11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Posted: Thứ Bảy, Ngày 21-10-2017, : 2004.

    Dựa theo Federal Reserve (Hệ thống Ngân hàng Trung ương của Mỹ) thống kê, 43% người Mỹ thường tiêu vượt quá số tiền thu nhập hàng tháng của họ. Điều này có nghĩa là họ đang càng ngày càng lún sâu vào nợ nần và cộng dồn khoản lãi phải trả ở tốc độ đáng báo động. Có thể họ cũng sẽ “đốt” hết số tiền kiếm được của mình một cách nhanh chóng.

    Thậm chí nhiều người trong số họ còn không bao giờ nghĩ đến việc lập kế hoạch để trả hết những khoản nợ nần đó và xem việc phá sản là lối thoát duy nhất.

    Hãy cùng chúng tôi xem qua 11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần và cách thức vượt qua nó dưới đây nhé!

    1. Chi tiêu quá nhiều

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 0

    Điều này hiển nhiên rõ ràng. Nếu bạn tự đẩy mình vào tình thế khó khăn trước một khoản chi phí khổng lồ gồm tiền nhà, tiền xe, những gói bảo hiểm cao cấp và các loại chi phí cố định khác thì bạn sẽ không bao giờ còn tiền để trả nợ.

    Nếu muốn trả nợ, bạn phải thắt chặt chi tiêu. Mua một chiếc xe cũ. Thuê một căn nhà nhỏ hơn. Tham khảo giá trước khi mua bảo hiểm. Hủy các gói dịch vụ trả trước định kỳ. Luôn đặt câu hỏi với mọi thứ. Hãy làm tất cả những gì có thể để giảm chi tiêu, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm tiền để trả những khoản nợ.

    Xem thêm: 7 dấu hiệu cho thấy bạn vẫn chưa kiếm đủ tiền để tiêu

    2. Không có khoản phụ thu nào

    Nếu bạn chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất thì các khoản phí chi tiêu hàng tháng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nó.

    Để có thể tiết kiệm tiền và trả bớt nợ, hãy làm thêm những việc bạn thích để kiếm thêm thu nhập. Hãy bắt tay vào làm một công việc tự do và mang về một số tiền không nhỏ hàng tháng. Tham khảo bài viết: 19 cách kiếm tiền thụ động ngay cả khi đang ngủ

    Sau đó, bạn có thể dùng số tiền này để mở một công việc kinh doanh, đây có lẽ là cách thú vị nhất để tăng thêm thu nhập và bắt đầu trả nợ.

    3. Không kiểm soát được tiền của mình

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 1

    Bạn có biết tiền của mình đã tiêu đi đâu hàng tháng không? Nếu bạn chỉ ngồi nhìn vào tài khoản ngân hàng và suy nghĩ: “Không biết mình đã xài tất cả khoản tiền đó vào đâu?” thì nghĩa là bạn đang gặp vấn đề.

    Hãy đăng ký một dịch vụ theo dõi tài chính tự động, như là Mint.com, để nắm rõ hơn về chi tiêu của mình mà không cần phải tự tay tính toán nữa. Những dịch vụ như thế này sẽ giúp bạn phân tích chi tiết hơn về hướng đi của dòng tiền để thực hiện những thay đổi một cách dễ dàng.

    Xem thêm: 7 sai lầm về tài chính hầu hết mọi người thường hay mắc phải

    4. Không tận dụng thế mạnh của công nghệ

    Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, công nghệ có một sức mạnh thật khó tin nổi. Bạn thực sự có thể sẽ phải trả nợ một cách tự động chỉ cần tốn vài phút để cài đặt giao dịch tự động đến chủ nợ vào mỗi tháng. Sau đó, bạn cũng có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp. 

    Kết hợp điều này với khoản phụ thu trả nợ hàng tháng, bạn có thể giao dịch một cách nhanh chóng hơn.

    5. Sử dụng thời gian một cách tệ hại

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 2

    Bạn thường làm việc bao nhiêu tiếng một tuần? 40 tiếng? Bạn có chấp nhận làm mọi thứ để có thêm khoản phụ thu hay không? Bạn có đầu tư vào giáo dục để tăng giá trị bản thân? Hay có tích cực xây dựng các mối quan hệ để tăng sức ảnh hưởng? 

    Các chi phí nếu để yên gần như sẽ luôn tăng theo thời gian. Do đó, nếu bạn không sử dụng thời gian một cách thông minh, bạn sẽ không bao giờ tăng thêm thu nhập để theo kịp với tốc độ tăng của chi phí. Chính vì vậy, việc cứ giữ mãi một mức thu nhập sẽ đẩy bạn ngập sâu vào nợ nần vì chi phí tiêu xài của bạn luôn tăng theo thời gian.

    Hãy luôn trau dồi kiến thức, nâng cao khả năng của bạn để kiếm tiền nhiều hơn nữa.

    6. Mở thêm tài khoản thẻ tín dụng 

    Nợ thẻ tín dụng chắc chắn là loại nợ tệ nhất mà bạn có thể có, bởi lãi suất hàng tháng của nó rất cao. Thực tế, bạn có thể bị cộng dồn lên khoản nợ vài chục nghìn đô-la chỉ trong vòng vài năm. Vậy mà có nhiều người chỉ xem đó như cách trả tiền mua sắm mà không thực sự phải trả bằng tiền mặt.

    Tuy nhiên, trên thực tế khoản chi trả nhỏ bé ấy sẽ lớn dần lên theo thời gian và cuối cùng, bạn không thể ghi nợ thêm được nữa. Lúc đó, bạn sẽ phải trả hết nợ trước khi có thể mua thêm bất cứ thứ gì. Vậy làm sao bạn có thể sống nổi trong tình trạng ấy?

    Hãy sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh. Chỉ dùng tới giới hạn mà bạn có thể chi trả vào mỗi tháng. Ngày mở thêm tài khoản thẻ tín dụng chính là ngày bạn bắt đầu tích lũy hàng trăm đô-la lãi phải trả và thật khó để thoát khỏi lãi suất cao ngất ngưỡng của thẻ tín dụng.

    Xem thêm: 10 mẹo tiết kiệm tiền cực hữu ích mà nhiều người thường hay bỏ sót

    7. Lo nghĩ về những người khác

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 3

    Cách nhanh nhất để vướng vào nợ nần là bắt đầu lo lắng về những điều mà người khác nghĩ về bạn. Sự thật là không phải ai cũng làm ra số tiền như nhau, nhưng mọi người lại thích cố gắng thể hiện điều đó.

    Đừng quá lo lắng về xe cộ, nhà cửa hay quần áo trên người bạn, và tất cả những gì người khác nói về bạn để sống với mức sống trong khả năng của mình; không bị nợ nần. Sau cùng, những thứ đó chỉ là những khoản nợ trong tài khoản, chẳng có gì hơn.

    8. Chi tiêu không có kế hoạch 

    Tiền được tạo ra để tiêu xài nhưng nếu bạn chi tiêu không có kế hoạch thì chắc chắn bạn sẽ phung phí. Hãy ngồi xuống và suy nghĩ xem điều gì sẽ mang lại niềm vui cho bạn và tự cho phép bản thân có một khoản tiền vào mỗi tháng vừa đủ để bạn cảm thấy không hối hận khi sử dụng nó. Chỉ dùng khoản tiền này cho một hoặc hai chuyện mang lại cho bạn niềm vui và dừng ngay tại đó.

    Xem thêm: Áp dụng 10 điều này, mục tiêu tự chủ tài chính ở tuổi 30 sẽ đến với bạn

    9. Mua quá nhiều thứ đắt tiền 

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 4

    Mua những thứ đắt tiền là con đường ngắn dẫn đến nợ nần. Bởi khi bạn muốn mua chúng, bạn chỉ nghĩ đến việc làm thế nào có thể gom góp tất cả tiền bạn có để mua. Trừ khi bạn muốn mua nhà, còn những thứ khác bạn chỉ nên mua trả góp khi có khả năng trả hết hoàn toàn trong thời gian ít hơn 2 năm.

    Nếu không bạn sẽ phải trả những khoản tiền hàng tháng trong suốt cuộc đời cho những thứ mà có lẽ giá trị của chúng nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền bạn phải trả.

    10. Mua quá nhiều đồ linh tinh 

    10 đô-la mua thứ này; 20 đô-la mua thứ khác; 8,5 đô-la mua thứ nọ; tất cả đều được cộng dồn lại. Thật dễ dàng để nói với bản thân rằng “Nó rẻ mà. Hãy mua đi”. Nhưng vấn đề là nếu bạn liên tục nói như vậy từ ngày này qua ngày khác, cuối cùng bạn sẽ tiêu 300 đôla mà không được gì ngoài những chiếc vòng, bánh snack, đồ linh tinh và những thứ mà bạn thực sự không cần tới và cuối cùng chỉ có thể bán đồng nát.

    Hãy kiểm soát bản thân trước sự thôi thúc mua những món đồ nhỏ nhặt. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều với một món đồ đắt tiền nhưng chất lượng cao.

    11. Tiền không tạo ra tiền

    11 thói quen xấu khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần 5

    Với một số nợ lớn, bạn sẽ không bao giờ có thể đầu tư vào bất cứ thứ gì. Vào một số thời điểm nào đó trong cuộc đời, tiền của bạn phải tạo ra tiền. Thay vì tiêu xài hết số tiền bạn có, hãy để dành một ít để đầu tư nhằm tạo ra tiền theo thời gian.

    Hãy dành thời gian tìm hiểu về những tài khoản lãi suất cao, cổ phiếu, bất động sản (thứ mà bạn có thể thu lợi nhanh chóng), kinh doanh và tất cả những hình thức làm giàu khác. Sau cùng, bạn sẽ đạt đến cột mốc khi tất cả những chuyện bạn phải làm là đếm tiền và ngồi yên nhìn tiền chảy vào túi mình.

    Xem thêm: Thử thách TIẾT KIỆM TIỀN trong 52 tuần, ai cũng có thể làm được!

    Chúc các bạn vui vẻ!

     

     



    NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"


    Có Thể Bạn Thích

    Phát hiện của bác sĩ Watson
    Tuyển Tập Câu Nói Hay Về Tình Yêu Chuẩn Không Cần Chỉnh
    Cách sống...
    10 cách tuyệt vời giúp tăng cường khả năng tư duy sáng tạo trong công việc
    Những trường đại học thuộc ngành kinh tế phù hợp cho những thí sinh khối A dưới 20 điểm
    Những câu nói hay về tình yêu và cuộc sống trên facebook ý nghĩa nhất
    Những câu nói hay để đời của cố nhạc sĩ Trần Lập trước khi chết
    Những lời chúc Valentine hay tặng người yêu ý nghĩa nhất 2016
    Hãy làm 10 điều này ngay khi bạn còn đang độc thân!
    Liệu có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay chỉ một mà thôi?
    Ba Năm Yêu Tôi Em Vẫn Chưa Quên Tình Cũ
    Cảm xúc đầu tiên
    Cỗ sạch
    Căn nhà trọ ma ám
    Tách và cà phê
    Suyt, xem ai im lặng lâu hơn
    Người bạn tốt nhất
    Sát sinh tội nặng lắm!
    Thòi chân giữa
    Trọng Trách Của Thư Ký

    Trang Mọi Người Quan Tâm