SỰ LỆ THUỘC : KẺ THÙ CỦA HÔN NHÂN

Posted: Thứ Năm, Ngày 11-05-2017, : 917.

Một khi đã kết hôn, tất nhiên hai người sẽ lệ thuộc vào nhau. Đó là sự đồng lệ thuộc cần thiết trong đời sống vợ chồng. Nhưng điều đáng bàn là khi sự lệ thuộc chỉ có từ một phía. Nghĩa là người này đơn phương lệ thuộc vào người kia, khi đó sẽ nảy sinh tình trạng mất bình đẳng.

Chồng tôi là Nmột người rất gia trưởng. Anh ấy thích nhiều thứ và luôn đòi hỏi tôi phải đáp ứng những thứ đó

Một người phải hy sinh hạnh phúc của chính mình cho hạnh phúc của người mình yêu thì mối quan hệ ấy sẽ hủy hoại tình yêu của họ và trong nhiều trường hợp đưa hôn nhân đến đổ vỡ hoàn toàn.

Bức thư của một người vợ

Chồng tôi là một người rất gia trưởng. Anh ấy thích nhiều thứ và luôn đòi hỏi tôi phải đáp ứng những thứ đó. Nhưng tôi cảm thấy không thể sống theo những cái mà anh ấy muốn. Như trong khi làm công việc nội trợ, anh ấy căn vặn tôi sao lại làm thế?

Anh ấy muốn tôi phải làm theo ý anh. Tôi cứ răm rắp phục tùng anh ấy suốt đời sao? Mối khi đi làm về anh nhìn xung quanh nhà và hỏi: Hôm nay ở nhà em làm gì? Anh ấy muốn mọi thứ trong nhà phải hoàn hảo. Ông có thể tưởng tượng tôi thất vọng như thế nào. Tôi đã tiêu phí bao nhiêu thời gian và công sức để đáp ứng những yêu cầu của anh ấy, nhưng anh ấy chỉ đòi hỏi thay cho lời khen.

Cả hai chúng tôi cùng đi làm cả ngày, nhưng anh ấy quản lý hết tiền nong trong gia đình. Tôi không thể tiêu một đồng mà không hỏi chồng. Nếu tôi muốn mua cái gì đó phải nói với anh ấy qua điện thoại, trong khi anh muốn tiêu gì thì tiêu.

Vậy mà khi về nhà anh ấy vẫn tỏ ra không hài lòng. Tôi bối rối thật sự chỉ sợ những người khác biết anh quản lý tôi như thế nào và nó biến tôi thành một kẻ quá nhu nhược.

Chồng tôi còn là một người chồng nóng nảy. Khi tranh luận, anh ấy to tiếng quát nạt tôi. Tôi tỏ vẻ khó chịu khi anh ấy gầm lên như vậy nhưng anh ấy lờ đi những yêu cầu của tôi. Anh ta cũng là kiểu đàn ông không biết xin lỗi. Tôi nói rằng anh làm tổn thương tôi, nhưng anh không bao giờ nhận là mình sai cái gì.

Tôi thực hiện còn anh ấy luôn điều khiển. Khi tôi còn trẻ còn thể chịu được nhưng bây giờ tôi đã lớn tuổi, tôi có những mối quan tâm của tôi, muốn đi ra ngoài với bạn bè nhưng đó là một cuộc chiến gay go. Anh ta muốn tôi phải làm những cái anh muốn vào ngày nghỉ của tôi.

Nếu tôi tự ý đi gặp bạn bè, lẽ ra phải thông cảm vì tôi cũng có những mối quan hệ xã hội thì anh tỏ ra khó chịu, thế là tôi đành ở nhà và thầm tức anh ấy. Tôi cho là anh ghen nếu nghĩ tôi có đàn ông theo đuổi, nhưng may thay tất cả những người đồng sở thích với tôi đều là phụ nữ.

Bất cứ khi nào anh ta muốn làm gì, tôi luôn ủng hộ anh ấy. Tôi đứng đằng sau và cổ vũ anh. Tuy nhiên, khi tôi muốn thực hiện những ước mơ của tôi thì anh ấy ngăn cản. Anh ta không biết rằng tôi cảm thấy hoàn toàn trống rỗng, có đầu óc cũng chẳng để làm gì.

Chúng tôi có thể sống đầy đủ bằng thu nhập của anh trong khi tôi muốn học thêm hoặc làm thêm những gì tôi thích. Nhưng ngay khi tôi đề cập chuỵện học hành, anh ấy nói tôi hãy bằng lòng với những gì đã học, cần gì phải học thêm. Anh ta coi tôi chỉ là một đứa trẻ hay vòi vĩnh vậy.

Nói đến quan hệ tình dục ư? Mỗi lần anh ấy đòi hỏi tình dục, tôi đã thấy sợ. Tôi rất bất mãn về điều này. Và nếu có thể, tôi đều cố gắng tránh né. Mới đây tôi mua một quyển sách nói về quan hệ vợ chồng nhưng anh ấy chỉ đọc phần tình dục. Điều đó làm tôi càng cảm thấy chán nản. Tôi chỉ cần anh ấy quan tâm về cách cư xử với vợ, còn tình dục đó là yêu cầu tôi xếp ở hàng cuối cùng.

Nếu ông muốn giúp tôi thì đừng quan tâm đến chuyện tình dục làm gì. Càng ngày tôi càng không thể yêu được chồng tôi và tôi đã nghĩ đến chuyện chia tay. Tôi không muốn cứu vãn cuộc hôn nhân này vì tôi cảm thấy chồng tôi là người không thể thay đổi được.

Anh ta không bao giờ muốn thay đổi cái gì cả và tôi có cảm giác nếu anh ta có thể thay đổi cái gì đó thì đã không phải là anh ta. Tôi chưa hề nói với anh ấy rằng tôi sẽ yêu anh ấy trọn đời. Nhất là sau khi tôi hiểuthế nào là người đàn ông gia trưởng, độc đoán.

Tôi muốn biết liệu tôi có quá bi quan không khi nghĩ mối quan hệ của chúng tôi ngày càng tồi tệ và tốt nhất là ly dị. Tôi quá chán chường cuộc sống hiện tại cũng như cuộc sống hôn nhân của tôi. Rất mong lời tư vấn từ ông.

Bạn thân mến

Chồng bạn có lẽ yêu bạn hơn bạn tưởng, khi anh ấy muốn kiểm soát những hoạt động của bạn là vì anh ta không thể không làm như vậy. Hơn nữa, anh ta có lẽ không nghĩ rằng mình đang áp chế vợ chút nào. Có thể anh ấy còn đang nghĩ rằng anh ấy đang bảo vệ bạn vì nếu bạn rời anh ấy ra, có thể không sống được.

Có lẽ bạn không thể thoát khỏi sự kiểm soát của anh ấy. Và chính điều đó đã làm cho tất cả những "đơn vị" tình yêu rút kiệt từ "ngân hàng" tình yêu của bạn cho đến khi không còn gì nữa. Quá chút nữa bạn sẽ căm ghét anh ấy. Khi chưa kết hôn, người chồng của bạn đáp ứng nhu cầu cảm xúc của bạn và đặt đủ đơn vị tình yêu vào tài khoản của anh ta nên bạn đã yêu và đồng ý kết hôn.

Nhưng những năm tháng tiếp theo, anh ta đã không cố gắng đáp ứng yêu cầu của bạn nữa, đặc biệt những nhu cầu mà bạn khát khao và điều đó đã hạ thấp sự cân bằng tài khoản của anh ấy trong "ngân hàng" tình yêu của bạn. Sự đáp ứng tình dục với chồng bạn tùy thuộc vào bạn có thích hay không. Nhưng thay cho âu yếm, chuyện trò, anh ta đã chỉ đòi hỏi bản năng tình dục cao.

Những đòi hỏi càng ăn mòn "Ngân hàng" tình yêu của bạn. Rồi tính nóng nảy hay quát tháo của anh ấy, rồi hành vi áp chế, những cái đó đã làm cho mối quan hệ càng tồi tệ hơn. Giờ đây anh ta không biết bạn cần gì và chỉ làm cho bạn cảm thấy khốn khổ hơn.

Mỗi lần anh ta bắt buộc bạn làm cái gì đó, mà không cần biết bạn có muốn hay không, những "đơn vị" tình yêu lại bị rút đi. Anh ta làm theo cách của anh ấy, không cần biết trạng thái tình cảm của bạn như thế nào. Lý do mà bạn cảm thấy cần có một khoảng tự do để là chính mình chính là do cách mà chồng bạn luôn tự ý quyết định mọi việc.

Chẳng ai muốn chung sống với một kẻ độc đoán. Khi bạn còn yêu anh ấy, bạn vui vẻ chấp nhận những quyết định của anh ấy, bởi vì khi ấy bạn cảm thấy sợi dây tình cảm nối liền hai người với nhau. Nhưng bây giờ anh ta trở nên thành một người xa lạ, thậm chí như một viên cai ngục của bạn.

Mối quan hệ của bạn với chồng rơi vào tình trạng như vậy thì mọi ý tưởng hòa hợp với nhau không thể thực hiện được. Chính vì thế bạn không muốn chung sống với người đàn ông ấy nữa. Sự thật là, nếu chồng bạn cho phép bạn được tự do những buổi tối với bạn bè của bạn, thì anh ta lại không được ở bên vợ.

Nếu anh ta ủng hộ việc bạn đi học thêm thì e rằng khi học lên cao bạn có thể rời bỏ anh ấy. Có lẽ lý do bạn chịu để anh ấy quản thúc mình từ trước đến nay có thể là những eo hẹp về thu nhập của bạn hiện nay. Trong chừng mực nào đó, anh ta nghĩ rằng bạn không thể sống tách khỏi anh ấy, và vì thế anh ta có thể đòi hỏi cao hơn, quản lý chặt hơn.

Bây giờ bạn cần phải làm gì? Tôi biết rằng bạn đã cố gắng nói để chồng hiểu những gì bạn đang phải chịu đựng nhưng anh ấy không chịu nghe. Nhưng tôi gợi ý bạn hãy tiếp tục thêm một thời gian nữa và đưa anh ấy vào một kế hoạch.

Có những người chồng yêu vợ nhưng thiếu kiến thức về nghệ thuật chung sống. Bạn nói đã đưa cho anh ấy một quyển sách để tự nghiên cứu nhưng anh ấy chỉ đọc phần tình dục khiến bạn chán nản. Thế cũng tốt, bạn hãy đưa anh ấy quyển: Bí quyết hòa hợp trong đời sống vợ chồng có bán ở hiệu sách, cũng có một chương nói về tình dục, nhưng nó ở phần cuối sách.

Trước hết, cả hai bạn nên đọc những chương trên về việc làm sao để thỏa thuận với nhau mà không chỉ đòi hỏi ích kỷ. Trong đó chỉ ra cách phải làm thế nào để những quyết định được cả hai đồng tình mà không gò bó nhau. Rồi có những chương nói về sự suy giảm tình yêu, sự bùng nổ giận dữ, coi thường nhau, sự phán xét và đỏi hỏi ích kỷ.

Những thói quen xấu này phá hủy dần mối quan hệ, nó có thể đi đến kết thúc cuộc hôn nhân của bạn nhưng nếu bạn biết cách loại trừ chúng bây giờ, thì bạn có thể cứu vãn được. Và nếu nó làm cho bạn thoải mái hơn thì hãy cùng nhau đọc chương về tình dục.

Người chồng của bạn sẽ muốn bạn sống hạnh phúc với anh ấy. Tôi bảo đảm rằng anh ta sẽ ý thức được sự thất bại của mình. Nhưng hiện anh ta không biết phải làm thế nào. Anh ta không biết cách nói với bạn về những điều mà bạn không muốn và anh ta đành ngồi nhìn bạn dần tuột khỏi tay mình.

Những chương tiếp theo sẽ giúp anh ấy làm sao để bàn luận về những điều khiến bạn khó chịu mà không áp chế bạn và anh ấy sẽ biết cách làm cho bạn hạnh phúc. Sau khi đã có cả hai bài học đó, bạn sẽ thấy anh ấy hứng thú giúp bạn học thêm, để phát triển mối quan hệ và mở rộng những chân trời của bạn.

Nhưng nó sẽ chỉ thực hiện được với điều kiện bạn hứa không rời bỏ anh ấy. Đáp lại, anh ta sẽ ủng hộ sự phát triển của bạn, không còn là người chồng quân phiệt nữa mà như một người yêu biết quan tâm đến nhau.

Nguồn - tác giả: : Sưu Tầm

 

 




Có Thể Bạn Thích

Đoán sai
Ông Chủ Cao Tay
Muốn quảng cáo thu hút người dùng, hãy sử dụng 5 “thủ thuật tâm lý” này
Bí quyết dành cho "ma mới" tại công sở
Ánh sáng trong đêm
Cuộc sống sẽ trở nên đơn giản nếu bạn biết đến những sáng kiến bá đạo này
Những câu stt hay nhất về tình bạn đểu hài hước và độc nhất
Không thể đọc được
Cám dỗ là mây mờ che phủ lí trí
Bởi vì anh không biết!
Những lời khuyên hay về cuộc sống mọi người cần phải biết
Chuyện của Vova trên xe bus
Người Yêu Bạn Thật Lòng Sẽ Không Bao Giờ Để Bạn Chờ Đợi Quá Lâu
Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Buồn Của Người Con Gái
TÚI GẠO CỦA MẸ
Hoa Cúc diệt chuột
12 công cụ giúp bạn thoải mái làm việc từ bất cứ đâu trên thế giới
DIÊM VƯƠNG ĐỐI THOẠI CÙNG KẺ NGHÈO
Quà cho vợ
Nữ tỳ và dê đực

Trang Mọi Người Quan Tâm