CUỘC SỐNG CỦA MÌNH LÀ DO BẢN THÂN MÌNH QUYẾT ĐỊNH, CHỨ KHÔNG PHẢI CHỈ PHÓ MẶC CHO SỐ PHẬN

Posted: Thứ Năm, Ngày 11-05-2017, : 1035.

“Sống” và “Tồn tại” là hai thái cực khác nhau, con người ta thường biết cách “tồn tại” hơn là biết “Sống”

Nhiều người trẻ vẫn tự hỏi, tại sao chúng ta luôn sống và cảm thấy cô đơn? Hoặc luôn sống mà cảm thấy bế tắc, mệt mỏi, luôn phải gánh gồng trên vai những trách nhiệm bị dồn vào đường cùng mà không sao dứt bỏ được. Hoặc là luôn sống mang theo những đau khổ, vết thương mà đáng lẽ ra chúng ta phải vứt bỏ nó từ lâu rồi...

Thật ra, cuộc sống này là của chúng ta, do chính chúng ta định đoạt nó. Chính bản thân chúng ta chọn lựa, không làm bạn với niềm vui, mà chỉ làm bạn với gánh nặng tinh thần. Chính bản thân ta lựa chọn gắn kết với nỗi buồn mà không can đảm nắm lấy niềm vui. Hạnh phúc đâu phải điều xa la, đôi khi chỉ cần liếc nhìn mọi thứ xung quanh cũng đủ bất giác để ta hé một nụ cười.

Ranh giới giữa niềm vui và nỗi buồn thật ra rất mong manh, tiến lên một bước là niềm vui đón chờ, lùi lại một bước lại là cảm giác đau khổ bao chùm và nhấn chìm. Hạnh phúc hay đau khổ là do ta lựa chọn, chính vì khó khăn nên bản thân ta mới trở nên quan trọng như thế.

Chính vì có quá nhiều thứ chi phối, nên những quyết định mới khó khăn đến như vậy. Và càng trưởng thành, chúng ta lại càng trở thành những con người khác. Dấu vết khắc nghiệt của cuộc đời bắt đầu khiến chúng ta phải khước từ ước mơ, khước từ những mong muốn của bản thân, để ép mình mau lớn. Mỗi lần vấp ngã, trái tim lại chai sạn đi một ít. Mỗi lần tổn thương, bản thân lại tự động trở nên cứng rắn hơn. Mỗi lần đau khổ, tâm hồn lại khô khan và sợ yêu thương hơn. Mọi sự lựa chọn cũng vì thế mà bắt đầu trở thành áp lực.

Vì cuộc sống có nhiều lựa chọn... Mỗi sự chọn lựa đều mang hơi thở của sự sống, và cả sự đối đãi của bạn với chính mình. Tại sao chúng ta phải chọn áp lực và đau khổ? Tại sao chúng ta không thể chọn một cách khác, buông bỏ những thứ mà đã cố gắng đến mệt mỏi, và mạnh mẽ đối diện để nói lên suy nghĩ thật của mình, rằng sẽ chỉ làm những gì mình thích? Lựa chọn để sống và lựa chọn để sinh tồn thực ra rất khác nhau. Lựa chọn để sinh tồn chính là cách lựa chọn để tiếp tục duy trì sự sống, còn lựa chọn để sống chính là cách hưởng thụ sinh mạng. Bất cứ ai cũng không thể ép buộc bạn phải sống như thế nào, hoặc phải lựa chọn con đường đi như thế nào bởi cuộc sống là của mình, tại sao phải để người khác quyết định?

Này nhé bạn của tôi, nghe tôi nói nhé: "Bạn không thể hoàn toàn kiểm soát được bất cứ điều gì xảy đến với bạn trên cuộc đời này. Cái duy nhất mà bạn có thể kiểm soát được hoàn toàn chính là suy nghĩ và phản ứng của bạn. Trong cuộc đời này, chỉ có duy nhất bạn có khả năng định đoạt của đời mình và nhất định đừng lãng phí những sự lựa chọn đó." Hãy chọn lựa để ngày mai đừng hối tiếc. Cho dù đó có là sai lầm, kể cả trong mắt người khác có là điều điên rồ hoặc khờ khạo, kể cả vấp phải chướng ngại vật ngăn trở.

Cứ lựa chọn đi, chỉ cần bạn không cảm thấy xấu hổ, chỉ cần bạn ngẩng cao đầu, chỉ cần bạn thấy hạnh phúc, thế là đủ. Ở trên đời này, hễ được cái này thì sẽ mất một cái khác, và hễ mất một cái này sẽ được một cái khác. Mỗi cái lợi luôn đi kèm với một cái hại tương ứng và ngược lại mỗi cái hại luôn luôn đi kèm với một cái lợi nên hãy cứ tin rằng dẫu chúng ta có quyết định thế nào cũng sẽ nhận được điều xứng đáng.

Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu. Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ. Nếu bạn chưa từng khóc đôi mắt của bạn không thể đẹp nên đừng lo ngại những quyết định của mình sẽ sai lầm, bởi nó không quan trọng bởi ngay cả những điều tồi tệ nhất cũng có ý nghĩa riêng của nó. Có trải qua đau khổ, cay đắng con người ta mới hiểu ra được nhiều điều, mới nhìn nhận ra được những sự thật mà nếu như ta sống một cuộc sống êm đềm và hạnh phúc ta không thể nhận ra. Tôi không tin ai không có lúc buồn, tôi không tin ai luôn có niềm vui. Trong tất cả mọi thứ, hãy để cho mình được hưởng quyền lợi mà mình vốn có.

Hãy loại bỏ từ "giá như" và những từ đồng nghĩa với nó ra khỏi cuôc sống. Cuộc đời đơn giản chỉ là 1 chuỗi các sự lựa chọn - Thứ mà nhất định sẽ đến lúc chúng ta phải quay đầu nhìn lại. Vì vậy hãy chọn sao cho sau này khi nhìn lại, bạn không cảm thấy hối hận chứ đừng lựa chọn chỉ vì lúc đó bạn thấy hợp lí. Phần lớn chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá phải trả cho sự thay đổi mà ít chịu cân nhắc về cái giá phải trả nếu không thay đổi. Thành công và hạnh phúc nằm trong chính suy nghĩ và sự lựa chọn của bản thân.

Cuộc đời mỗi người dài ngắn khác nhau, số phận mỗi người cũng vì thế mà tốt xấu cá biệt. Nhưng hãy cứ mạnh mẽ mà tin rằng, phải nắm chắc trong tay vận mệnh của chính mình. Cuộc sống có thể vui vẻ, khổ đau nhưng hãy để tự mình quyết định mang đến những điều chúng ta khao khát. Chỉ có như vậy, mới có thể đặt chân đến bên cạnh vạch đích, chỉ có như thế mới vượt qua vạch giới hạn cuộc đời.

Quan trọng là, chúng ta có thể vượt qua nổi những rào cản sinh ra từ chính bản thân mình hay không. Hay là lại chạy trốn, lại đi theo những lối mòn đã cũ, hoặc chỉ là ngại thay đổi, ngại khác người, ngại phải đối diện với kết quả? Tương lai chính là những trạm đỗ, sự lựa chọn của bạn chính là điểm dừng duy nhất không thể quay đầu.

Nếu không quyết đoán, chỉ có thể bỏ lỡ hoặc quanh quẩn trong hành trình của chính mình. Khi ấy, cuộc sống sẽ chỉ còn là bi kịch! Một thân thể không đau, một tinh thần không loạn, hạnh phúc đích thực của con người chỉ có bấy nhiêu thôi.

Vậy đấy, cuộc sống có nhiều sự chọn lựa, tại sao chúng ta không chọn lựa sống cho riêng mình, và chỉ cho riêng mình? Sống để hạnh phúc và an nhiên, sống để tự do và nhàn tản. Để giải thoát cho tâm hồn… Hay nói một cách đơn giản là nắm giữ vận mệnh chứ không phải phó mặc cho "định mệnh"

(ST)

CHÚC CÁC BẠN & GIA ĐÌNH BUỔI TỐI AN VUI, HẠNH PHÚC

Nguồn - tác giả: : Sưu Tầm

 

 




Có Thể Bạn Thích

Người con gái anh không thể quên
Động vật ăn nhậu
Những câu nói sock óc về người khác cực chất trên facebook bằng tiếng anh
Em Sáng Suốt Khi Chia Tay Anh
Đấy anh thấy chưa!
Thơ chế: Vợ tốt
Cánh bướm đỏ
Những câu nói hay về cuộc sống ý nghĩa mà thực tế nhất đáng để suy ngẫm
Xin chịu!
Top 7 website hỗ trợ giáo dục trực tuyến hoàn toàn miễn phí
Chuyện quá khứ đã khó vãn hồi, việc tương lai còn có thể phòng ngừa
Những quân cờ vua...
5 nghề mà bạn nên làm trước khi muốn khởi nghiệp
Mả cha các đồng chí…
Chiếc áo màu lông chuột
14 mẹo nhỏ đơn giản giúp dọn nhà sạch đẹp đón Tết
Phát Hiện Đồ Của Chồng Rơi Ở Phòng Ngủ Bạn Thân
Tin vui…
Ngày ta buông xuôi tất cả
Cà phê đắng hay ngọt?

Trang Mọi Người Quan Tâm