niệm nhanh hơn, xử lý thông tin mới nhanh hơn và mở rộng khả năng cũng như kiến thức của chúng ta.

    Vậy nên, đừng chần chừ, hãy bắt tay vào thực hiện 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần nhé!

    1. Tập trung vào số lần lặp lại chứ không phải thời lượng chúng ta luyện tập

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 1

    Khi nói rằng chúng ta “học liền trong 5 tiếng”, thường có nghĩa là chúng ta đang tự lừa dối chính bản thân mình. Liệu rằng trong 5 tiếng đồng hồ đó chúng ta dành bao nhiều thời gian thực sự cho việc học? Bao nhiêu thời gian bị xao nhãng như kiểm tra email, lướt Facebook hay Twitter? Vấn đề quan trọng ở đây không nằm ở thời gian mà chúng ta bỏ ra để học.

    Sự lặp lại là một trong số những đòn bẩy tốt nhất mà chúng ta có để kích thích não bộ. Sức mạnh của sự lặp lại được thể hiện rõ nhất qua những người biểu diễn, vận động viên, nhạc sỹ và nhà quân sự hàng đầu thế giới. Do đó, thời gian luyện tập không quan trọng bằng số lần bạn lặp lại hành động đó.

    Vậy nên bước đầu tiên: Hãy gạt chiếc đồng hồ sang một bên và tập trung vào hành động đó nhiều lần. Thay vì nói, “Tôi sẽ học ghi chú này trong vòng 2 tiếng”; hãy nói: “Tôi sẽ đọc hết ghi chú này, từng dòng một, đọc đi đọc lại ba lần từ đầu đến cuối". Việc này khiến bạn tập trung vào kết quả của hành động là phải đọc hết đoạn ghi chú. Đồng thời, xóa bỏ “ảo tưởng về sự hiệu quả” của hành động bởi bạn không thể lừa dối chính bản thân mình, cho dù bạn có hoàn thành nhiệm vụ hay không.

    2. Chia nhỏ từng nhiệm vụ

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 2

    Nhà sáng tác và cũng là một chuyên gia tài năng Daniel Coyle, có viết trong cuốn sách bán chạy nhất The Talent Code rằng: “Các chữ cái trong bảng đứng một mình không mang ý nghĩa gì nhưng nếu nối chúng lại với nhau thành một chuỗi (từ) và khi những chuỗi này được kết hợp lại với nhau thành một chuỗi lớn hơn (câu hay đoạn văn) thì nó sẽ trở nên có nghĩa và đẹp đẽ”. Sự quan trọng của việc chia nhỏ này nằm ở chỗ nó chính là cách mà não bộ của bạn học. Mỗi kỹ năng hay một phần kiến thức mà chúng ta học được là sự tổng hợp của rất nhiều phần, đoạn và những thông tin nhỏ hơn khác.

    Một trong những điều mà chúng ta nên làm trước khi cố gắng học điều gì đó mới chính là chia nhỏ những gì cần học thành nhiều đoạn nhỏ. Hãy làm như thế với toàn bộ quá trình và những gì còn sót lại sẽ chỉ là một tổ hợp của nhiều đoạn nhỏ. Khi đó, chúng ta sẽ tiếp tục bước số 3.

    3. Hoàn thiện từng đoạn một cách tốt nhất rồi gộp chúng thành một chuỗi

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 3

    Hiện giờ, chúng ta đã có một tổ hợp những nhiệm vụ nhỏ mà có thể tiến hành nghiên cứu từng đoạn một. Khi đó, chúng ta sẽ áp dụng lặp lại ở bước 1. Nhiệm vụ hay kỹ năng mà chúng ta đang muốn học chính là sự tổng hợp của những đoạn nhỏ ấy.

    Chúng ta phải xác định được những đoạn nhỏ ấy bao gồm những gì và việc của chúng ta là hoàn thiện từng đoạn ấy một cách tốt nhất có thể rồi ghép chúng lại với nhau thành một chuỗi. Khi ấy chúng ta nối từng đoạn nhỏ lại với nhau và theo thời gian, chúng ta sẽ nắm được toàn bộ quá trình.

    Điều quan trọng nhất khi làm như vậy chính là bởi chúng ta sẽ làm chủ được cả quá trình nhanh hơn rất nhiều so với khi chúng ta cố gắng ghi nhớ toàn bộ những gì cần học cùng một lúc.

    Do đó, khi tạo ra chuỗi liên kết, chúng ta có thể nhìn ra cách những đoạn nhỏ ấy liên kết với nhau. Nhờ vậy, chúng ta có được sự hiểu biết tổng hợp về những gì cần học và điều này mang cho chúng ta khả năng liên tưởng nhanh trong tương lai.

    Xem thêm: 5 lý do tại sao bạn nên đầu tư cho việc tự học

    4. Biến quá trình học tập thành một trò chơi, đặt ra những luật lệ cũng như phần thưởng cho nó

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 4

    Hiển nhiên ai trong chúng ta đều thích những trò chơi và não bộ của ta cũng vậy. Khi việc học tập trở thành một trò chơi thú vị thì thời gian như ngừng lại và chúng ta đắm mình vào trong sự lặp lại của những hành động. Vì vậy, khi chúng ta cố gắng học một điều gì mới thì một chiến lược hiệu quả chính là “trò chơi hóa” điều đó.

    Tạo ra một trò chơi mà ta có thể chơi, đặt ra luật lệ và hệ thống phần thưởng riêng cho trò chơi đó (đây cũng là một điều quan trọng bởi não bộ của chúng ta thích những phần thưởng).

    Charles Duhigg - tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, The Power of Habit đã nói:

    "Phần thưởng chính là nền tảng của sự hình thành thói quen. Khi một hành động nào đó trở thành thói quen, chúng ta sẽ thực hiện nó dễ dàng hơn và nhanh hơn. Nếu có thể thiết lập một hệ thống phần thưởng dựa trên trò chơi được hình thành từ quá trình học, chúng ta có thể đúc kết việc học lại thành một thói quen mà nhờ đó ta sẽ học nhanh hơn".

    Daniel Coyle có chú thích về tầm quan trọng của trò chơi trong việc học như sau:

    Thuật ngữ "drill" trong tiếng Anh có nghĩa là "khoan" gợi lên cảm giác khó nhọc và có phần vô nghĩa. Nó mang tính cơ khí, lặp lại và nhàm chán - giống câu nói "drill and kill - khoan và giết". Nhưng "game - trò chơi" thì hoàn toàn ngược lại. Chúng giúp mọi người vui vẻ, có sự kết nối và niềm đam mê. Vì vậy, những kỹ năng được cải thiện nhanh hơn khi chúng ta thực hiện theo cách này.

    5. Lặp lại những "bùng nổ tập trung" thực hiện với toàn bộ nỗ lực trong một khoảng thời gian ngắn rồi sau đó nghỉ ngơi

    Áp dụng 5 cách hữu hiệu sau để tăng cường khả năng học lên gấp nhiều lần 5

    Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc nghỉ ngơi đúng lúc giúp gia tăng chức năng của não bộ. Điển hình như khi ôn thi vào tối muộn mà hầu hết sinh viên nào cũng đã từng trải qua ít nhất một lần trong đời thì sự giúp đỡ của caffeine dường như không phải là cách hiệu quả nhất.

    Trên thực tế, có những bằng chứng đã chỉ ra rằng đó thậm chí còn là cách kém hiệu quả nhất. Nếu muốn học điều gì đó nhanh chóng, chúng ta cần phải làm nó khi tâm trí thư thái. Thực hiện những "bùng nổ tập trung" với năng lượng dồi dào và tâm trí được nghỉ ngơi, chúng ta có thể tập trung hoàn toàn vào việc học sao cho tốt nhất và liên kết các chuỗi lại với nhau (bước 3). Sau đó khi bắt đầu cảm thấy hiệu quả bị giảm sút, chúng ta cần nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.

    Bùng nổ, nạp năng lượng rồi bùng nổ, nạp năng lượng, hết lần này đến lần khác là cách để chúng ta tăng tốc quá trình học. Thời gian học kéo dài không hiệu quả bằng những "bùng nổ" ngắn hạn. Với những khoảng thời gian dài, chúng ta dễ bị phân tâm và cũng dễ tập trung vào thời gian hơn là sự lặp lại của việc học.

    Mặc dù vậy, nếu chúng ta luyện được khả năng học tập giống như một vận động viên hàng đầu tự rèn luyện bản thân họ (học với những đoạn ngắn hơn nhưng với cường độ cao) thì chắc chắn chúng ta sẽ hài lòng với kết quả mà chúng ta đạt được.

    Xem thêm: 15 sự thật chỉ những người học ngoại ngữ mới hiểu

    Chúc các bạn vui vẻ!

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Những câu nói hay – danh ngôn ý nghĩa nhất về thành công bạn không nên bỏ qua
    Nụ Cười Là Đường Cong Quyến Rũ Nhất Của Phụ Nữ
    Cách trồng và chăm sóc cây quất sau Tết
    MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG ĐỜI - Truyện Ngắn
    7 bí kíp đơn giản giúp tăng năng suất làm việc vào buổi chiều
    Buông tay cho ngày mai nắng ấm
    Hãy Bỏ Ra 1 Phút Để Đọc Danh Ngôn Cuộc Sống Của Người Nổi Tiếng
    Nửa đêm chọi gà
    Cho quá khứ một cơ hội em nhé!
    CUỘC GỌI THỨ 575 ...
    Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Chứa Chan Tâm Trạng
    Tình thương chị em
    7 cuốn sách sẽ thay đổi cách bạn nhìn nhận về thế giới
    New York - chuyện tình những ngày đông
    Networking: 4 lỗi cơ bản cần tránh khi muốn tạo dựng mối quan hệ
    Định Nghĩa Về Các Kiểu Hôn
    Câu chuyện ổ bánh mỳ và lão già kỳ quặc
    Em có muốn tắm không?
    NẾU TA BỖNG CHÁN NHAU
    Những câu nói hay đáng suy ngẫm về cuộc sống ý nghĩa nhất

    Trang Mọi Người Quan Tâm