10 thói quen xấu được cho là có lợi cho sức khỏe và thành công

Posted: Thứ Bảy, Ngày 27-05-2017, : 1835.

Lời khuyên phổ biến mà đa phần chúng ta ai cũng biết đó là hãy dẹp bỏ những thói quen xấu và bắt đầu hình thành những thói quen tốt để thành công và hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, có một vài thói quen "không hề đẹp" tí nào lại không hoàn toàn gây hại nếu như chúng ta biết cách sử dụng chúng như là lợi thế.

Dưới đây là 10 trong số các thói quen xấu mà bạn có thể tận dụng để khiến cuộc sống của mình trở nên thành công và hạnh phúc hơn nữa.

1. Thói quen vô tổ chức giúp kích thích khả năng sáng tạo

Những người bừa bộn có vẻ luôn đưa ra một lý do khập khiễng để bào chữa cho thói quen xấu của mình, đó là sự lộn xộn giúp họ trở nên sáng tạo. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là họ đang nói sự thật và khoa học cũng đã có những bằng chứng hết sức thuyết phục.


                        10 thói quen xấu được cho là có lợi cho sức khỏe và thành công
                     0

Trong một nghiên cứu của đại học Northwestern, khi được đưa vào một căn phòng lộn xộn, mọi thứ được để một cách bừa bãi thì các tình nguyện viên nhanh chóng đưa ra được đáp án cho các câu đố ô chữ hơn là khi ở trong một căn phòng gọn gàng. Ngoài ra, họ cũng vẽ được những hình ảnh sáng tạo hơn khi ở trong một khung cảnh lộn xộn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là sự bừa bộn sẽ có những tác động rất mạnh tới tinh thần. Do vậy, bạn chỉ nên duy trì "sự vô tổ chức" ở mức độ vừa phải và trong những hoàn cảnh nhất định. Thay vì phải giữ gọn gàng tất cả mọi thứ, bạn có thể cho phép mình lộn xộn trong không gian mà bạn cần sáng tạo hơn.

2. Xem video YouTube dễ thương có thể tăng năng suất làm việc

Nhiều người cho rằng việc xem những bức tranh hay video dễ thương về động vật trên Internet là một sự lãng phí lớn về thời gian. Nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen này có thể giúp não bộ của bạn tập trung và hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hiroshima cho biết việc xem những hình ảnh động vật hay em bé dễ thương có thể kích hoạt bản năng chăm sóc, chia sẻ khiến mọi người chú tâm nhiều hơn vào những nhiệm vụ tiếp theo. Ngoài ra, tiếng cười từ những hình ảnh thú vị này còn giúp làm giảm huyết áp, giảm đau và khiến cơ thể có khả năng kháng cự tốt hơn trước căng thẳng.

3. Cắn móng tay giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thói quen cắn móng tay được xem là một thói quen xấu, nhưng đây chỉ là quan niệm chung của xã hội. Quay trở về thời kỳ trước khi có các dụng cụ bấm móng tay, chúng ta cắn móng tay thường vì hai lý do cơ bản. Đầu tiên là tránh cho chúng trở nên quá sắc và khiến ta bị thương. Thứ hai là cắn móng tay sẽ khiến cho vùng da quanh móng bị tổn thương và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập.

Tuy nhiên, một nghiên cứu lại khẳng định rằng việc có những tiếp xúc nhỏ với các vi khuẩn sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Từ quan điểm này, các chuyên gia cũng bổ sung thêm là bạn không nhất thiết phải luôn giữ cơ thể sạch sẽ quá mức.

4. Buôn chuyện giúp cải thiện tâm trạng

Buôn chuyện về những người khác có vẻ là một niềm đam mê mang tính toàn cầu. Mọi người không thể cưỡng lại một câu chuyện hoặc một bí mật nào đó, và thậm chí có cả tạp chí dành cho tin đồn về người nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là thói quen quá xấu.


                        10 thói quen xấu được cho là có lợi cho sức khỏe và thành công
                     1

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown phát hiện ra rằng hầu hết tâm trạng của mọi người được cải thiện tới tận 4 giờ sau khi dành 20 phút nói chuyện phiếm với một người bạn. 96% số người đã có thể tự làm dịu căng thẳng và lo lắng bằng cách này.

Vậy nên bạn hãy kết nối với mọi người một cách tích cực chứ không phải dùng nó như một cách để đánh giá, phê bình, hoặc nói xấu người khác.

5. Chửi thề làm giảm căng thẳng

Từ bé, bạn được bố mẹ giải thích rằng chửi thề là thói quen xấu nhưng thực tế nó có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nếu đang rơi vào trạng thái căng thẳng. Chửi thề có thể đặc biệt hữu ích tại nơi làm việc, đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng. Các nhà khoa học Thụy Điển đã tiết lộ rằng những nhân viên bị đối xử bất công trong công việc mà không tìm cách để bày tỏ sự tức giận thì nguy cơ bị đau tim sẽ tăng lên gấp đôi.

Từ bây giờ, mỗi khi cảm thấy căng thẳng thì bạn có thể lựa chọn chửi thề để giải tỏa stress. Tuy nhiên, hãy chắc chắn là chỉ sử dụng ngôn từ vừa phải và không quá chướng tai đối với người xung quanh.

6. Ngủ nướng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bạn có thể được khuyên và tin rằng "ngủ sớm, dậy sớm" là cách ngủ tốt nhất, đồng thời thành kiến với những người thích nằm lì trên giường và thường xuyên sử dụng nút hoãn báo thức.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của các chuyên gia nội tiết Nhật Bản cho thấy những người thức giấc trước 5 giờ sáng có thể đặt mình vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những hiện tượng như xơ cứng động mạch, đau tim, đột quỵ, huyết áp cao, béo phì có nhiều khả năng xảy ra với những người dậy sớm.


                        10 thói quen xấu được cho là có lợi cho sức khỏe và thành công
                     2

Những phát hiện này còn cho rằng nguy cơ xảy ra cũng tương tự mặc dù thời lượng giấc ngủ có thể như nhau với người dậy sớm và dậy muộn. Một nghiên cứu của đại học Stanford từng kết luận khả năng phục hồi lớn nhất của giấc ngủ xảy ra từ 2-6 giờ sáng.

Vì vậy, bạn không nên quá ép buộc mình phải giống những người hay dậy sớm. Hãy tôn trọng chu kỳ ngủ tự nhiên của bạn bằng cách đi ngủ khi thấy mệt và tự cho phép mình ngủ nhiều hơn nếu thấy cần thiết.

7. Hay sốt ruột giúp bạn tỉnh táo hơn

Sốt ruột có vẻ giống như một dấu hiệu của sự bất an nhưng khi rơi vào cảm giác này thì thực tế là bạn đang cố gắng để làm cho não tỉnh táo và tập trung hơn. Tương tự lúc mệt mỏi, bạn ngáp để hít vào nhiều oxy hơn giúp giữ cho não tỉnh táo, trạng thái sốt ruột cũng có tác dụng kích thích sự tỉnh táo về tinh thần và thể chất. Ngoài ra nghiên cứu khoa học cũng cho thấy thói quen đặc biệt này còn cải thiện hiệu suất làm việc của trí nhớ.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, chán nản hay khả năng tập trung vào công việc bị giảm sút thì hãy vẽ vời thứ gì đó, vặn ngón tay cái hoặc giẫm chân vào sàn nhà để lấy lại sự chú ý.

8. Ném đồ khi giận dữ làm giảm căng thẳng

Cơn giận bị bùng phát có thể thường xuyên xảy ra với một số người. Họ dường như luôn muốn ném tung mọi thứ nếu không có được cách giải tỏa của riêng họ.

Mặc dù đối với người khác thì điều này có vẻ là một tính cách quá xấu nhưng nghiên cứu lại cho thấy hành động ném đồ giúp làm giảm căng thẳng một cách lành mạnh và góp phần ngăn chặn sự chồng chất thất vọng, từ đó dẫn tới chống lại chính mình.

Theo các chuyên gia tại Đại học Carnegie Mellon, sự tức giận là một cảm xúc lành mạnh vì nó tạo ra ít hooc-môn cortisol (hooc-môn này làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và có tác động kháng miễn dịch) hơn là sự sợ hãi.

9. Lướt mạng xã hội giúp bạn sống có trách nhiệm hơn

Nhiều người có thói quen xấu là check Facebook, Instagram hay Twitter bất cứ khi nào có cơ hội. Thế nhưng, chúng không thực sự có hại như chúng ta vẫn nghĩ.


                        10 thói quen xấu được cho là có lợi cho sức khỏe và thành công
                     3

Việc sở hữu một tài khoản mạng xã hội có thể giúp bạn cư xử tốt hơn và bám sát hơn vào những mục tiêu của mình. Nghiên cứu cho thấy khi thông tin cá nhân được đăng tải công khai thì một cá nhân sẽ dễ dàng gắn kết hơn với kế hoạch của mình bởi họ đang có nhiều người theo dõi.

Nếu có một mục tiêu quan trọng muốn đạt được, hãy thông báo trên Twitter và Facebook để những người khác có thể giữ cho bạn tinh thần trách nhiệm và cổ vũ bạn.

10. Mơ mộng giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề

Đôi khi nếu tập trung quá mức với một vấn đề, bạn có thể trở nên bối rối và khó khăn hơn so với trước đó. Suy nghĩ có ý thức đồng nghĩa là bạn có thể trở nên quá cứng nhắc và hạn chế ý tưởng của mình. Trong khi đó, mơ mộng đôi khi được coi là một hình thức của việc trì hoãn hay không cam kết, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng nó thực sự có thể giúp bạn "suy nghĩ vượt ra bên ngoài chiếc hộp" (think out of the box) để giải quyết vấn đề khó khăn.

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia cũng thực hiện quét não của mọi người khi họ mơ mộng và thấy rằng thói quen này kích hoạt những vùng não liên quan tới khả năng giải quyết vấn đề.

 

 



NỘI DUNG CÙNG CHUYÊN MỤC: "Kỹ Năng Sống"



Trang Mọi Người Quan Tâm