Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn

Posted: Chủ Nhật, Ngày 28-05-2017, : 793.

Đã có một khoảng thời gian, bản thân tôi không biết phải làm gì với cuộc đời mình. Tôi cảm thấy vô cùng bế tắc.

Thực ra, đã có nhiều lần trong thời gian còn đi học đại học và sau khi gặp thất bại tôi cũng cảm thấy bị bế tắc. Thậm chí, ngay cả khi đã có công ăn việc làm ổn định, việc làm tốt hẳn hoi nhưng tôi cũng không chắc chắn đó là những gì tôi muốn trong đời. Nên nếu bạn vừa tốt nghiệp đại học và thấy mình bị mắc kẹt trong tình trạng thất nghiệp hay đang có một công việc tạm thời thì câu chuyện này là dành cho bạn.

Bạn chẳng cần phải đi ra ngoài để giải cứu thế giới đâu. Tất cả những gì bạn cần làm là bắt đầu làm mọi thứ cho cuộc sống của bản thân, chứ không phải đi mua sắm hay xem chương trình dạy nấu ăn trên TV, hay trở thành Oprah (người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình (talk show host) và là nhà xuất bản tạp chí, cũng từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi).

Không. Tất cả những gì bạn cần làm là bắt đầu mọi thứ.


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     0

Tôi viết bài này dành cho những người vừa tốt nghiệp đại học, những người đang thấy cạn kiệt sức sống ở nơi làm việc và tất cả những người vẫn đang trên hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.

Dưới đây là 9 lời khuyên để bắt đầu tìm ra hướng đi trong cuộc sống khi gặp bế tắc:

1. Cung cấp dịch vụ cho những người cần giúp đỡ

Nếu bạn có một vài kỹ năng hay khả năng có thể giúp đỡ mọi người, hãy tìm ra cách giúp đỡ một ai đó làm điều gì đó, bất cứ điều gì bạn có thể. Có thể giúp đỡ mọi người học cách đọc hay dạy tiếng Anh cũng là một kỹ năng mà tất cả ai ai cũng đều cần đến.

Gửi email có chứa một số kiến thức cơ bản và nhu cầu lớn hiện nay cho mọi người, đó là chương trình học các kỹ năng cơ bản như Word và Excel. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cần dạy đánh máy, gửi email, gửi thông tin cập nhật trên mạng xã hội hay nhiều nhiệm vụ khác nữa.

Ai cũng có riêng một vài kỹ năng nào đó để giúp đỡ người khác. Khoảng thời gian giúp đỡ mọi người bằng kỹ năng của bản thân sẽ cho bạn thêm cảm hứng và trả lời được câu hỏi thực sự bạn muốn làm gì.

2. Viết blog


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     1

Bạn đang quan tâm đến một chủ đề, nghề nghiệp hay một dự án mới? Tôi đã phát hiện ra rằng một trong những cách hiệu quả để tạo cho mình luôn cảm thấy dễ dàng với các chủ đề mới và các mối quan tâm là viết về nó.

Viết blog là một công cụ tuyệt vời để chia sẻ, giảng dạy, học tập cũng như khám phá niềm đam mê thực sự của bản thân. Việc bắt đầu viết blog không phải hẳn là khó khăn, nó sẽ cung cấp cho bạn một ngôi nhà trực tuyến đơn giản để chia sẻ, kết nối và theo đuổi niềm đam mê.

Nếu bạn quan tâm đến việc nấu nướng, hãy viết về công thức nấu ăn của riêng bạn và chia sẻ chúng qua blog với bạn bè và gia đình. Một blog sẽ ít tốn kém hơn nhiều lần so với việc mở một nhà hàng ở Manhattan đúng không?

Còn nếu muốn trở thành một nhà văn, hãy chia sẻ bài viết của bạn thông qua blog để rèn luyện khả năng viết. Nếu bạn quan tâm về phát triển bản thân trong sự nghiệp, hãy viết về những điều quan trọng thúc đẩy sự nghiệp nhé.

3. Đọc những cuốn sách đang có


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     2

Đôi khi, sách thường bị xem nhẹ trong cuộc sống nhưng thực sự sách chính là người huấn luyện viên, người thầy, người hướng dẫn và người tư vấn tuyệt vời nhất mà bạn có thể có mỗi ngày.

Người thành công thường để lại những lời khuyên, sự khôn ngoan và những hướng dẫn vô giá cho chúng ta qua sách. Những cá nhân có nguồn cảm hứng và thành công thường viết ra những cuốn sách để giải đáp những thắc mắc có liên quan và đưa ra những lời khuyên thực tế.

Chắc chắn bạn sẽ không thể ngồi xuống ăn trưa cùng với Echart Tolle, Donald Trump, Seth Godin hay Warren Buffet... để có được lời khuyên thành công nhưng bạn sẽ có thể mua những cuốn sách của họ hoặc mượn từ thư viện để có được kiến thức, lời khuyên và những chiến lược thông thái. Họ sẵn sàng đưa ra lời khuyên cho bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng đi ra ngoài để mua một cuốn sách khác? Vậy thì, hãy đọc những cuốn sách đang nằm trên kệ sách của bạn trước đi và đừng quên ghi chú lại những gì bổ ích bạn đọc được để áp dụng chúng vào cuộc sống.

4. Trân trọng những gì đang có


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     3

Thậm chí, ngay cả tại nơi làm việc hay ở nhà thì cũng sẽ có những điều mang lại hạnh phúc cho bạn. Nó mang đến cho bạn niềm vui, hứng thú và tình yêu cuộc sống. Hãy nghĩ xem bạn thực sự thích điều gì nhất?

Nên nhớ rằng, bạn không thể chọn công việc mình thích nhưng bạn hoàn toàn có thể truyền cảm hứng đam mê vào công việc bạn đang làm. Bạn có thể ghét các cuộc họp bán hàng hằng tuần nhưng có thể lại thưởng thức những dự án thực tế thì sao. Bạn có thể không thích việc gửi báo cáo qua email nhưng lại cảm thấy rất hứng thú khi viết báo cáo lên giấy trắng tinh tươm.

Hãy nghĩ về sở thích của bản thân và những điều bạn không thích trong công việc, trân trọng những công việc mang lại niềm vui, thử thách mình trong những nhiệm vụ.

5. Hãy ra khỏi nhà và thậm chí là đi xa quê hương


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     4

Đi ra ngoài và làm gì đó. Không nhất thiết việc đó liên quan đến nghề nghiệp hay mục tiêu cuộc sống của bạn, chỉ cần đi ra ngoài và nhìn thấy một điều gì đó mới mẻ hơn chẳng hạn: thăm quan bảo tàng, tham dự một bài giảng, đọc say sưa những cuốn sách trong một hiệu sách... Tóm lại, hãy làm những việc mang lại sự thoải mái cho bạn và tốt nhất là miễn phí, nhờ thế bạn sẽ có được cảm hứng.

Nếu chưa bao giờ rời khỏi quê hương thì đừng ngại ngần. Ý tôi không phải bạn cần đi vòng quanh thế giới mà chỉ đơn giản là đi thăm họ hàng, bạn bè ở bất kỳ đâu trên thế giới. Hay có thể đến một thành phố mà bạn chưa bao giờ đặt chân đến hoặc một chuyến đi tới một đất nước mà bạn hằng mơ ước chẳng hạn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy người bạn đời, công việc trong mơ hay mục đích cuộc sống trong một môi trường mới. Đó là sự thật không thể phủ nhận được. Ít nhất, bạn sẽ thấy những điều khác với quê hương của mình và có những thay đổi trong quan điểm sống, chí ít là những thay đổi tích cực.

6. Nói chuyện với một người nào đó, chứ không phải với con thú cưng của bạn


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     5

Tất nhiên, tôi biết rằng thú cưng của bạn có thể là một người bạn lắng nghe tuyệt vời và hoàn hảo nhưng nó sẽ không đóng góp gì vào sự phát triển cá nhân của bạn đâu.

Nếu đang quan tâm đến một lĩnh vực nào đó hay ngành công nghiệp mới, hãy bắt đầu tiếp cận với một người nào đó để nói chuyện với họ về dự định của bạn. Hãy lắng nghe những hiểu biết, quan điểm của họ và xin lời tư vấn. Nếu hỏi đúng người, chắc chắn họ sẽ sẵn sàng để chia sẻ với bạn cách họ đạt được mục tiêu sự nghiệp hay kể về hành trình cuộc sống mà họ đã từng trải qua. Thay vì vội vàng nhảy ngay vào kế hoạch sự nghiệp mới hay tung ra một blog, hãy nói chuyện với ai đó về tính khả thi trong ý tưởng mới của bạn.

7. Tham gia vào một nhóm nào đó


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     6

Nếu bạn có một mối quan tâm mới, muốn chuyển hướng sang một con đường mới hay cần một công việc khác, hãy tìm và gặp gỡ những người cũng đang chung lý tưởng với bạn.

Cách dễ dàng nhất để gặp gỡ những người trong một ngành nghề mà bạn đang quan tâm là phải tham gia những cuộc họp nhóm hay hiệp hội. Những người trong các ngành công nghiệp và các lĩnh vực khác luôn có nhóm riêng mà họ đã thành lập để kết nối và phát triển nó.

Các nhà văn gặp nhau. Các blogger gặp gỡ nhau. Dịch giả tự do gặp nhau (thậm chí còn gặp gỡ, trao đổi với nhau trên mạng internet). Chủ các nhà hàng gặp nhau. Thậm chí, chủ các cơ sở bánh kẹo, chuyên viên tính toán rủi ro cũng gặp nhau! Vì vậy, hãy đi cùng một người bạn đến cuộc họp nào đó để gặp gỡ những người mới và tìm hiểu về ngành công nghiệp đó trước khi bạn thực hiện dự định.

8. Làm một công việc lặt vặt


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     7

Đôi khi cách để tìm hiểu thêm về một ngành công nghiệp hoặc có một công việc mới chính là nhờ những kinh nghiệm bạn đã gặt hái được trong khi làm những công việc lặt vặt. Thậm chí, đó có thể là một công việc tình nguyện. Cơ hội tình nguyện và thực tập ở mọi lứa tuổi có thể giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho công việc mới.

Và nếu chưa sẵn sàng làm những công việc lặt vặt, hãy tìm việc làm qua những trung tâm uy tín, bạn sẽ nhận được những công việc phù hợp để tăng điểm trong hồ sơ xin việc đó. Dĩ nhiên, một đề nghị làm việc tốt sẽ đến với bạn thôi.

9. Tham gia các khóa học và hội thảo


                        Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, 9 điều sau sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi cho bạn
                     8

Thay vì dành 6 năm để học lấy bằng Thạc sĩ mà có thể bạn không bao giờ cần dùng đến hay trở thành bác sĩ nha sĩ, thì trước tiên hãy cân nhắc lại sở thích của bản  thân một lần nữa nhé.

Nếu bạn quan tâm đến một lĩnh vực hay một ngành nghề mới, hãy bắt đầu với các khóa học hay hội thảo vào cuối tuần. Chúng ít tốn kém, mất ít thời gian hơn và các cam kết cũng linh động hơn. Hãy sử dụng chúng để kiểm tra mức độ quan tâm của bạn với một lĩnh vực mới.

Hiện nay, có hàng ngàn hội thảo, lớp học trực tuyến từ cách tạo ra sản phẩm của riêng bạn đến học hỏi những kỹ năng mới như cách trở nên tự tin hơn, tạo thói quen tốt cho sự nghiệp...

Nếu đang bị lạc hướng và cảm thấy bế tắc, hãy bắt đầu với một trong những cách trên để tìm ra mối quan tâm thực sự của bạn với một thứ mới mẻ khác là gì. Nên bắt đầu từng bước nhỏ và kiên trì đều đặn từng ngày, cố gắng tìm tòi từ những điều khác nhau để xem mức độ quan tâm của bạn đang ở đâu nhé.

Chính những bước nhỏ và thử nghiệm sẽ tạo ra động lực lớn giúp bạn rất nhiều trên con đường thành công ngày mai.

Tác giả: Vishnu Virtues

Tham khảo thêm một số bài viết:

    Chúc các bạn thành công!

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"



    Trang Mọi Người Quan Tâm