NGÀY HÔM NAY CỦA BẠN DÀI HAY NGẮN?

Posted: Thứ Năm, Ngày 11-05-2017, : 874.

Bạn bảo thứ hai thật là dài. Tôi nói, với tôi ngày nào cũng ngắn. Thực ra ngày nào cũng chỉ 24 giờ, dài hay ngắn là do thái độ sống của chúng ta trong 24 giờ ấy thôi. Chắc bạn cũng biết điều này.

Một ngày mới, thái độ của tôi và bạn để bắt đầu nó đã khác hẳn nhau. Tôi mở mắt và mỉm cười khi nghĩ đến những công việc thú vị, những đồng nghiệp đáng yêu, những thử thách để chinh phục… Bạn mở mắt và chán nản khi nghĩ đến đống công việc cần giải quyết, nghĩ đến bữa trưa ở quán ăn nóng nực, nghĩ đến cái sự càm ràm của sếp… và bạn chỉ muốn nhắm mắt lại ngủ tiếp cho qua hết một ngày. Dù thực ra một ngày mới vừa tới ấy có lẽ không đáng để trở nên tồi tệ như vậy, nhưng khi bạn chán nản và u uất, bạn đã tự đeo vào mắt mình cặp kính màu đen để mọi điều trở nên xám xịt.

Trong thế giới hiện đại, nơi mà chúng ta dành nhiều thời gian ở đó nhất hóa ra lại chính là nơi làm việc. Một ngày ít nhất 8 tiếng, bạn làm việc, hít thở, tư duy, vui buồn ở đó. Bởi vậy mà chẳng hề thừa thãi chút nào khi có ai đó khuyên bạn nên chọn công việc mà mình yêu thích. Nếu nghĩ làm việc chỉ để kiếm tiền, bạn đã bỏ qua mất 8 tiếng vui vẻ trong cuộc đời mình mỗi ngày. Công việc nên đến từ đam mê, và đam mê nên nuôi sống được bạn.

Tôi chẳng bao giờ nói mình "phải" làm việc, tôi chỉ đang tận hưởng nó, tận hưởng đam mê của mình với những thử thách mới mẻ, những thất bại, thành công khiến tôi thêm yêu những gì mình đang làm mỗi ngày. Có một câu nói rằng: "Nếu làm công việc mình thích, bạn sẽ cảm thấy như mình chẳng bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời". Khi ấy, thể xác dù mỏi, nhưng trái tim bạn sẽ luôn rộn rã và phấn chấn, tin tôi đi.

Nhiều người ghen tị khi nghĩ rằng tôi luôn có thể làm những công việc thú vị mình thích, và bảo rằng tôi may mắn hơn họ. Nhưng quả thực tôi không may mắn, tôi chỉ lựa chọn mà thôi. Để làm được công việc mình mong muốn từ bé, tôi đã phải lựa chọn một ngành học khác tương đương, từ chối vị trí mơ ước ở một cơ quan lớn để lựa chọn xuất phát điểm thấp hơn ở một công ty khác. Ước mơ là cả một quá trình dài được nuôi dưỡng, nỗ lực và không kém phần mạo hiểm. Mạo hiểm khi tôi lựa chọn sự bấp bênh, sự kém ổn định về thời gian và cơ hội để đổi lại niềm hạnh phúc khi mở to mắt lao vào niềm đam mê của mình.

Cuộc sống hầu như không bày ra trước mặt ai thứ gì. Bởi có những thành quả tôi đạt được phải sau rất nhiều năm nỗ lực, sau rất nhiều ngăn cản và khó hiểu của những người xung quanh. Bạn không dám lựa chọn công việc vì ba mẹ muốn thế này, vì vị trí gia đình sắp sẵn sẽ có nhiều tiền hơn, an toàn hơn, ít cạnh tranh hơn. Bạn không dám nhảy việc vì sợ không kiếm được việc mới, sợ đồng lương mới không đủ nuôi thân.

Bạn không dám thử sức với đam mê của mình vì sợ thất bại. Bạn không dám quyết liệt để lựa chọn, nhiều khi còn chẳng hiểu thứ mình thích là gì. Hàng ngày đến cơ quan, làm việc, ăn, làm việc…như một cỗ máy được lập trình sẵn. Niềm vui chỉ là cuối tháng nhận tiền, còn sự chán nản thì nhiều vô kể. Đam mê đâu dành cho kẻ lười biếng và nhút nhát, bạn ơi?

Có rất nhiều người bạn của tôi, một tháng có tới 29 ngày than vãn chán nản vì công việc, tưởng chừng như họ đang bị "giết chết" đến nơi. Nhưng khi tôi bảo "nhảy việc đi", họ lại viện đủ lý do "không thể". Không dám nhảy qua những cái "không thể" ấy để tìm thấy sự "có thể" của đời mình, thì chẳng ai có thể đưa tay kéo bạn ra nếu bạn cứ khăng khăng ngồi mãi trong đáy giếng.

Những người yêu công việc của mình, sự bận rộn của họ cũng khác thường. Bởi họ bận rộn trong sự háo hức và tình nguyện. Bạn có để ý rằng, những người không yêu công việc thường rất ù lì, mờ nhạt, nhưng những người làm việc đúng đam mê luôn tràn đầy sức sống. Họ bận, nhưng vẫn có thời gian đi khiêu vũ, đi gặp gỡ bạn bè, thời gian để đọc sách, thời gian cho mơ mộng…bởi sức sống trong họ không bao giờ bị công việc chán ngán bào mòn, mà chỉ được nuôi dưỡng và làm đầy lên bởi những háo hức chinh phục thử thách và vươn lên mãi.

Bạn đã thấy 8 tiếng của công việc quan trọng với mình chưa? Công việc đâu chỉ để kiếm tiền, công việc còn nuôi niềm vui và sức sống trong con người bạn. Hãy dám làm những gì mình thích, đặc biệt là khi bạn còn trẻ.

Nguồn - tác giả: : Sưu Tầm

 

 




Có Thể Bạn Thích

KÍ ỨC BUỒN
Lưỡi Câu
Thành phố Hối Tiếc
Lý Do Bố Không Cho Tiền Con Trai Tán Gái
Những cô gái tóc vàng hoe
SUY NGHĨ KỸ TRƯỚC KHI HÀNH ĐỘNG
ĐỪNG XA ANH...NHƯ CHỊ EM ĐÃ...
Trên trời hàng triệu vì sao
Những dấu hiệu khẳng định bạn đã lựa chọn đúng môi trường làm việc
Không thầy đố mày làm nên
Tức ói máu…
15 Năm Yêu Đơn Phương Cô Bạn Học
Nguyên Nhân Loài Cá Không Thể Nói Chuyện
Cuộc chiến giữa voi và kiến
Nếu cảm thấy bản thân chưa đủ tốt, hãy nhớ kỹ 14 điều này!
Chia Tay Rồi Không Thể Làm Bạn. Chỉ Có Hận Nhau Hoặc Còn Thương Nhau...
Trạm dừng nào cho yêu thương?
Hướng dẫn làm người tuyết bằng len đáng yêu tặng chàng dịp Noel
Giữ lời thề
ĐỪNG BỎ ANH ĐI MÀ

Trang Mọi Người Quan Tâm