Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1

Posted: Chủ Nhật, Ngày 28-05-2017, : 849.

Từ mầm non lên lớp 1 là một bước ngoặt lớn của bất kỳ trẻ nào. Đây là một giai đoạn quan trọng, vậy nên các bậc cha mẹ nên đặc biệt quan tâm đến tâm lý, tâm thế trẻ trong thời gian này, bởi lúc này trẻ sẽ gặp nhiều điều bỡ ngỡ, đôi khi là những khó khăn khi chập chững bước chân vào lớp 1.

Một môi trường học mới, thầy cô mới, rồi thì đang quen được chăm sóc, vui chơi này lại phải chuyển sang hoạt động học tập là chính, ngồi một chỗ, viết bài, làm toán trong thời gian dài... điều này sẽ khiến trẻ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo sợ khi phải đi học. Chính vì vậy, mỗi bậc phụ huynh nếu có con chuẩn bị vào lớp 1 hãy quan tâm đến con và chuẩn bị cho con những kỹ năng sau để con tự tin bước vào lớp 1.

1. Về tâm lý

Có thể thấy, nhiều trẻ sau khi đi khai giảng về thường rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ... Việc này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ tác động nặng nề tâm lý trẻ khiến trẻ sợ đến trường, chán nản không những ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách sau này.


                        Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1
                     0

Đa phần trẻ sẽ tự thích nghi được với môi trường mới nếu được cha mẹ chuẩn bị tâm lí tốt trước khi vào lớp 1:

    2. Về kỹ năng

    
                        Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1
                     1

    Bên cạnh chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1, thì bậc cha mẹ cũng cần chuẩn bị trước cho con những kỹ năng cơ bản về việc học này như tư thế ngồi học đúng tư thế, cách viết, kỹ năng giao tiếp... Nghe có vẻ vô dùng đơn giản nhưng hầu hết những kỹ năng này đều bị bố mẹ bỏ qua khiến bé không được trang bị kỹ càng khi đến trường.

    
                        Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1
                     2

      Ngoài những điều trên, bố mẹ cũng có thể chuẩn bị góc học tập cùng con, chọn bàn học, giá sách, trang trí cùng trẻ, chuẩn bị đồ dùng học tập cùng trẻ.

      
                        Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1
                     3

      Sẽ còn những cảnh hồi hộp của mẹ cha khi ngày đầu con nhập học. Sẽ còn những cảnh sốt ruột đợi chờ cho ngày đầu của con nhanh kết thúc, để hỏi han, để yêu thương. Nhưng để giúp con tự tin bước vào lớp học cũng như để chính các bậc cha mẹ yên tâm phần nào đối với ngày đầu đến lớp của con, việc trang bị những kỹ năng tiền học đường luôn có những ý nghĩa nhất định.

       

       



      NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"



      Trang Mọi Người Quan Tâm